Theo đó, hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Trước mắt, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn: Thông xe tạm tuyến chính từ 1/9
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài hơn 43km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Đầu phía bắc nối liền với đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa), đầu phía nam nối với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ở xã Tân Trường (TX. Nghi Sơn, Thanh Hóa).
Trên toàn tuyến cao tốc này có hai nút giao thông lên xuống gồm nút giao thông Vạn Thiện, huyện Nông Cống và nút giao xã Tân Trường (TX. Nghi Sơn).
Bộ Giao thông vận tải sẽ khai thác tạm thời đoạn còn lại của tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 9,7 km trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và hai dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km.
Trong thời gian khai thác tạm, đường cao tốc chỉ phục vụ cho ôtô đến 9 chỗ, xe khách, xe tải từ 10 tấn trở xuống và phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường. Tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Xe tải trên 10 tấn, môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ dưới 70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ không được chạy trên cao tốc này. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ chỉ được đi khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban quản lý Dự án 2, chủ đầu tư dự án, đến nay hạng mục thảm bê tông nhựa đã hoàn thành 100% trên toàn dự án.
Hạng mục an toàn giao thông hoàn thành khoảng 90%. Trong đó có việc lắp đặt dải phân cách giữa và lưới chống chói 39,15/43,5km, đạt 90%; lắp đặt hộ lan tôn lượn sóng 40,89km, đạt 94%; lắp đặt biển báo và sơn kẻ đường đạt 80%.
Ông Lê Thắng cũng cho biết, các đơn vị nhà thầu đang nỗ lực tăng cường máy móc, nhân sự, làm 3 ca, dự kiến hoàn thành công tác này trước 31/8, để đủ điều kiện thông xe tạm tuyến chính trước dịp nghỉ lễ 2/9.
Với các hạng mục công việc còn lại (đường gom, đường dân sinh), Ban quản lý dự án 2 cam kết hoàn thành theo đúng tiến độ trước ngày 31/12/2023.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Thông xe kỹ thuật vào đúng 2/9
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5km và Nghệ An 43,5km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Theo kế hoạch tuyến cao tốc sẽ được thông xe kỹ thuật vào 2/9.
Phân luồng các phương tiện di chuyển trên cao tốc
Từ Hà Nội qua Nghệ An vào phía Nam
Các phương tiện đi trên cao tốc từ phía Bắc vào Nghệ An, sau khi qua hầm Trường Vinh (địa phận Thanh Hóa) khoảng 5km, đến cầu vượt Quốc lộ 48D cắt qua cao tốc Bắc - Nam tại Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai), theo hướng dẫn đi đến nút giao Diễn Cát - Diễn Châu để từ đây về Quốc lộ 7 đi vào thị trấn Diễn Châu để đi vào phía Nam.
Nếu phương tiện không đi hướng phía Nam, mà đi về các huyện thì đi tiếp khoảng 2km, đến cầu vượt nút giao Quỳnh Vinh rẽ phải, vòng qua cao tốc từ phía Tây sang phía Đông để xuống Quốc lộ 48D, từ đó đi về các hướng theo lựa chọn.
Từ phía Nam qua Nghệ An để ra Bắc
Tại nút giao đầu tiên của đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn: Các phương tiện giao thông đang đi hướng từ Quốc lộ 1A (TP Vinh) ra Hà Nội, muốn đi cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn, sau khi ra đến điểm đầu Quốc lộ 7 giao với Quốc lộ 1A tại ngã tư Diễn Châu (cạnh khách sạn Mường Thanh Diễn Châu) thì rẽ trái đi theo Quốc lộ 7 về phía Tây, đi khoảng 5km đến nút giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diễn Cát (Diễn Châu).
Tại đây, phương tiện đi qua nút giao khoảng 100m thì rẽ phải theo biển chỉ dẫn lên cao tốc Bắc - Nam và đi ra phía Bắc.
Nếu phương tiện từ các huyện Yên Thành, Đô Lương hay các huyện miền Tây dọc Quốc lộ 7 muốn đi cao tốc ra Hà Nội thì chạy theo Quốc lộ 7 và đến gần nút giao với cao tốc Bắc - Nam tại Diễn Cát thì rẽ trái.
Tại đường dẫn lên, các phương tiện có 2 lựa chọn theo biển hướng dẫn tại đây. Từ đó các phương tiện theo biển hướng dẫn lên cao tốc ra phía Bắc để đến các nút giao tiếp theo.
Tại nút giao với cao tốc ở xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu): Phương tiện đi trên Quốc lộ 1A từ phía Nam ra đến ngã tư Diễn Châu không rẽ trái theo hướng Quốc lộ 7 thì đi tiếp khoảng 20km, đến ngã tư cầu vượt Quốc lộ 48B thị trấn Cầu Giát thì rẽ trái đi theo Quốc lộ 48B về hướng Tây. Sau khi đi khoảng 2km đến gần cầu vượt cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 48B thì có lối rẽ phải để vào cao tốc Bắc - Nam trở ra phía Bắc.
Nếu phương tiện giao thông từ Quốc lộ 48 Phủ Quỳ hoặc đường mòn Hồ Chí Minh muốn đi cao tốc Bắc - Nam thì đi Quốc lộ 48 đến ngã 3 Tuần (Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu) rẽ trái theo Quốc lộ 48B, đi khoảng 7km theo hướng xuống Lạch Quèn, đến nút giao với cao tốc Bắc - Nam tại Quỳnh Mỹ thì qua cầu vượt cao tốc Bắc - Nam để ra phía Bắc.