Thị trường Bất động sản Hà Nam: "Vùng đất hứa" đầy tiềm năng

Năm 2024, thị trường đã chứng kiến một cơn sóng đầu tư mạnh mẽ đổ vào bất động sản Hà Nam với nhiều dự án của các tập đoàn bất động sản lớn như Sun Group, Bitexco và T&T. Diễn biến thị trường bất động sản tỉnh Hà Nam có nhiều dấu hiệu tích cực, sẵn sàng cho một chu kỳ mới.

Nhận định được những tiềm năng cũng như chính thức đi vào hoạt động tại thị trường Hà Nam, ngày 28/7, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức hội thảo "Thị trường bất động sản Hà Nam - Sẵn sàng cho một chu kỳ mới", đồng thời công bố quyết định và ra mắt ban điều hành VARS Hà Nam.

Sự kiện với quy mô 500 đại biểu, khách mời bao gồm lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ban ngành liên quan, các chuyên gia tài chính - kinh tế - bất động sản, PGS.TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS... Cùng với đó là lãnh đạo VARS, ban điều hành tại các tỉnh/thành, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản, nhà môi giới, nhà đầu tư, khách hàng tại Hà Nam và các tỉnh lân cận.

Hội thảo mang đến những chia sẻ, phân tích và thảo luận chuyên sâu về tình hình thị trường bất động sản Hà Nam, giải pháp để thị trường phát triển bền vững; tiềm năng, cơ hội đầu tư bất động sản tại Hà Nam trong một chu kỳ mới.

bất động sản Hà Nam
Các chuyên gia chia sẻ thông tin tại Tọa đàm “Thị trường bất động sản Hà Nam: Sẵn sàng cho một chu kỳ mới”.

Thị trường bất động sản Hà Nam - Sẵn sàng cho một chu kỳ mới

Chia sẻ tại toạ đàm “Thị trường Bất động sản Hà Nam - Sẵn sàng cho một chu kỳ mới”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá Hà Nam là địa phương có tính chất tương đồng với Hà Nội nằm trong vùng kinh tế và vệ tinh của Thủ đô. Xét về lợi thế, Hà Nam khá giống với Bắc Ninh, Hưng Yên, song, so về độ phát triển dường như Hà Nam đang chậm 1 nhịp so với các tỉnh này.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, Bắc Ninh là địa phương chớp thời cơ sớm hơn, họ đã đi trong quãng thời gian 10 năm trở lại đây và trở thành đô thị vệ tinh rất sát sao với Hà Nội. Còn Hưng Yên vài năm trở lại đây tỉnh bắt đầu đi lên, tập trung phát triển các đại đô thị lớn, hiện đại và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

“Nhìn lại Hà Nam rõ ràng rất có tiềm năng nhưng chưa thực sự thúc đẩy, phát triển đúng với các tài nguyên sẵn có. Tôi nghĩ, Hà Nam trầm lắng hơn các tỉnh vệ tinh Thủ đô vì chưa có những nhân tố thúc đẩy tác động vào lợi thế của Hà Nam, nên sức bật yếu", ông Đính nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tin vui của thị trường này là theo Quy hoạch, tỉnh Hà Nam sẽ sớm phát triển hạ tầng, cơ sở dịch vụ đưa thành phố Phủ Lý thành thành phố đô thị chất lượng cao. Đồng thời, có sự xuất hiện một loạt "đại bàng" làm tổ tại Hà Nam.

Cũng tại toạ đàm, Chuyên gia kinh tế TS. Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS Hà Nam sẽ có tương lai sáng. Chuyên gia cho biết, toàn bộ Đồng bằng sông Hồng có 11 tỉnh, và triển vọng của thị trường bất động sản Hà Nam thể hiện ở chỗ, đây là một trong những tỉnh được ưu tiên đầu tư và phát triển, bởi sự bùng nổ phát triển sẽ tập trung vào những vùng trọng điểm quốc gia.

Ông cũng nhấn mạnh Hà Nam là tỉnh có vai trò dẫn dắt, có đà và có thế để phát triển mạnh, bùng nổ về công nghiệp, du lịch. Bên cạnh đó, tuy quy mô dân số nhỏ nhưng Hà Nam cũng là địa phương đi đầu về đô thị hóa, có đà phát triển mạnh mẽ trong số 4 tỉnh thành với tỷ lệ đô thị hóa ở mức khoảng 30,7% vào năm 2020.

Khẳng định tiềm năng tăng trưởng của Hà Nam, chuyên gia cũng lưu ý tỷ lệ đô thị hóa có thể khá hơn so với các địa phương nhưng chất lượng đô thị hóa chưa cao.

Đẳng cấp đô thị hóa của Hà Nam chưa cao, nhưng chúng ta có không gian đô thị tương đối tốt đồng nghĩa chúng ta có dư địa, đây là lợi thế cho các nhà đầu tư vào Hà Nam”, ông Trần Đình Thiên nhận định.

Xem thêm: Hà Nam: Hơn 2.900 tỷ đồng đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bà Phạm Thị Miền, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) phát biểu tại sự kiện, từ đầu năm đến hết tháng 5/2024, Hà Nam thu hút 29 dự án (bằng 223% so với cùng kỳ năm 2023) và thực hiện điều chỉnh vốn 22 dự án (bằng 200% so với cùng kỳ năm 2023).

Trong đó, thu hút sự chú ý nhất hiện là dự án khu đô thị rộng 420 ha tại Bắc Châu Giang (Phủ Lý) do Công ty cổ phần Mặt trời Hà Nam (thành viên của Sun Group) làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa công khai kế hoạch đầu tư và bán hàng, nhưng với tên tuổi của Sun Group đã gây dựng trên thị trường bất động sản, những người làm môi giới kỳ vọng dự án sẽ tạo nên làn sóng đầu tư mới.

Ngoài Sun Group, Hà Nam cũng đón nhận thêm các tên tuổi mới về đầu tư. Chỉ ít ngày nữa, Taseco Land sẽ khởi công dự án khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III phía Đông đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án khu công nghiệp này được Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư cuối năm ngoái với quy mô sử dụng đất 223 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.320 tỷ đồng.

Những tên tuổi mới này sẽ cùng các doanh nghiệp đã hiện diện như Flamingo Holdings, CEO Group kích hoạt chu kỳ mới cho thị trường bất động sản Hà Nam.

Lưu ý rằng, trước năm 2023, nguồn cung nhà ở Hà Nam chủ yếu là các sản phẩm đất nền và một lượng nhỏ căn nhà ở thấp tầng từ các dự án quy mô nhỏ, chưa chuyên nghiệp.

“Hà Nam có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển bất động sản như vị trí gần Thủ đô Hà Nội, mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, vốn đầu tư trong và ngoài nước gia tăng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Hà Nam chưa "bật lên" được do các dự án phát triển vào khoảng thời gian trước có chất lượng và quy mô chưa tương xứng”, bà Miền cho biết.

bất động sản Hà Nam
 Thị trường bất động sản Hà Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Về giá bán, bà Miền cho biết trong quý I/2024, giá bất động sản Hà Nam duy trì ổn định, đi ngang so với cuối năm 2023. Thị trường chủ yếu là các sản phẩm “cắt lỗ” của các nhà đầu tư Hà Nam do gặp áp lực tài chính, muốn cơ cấu lại danh mục đầu tư sau thời gian dài bị chôn vốn.

Còn bước sang quý II/2024, giá bất động sản ghi nhận tăng nhẹ, 3-5% so với quý trước, được thúc đẩy bởi các con sóng nhỏ từ hạ tầng, thông tin triển khai dự án quy mô lớn cũng như nhu cầu đầu tư dịch chuyển từ các thị trường khác.

Về mức giá, theo bà Phạm Thị Miền, giá bất động sản Hà Nam chỉ bằng 1/3 - 2/3 giá đất tại các địa phương có vị trí và tiềm năng tương đương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên. Mặt bằng giá ở tỉnh Hà Nam vẫn ở mức rất cạnh tranh, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Hà Nam là thị trường mới, cơ hội tốt cho các nhà đầu tư biết “đi tắt đón đầu".

Lễ công bố quyết định và Ra mắt Ban điều hành VARS Hà Nam

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Lễ công bố quyết định và Ra mắt Ban điều hành VARS Hà Nam đã được diễn ra. Căn cứ theo Quyết định số 147/2024/QĐ-VARS ngày 20/05/2024 về việc thành lập "Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Hà Nam”, là cơ quan trực thuộc VARS.

Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản tại địa phương, mà còn là cam kết mạnh mẽ của VARS trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp và Nhà Môi giới bất động sản tại Hà Nam. Ban điều hành VARS tại Hà Nam sẽ là cầu nối giữa các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, trao đổi thông tin và hợp tác hiệu quả.

Tại bài phát biểu và nhận nhiệm vụ, ông Trần Ngọc Thủy, Trưởng Ban Điều Hành VARS tại Hà Nam đã cam kết “Dùng toàn bộ trách nhiệm, trình độ chuyên môn và cái tâm của mình để dẫn dắt cộng đồng Môi giới bất động sản tại Hà Nam từng bước phát triển, nâng tầm chất lượng người và Nghề Môi giới bất động sản tại Hà Nam, cùng nhau phát huy tối đa hiệu quả các hoạt động kinh doanh”.

Đồng thời, ông Thuỷ cũng nhấn mạnh, VARS Hà Nam sẽ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hỗ trợ tốt nhất cho Hội viên của VARS và cộng đồng bất động sản tại Hà Nam.

Để thực hiện được những cam kết này, Ban điều Hành VARS Hà Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội Môi Giới bất động sản Việt Nam, của lãnh đạo UBND tỉnh cùng các Sở ban ngành địa phương.

VARS tin rằng, với sự ra đời của VARS Hà Nam, thị trường bất động sản tại địa phương sẽ được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần vào sự phát triển bền vững của toàn ngành.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác của sự kiện là Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Ban điều hành VARS tại Hà Nam và các đối tác uy tín như Liên đoàn luật sư tỉnh Hà Nam, Sky Realty, Ngân hàng ACB, TPbank, NCB, Euro gate, cùng Bảo hiểm Sunlife. Sự hợp tác này đánh dấu bước phát triển mới, khẳng định cam kết mạnh mẽ của VARS Hà Nam trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của thị trường BĐS tại địa phương.

 

Lan Anh