Thép Việt - Sing khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả bão Yagi

Với sự chuẩn bị chu đáo trong ứng phó thiên tai, đến thời điểm hiện tại, Thép Việt - Sing vẫn đảm bảo sản xuất liên tục, an toàn cho người và thiết bị.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp về ứng phó khẩn cấp bão số 3 với sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 và được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong khoảng 20 năm trở lại, bão Yagi được dự báo sẽ gây gió mạnh, mưa trên diện rộng, nước dâng, lũ quét, sạt lở,…trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty Thép Việt - Sing đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để đảm bảo công tác an toàn.

Ban lãnh đạo Công ty Thép Việt - Sing đã thành lập Ban chỉ đạo ứng phó với bão số 3; chỉ đạo lực lượng ứng phó khẩn cấp tại cơ sở, các phòng ban trong Công ty chủ động rà soát, lập phương án, mua bổ sung trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng chống, nhằm giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất do cơn bão gây ra.

Chuẩn bị bao cát để gia cố các điểm xung yếu

Che chắn kho thép thành phẩm

Trước khi bão Yagi đổ bộ vào Thái Nguyên, lực lượng tại chỗ của Công ty Thép Việt - Sing đã chủ động khơi thông toàn bộ hệ thống rãnh thoát nước trong Công ty; mua bổ sung bạt phủ để che đậy thiết bị, sản phẩm thép trong kho, che chắn các thành bể, cửa ra vào không để nước tràn từ bên ngoài vào nhà xưởng; chuẩn bị các bao cát để gia cố mái nhà xưởng, các điểm xung yếu; Kiểm tra vận hành hệ thống bơm nước đảm bảo sẵn sàng hoạt động bơm xả ra ngoài khi ngập,…

Hệ thống bơm nước sẵn sàng hoạt động

Khi bão đổ bộ, Ban chỉ đạo đã cắt cử các cán bộ túc trực tại Công ty nhằm thống nhất đầu mối lãnh đạo, kịp thời theo dõi sát diễn biến tình hình, chủ động chỉ đạo các phương án, phối hợp với các lực lượng nhằm ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra.

Các rãnh thoát nước được khơi thông

Với sự chuẩn bị chu đáo của mình, đến thời điểm hiện tại, Thép Việt - Sing vẫn đảm bảo sản xuất liên tục, an toàn cho người và thiết bị.

Công ty vẫn duy trì sản xuất trong bão

Tuy nhiên, khi bão qua đi do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão và mưa lớn kéo dài trên diện rộng cùng với nước trên thượng lưu chảy về, nước sông Cầu dâng lên rất nhanh khiến nhiều khu vực hai bên bờ sông rơi vào tình cảnh lũ lụt, nguy cơ sạt lở bờ sông, đê bao, gây ngập úng vùng trũng thấp, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất gây ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê vùng ven các sông.

Ngập lụt trên diện rộng tại thành phố Thái Nguyên (ảnh sưu tầmt)

Mực nước lũ sông Cầu lên cao đã gây ngập lụt sâu, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của nhiều vùng dân cư sinh sống dọc hai bờ sông Cầu. Trong đó, khu vực thành phố Thái Nguyên bị ngập nặng nhất, một số tuyến giao thông liên huyện và trong nội thành bị cô lập trong biển nước, gây chia cắt giao thông, nhiều người lao động của Công ty không thể đi làm được.

Nhiều tuyến đường bị ngập nước

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cũng đã chỉ đạo các tổ công đoàn thường xuyên thăm hỏi, cập nhật thông tin, tình hình thiệt hại của các công đoàn viên trong vùng cô lập và báo cáo để Công ty kịp thời hỗ trợ. Đồng thời kêu gọi mọi người kết hợp tốt với chính quyền địa phương, tích cực tham gia giải cứu người dân đang gặp nguy hiểm tại các vùng ngập cao, không thể tự di tản. 

Nhà ở của người lao động bị nước tràn vào

Nhiều vùng bị cô lập trong biển nước khiến NLĐ không đi làm được

Hiện hoạt động cứu nạn, cứu hộ vẫn đang được các cấp chính quyền nỗ lực triển khai 24/24 giờ, tập trung rà soát các hộ dân trong vùng ngập lụt, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước uống và thông tin liên lạc cho các hộ dân, ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, cương quyết di dời các hộ dân có nguy cơ mất an toàn.

Toàn dân tham gia đóng bao cát để hộ đê trong đêm

Đắp bờ gia cố đê trước dòng lũ

Hy vọng nước lũ sẽ nhanh chóng rút đi, mọi người dân cùng chung sức đồng lòng và sự giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần của các tỉnh bạn, người dân Thái Nguyên nói chung và người lao động Thép Việt - Sing nói riêng sớm khắc khắc phụ hậu quả sau lũ và quay lại ổn định cuộc sống.

Hoàng Long