Thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng của nền kinh tế

Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp khó lường, ngành Công Thương đã tích cực chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong các lĩnh vực trọng yếu, thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất, thuộc nhóm các quốc gia có thị trường lớn và tăng trưởng nhanh.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, ngành Công Thương đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Các lĩnh vực trọng yếu như công nghiệp, năng lượng, xuất nhập khẩu và đặc biệt là thị trường trong nước từng bước được phục hồi, tăng trưởng rõ nét, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân và nâng cao vị thế đất nước.

Thị trường trong nước tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Ngành Công Thương luôn đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng đứt gãy sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng. 
Trong ảnh: Người dân tại TP. Hồ Chí Minh mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.op mart trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất, đặc biệt khi có các biến động lớn từ thị trường bên ngoài, thuộc nhóm các quốc gia có thị trường lớn và tăng trưởng nhanh, được củng cố bởi thị trường hơn 100 triệu dân và sự gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh và thương mại điện tử.

Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá cao (ước tăng khoảng 8,1%/năm). Thương mại điện tử tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm và đạt mốc 25 tỷ USD vào năm 2024, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước và xấp xỉ 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam; xếp hạng top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Thị trường trong nước tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng liên tục mở rộng qua các năm
Thị trường trong nước tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Chỉ số CPI năm 2024 tiếp tục được kiểm soát hiệu quả ở mức tăng 3,63% so với năm trước, dưới mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ đề ra

Cùng với đó, thị trường trong nước cũng ngày càng chuyển dịch theo hướng hiện đại, văn minh, từ hạ tầng truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) sang hạ tầng hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, logistics, thương mại điện tử), đáp ứng sự gia tăng của tầng lớp tiêu dùng trẻ và phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.

Trong đó, hạ tầng thương mại điện đại tăng nhanh với trên 1.200 siêu thị (năm 2020 khoảng 800 siêu thị) và hơn 300 trung tâm thương mại, tạo kênh tiêu thụ hiệu quả, thúc đẩy sản xuất nội địa. Đến hết năm 2023, cả nước có 8.517 chợ (61 chợ đầu mối), 1.241 siêu thị và 254 trung tâm thương mại, và gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa.

Thị trường trong nước tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Hệ thống phân phối ngày càng phát triển văn minh, hiện đại

Thương mại điện tử trở thành một trong những kênh phân phối số quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là trong giai đoạn giãn cách do đại dịch Covid-19.

Các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường... từng bước được hoàn thiện và áp dụng, đặc biệt hệ thống thương mại hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thị trường trong nước tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường hoạt động chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: Quản lý thị trường)

Công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng được thực hiện nghiêm túc; những vấn đề nổi cộm, phát sinh trên thị trường được kiểm tra, xử lý kịp thời, hiệu quả.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường, từ tháng 10/2018 đến năm 2024, toàn lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 665.168 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 417.604 vụ vi phạm, chuyển cơ quan tiến hành tụng 911 vụ để xem xét, khởi tố hình sự; tổng số tiền xử lý vi phạm 5.542 tỷ đồng.

Bên cạnh hoạt động kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, công tác thanh tra chuyên ngành của lực lượng Quản lý thị trường được nâng cao một bước về chất lượng. Trong giai đoạn từ 2018 - nay, Tổng cục Quản lý thị trường đã tiến hành 1.162 cuộc thanh tra chuyên ngành; phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với 527 tổ chức, cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính trên 28,2 tỷ đồng…

Thị trường trong nước tiếp tục là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Xe chở xăng dầu vượt bão số 3 Yagi (tháng 9/2024) cung cấp xăng dầu kịp thời cho sản xuất, tiêu dùng (Ảnh: Petrolimex)

Công tác giám sát hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là xăng dầu được chú trọng. Trong bối cảnh nguồn cung và giá xăng dầu có nhiều biến động, công tác được thực hiện 24/7 tại 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để kiểm tra, xử lý các hành vi gian lận, vi phạm thời gian bán hàng, vi phạm điều kiện kinh doanh xăng dầu làm ổn định thị trường, góp phần bình ổn cung cầu hàng hóa. 

Công tác điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, luôn theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới để kịp thời chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng những giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách và triển khai quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu được triển khai quyết liệt, góp phần lành mạnh hóa thị trường, cơ bản đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Trong thời gian tới, để thực hiện tái cơ cấu ngành Công Thương một cách thực chất, hiệu quả, ngành Công Thương sẽ phát huy thế mạnh của thị trường trong nước để củng cố nội lực là yếu tố quyết định gắn với mở rộng thị trường bên ngoài, trong đó, xác định thương mại số, thương mại điện tử là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số. Thực hiện chuyển dịch mạnh mẽ hệ thống phân phối sang các loại hình phân phối hiện đại, ưu tiên hiện đại hóa hệ thống phân phối ở vùng nông thôn, miền núi; phát triển thương mại điện tử thành một kênh phân phối quan trọng, hỗ trợ tích cực trong tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản, hàng công nghiệp tiêu dùng; phát triển các trung tâm tiêu dùng mới. Số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại.

-------------------------------------------------------

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Công Thương, Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030), ngày 15-16/7/2025.

2. Thị trường nội địa - Một năm nhìn lại 

https://vioit.org.vn/vn/chien-luoc-chinh-sach/thi-truong-noi-dia---mot-nam-nhin-lai-5726.4050.html

An Chi