Hà Nội nhuộm màu cờ đỏ sao vàng
Những ngày cuối tháng 8, Hà Nội như bước vào một mùa lễ hội đặc biệt. Từ các trục phố trung tâm đến những con ngõ nhỏ, sắc đỏ của cờ Tổ quốc tung bay rợp trời, xen lẫn màu vàng tươi của ngôi sao năm cánh. Cờ kết nối các con phố, dãy nhà, như nối liền những trái tim cùng nhịp đập yêu nước. Tất cả hòa quyện tạo nên một khung cảnh rực rỡ, thiêng liêng - nơi sắc màu không chỉ đẹp mắt, mà còn chạm tới sâu thẳm tình cảm của mỗi người Việt Nam trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Đi đến bất cứ một con đường, góc phố nào, cũng dễ dàng bắt gặp màu đỏ. Phố phường của Hà Nội nhuộm đỏ bởi cờ Tổ quốc. Sắc cờ đỏ tràn ngập Thủ đô, khơi dậy lên trong mỗi người dân Việt Nam tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Những dải cờ Đảng, cờ Tổ quốc đan xen, treo cao, reo vui trong gió, tạo không khí vui tươi chào đón ngày lễ lớn của dân tộc.
Khu vực trung tâm phố cổ, phố Hàng Lược cờ chăng từ đầu phố đến cuối phố. Con phố Hàng Mã, từng dãy cờ được chăng ngang dọc, kín cả con phố, biến nơi đây thành địa điểm check-in lý tưởng. Con phố này cũng là trung tâm bán các mặt hàng đèn lồng, băng rôn, nón, áo màu đỏ trang trí sao vàng... để người dân, du khách, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng trong các sự kiện, concert quốc gia. Đặc biệt, tại khu vực Quảng trường Ba Đình, nhiều người dân và du khách diện áo dài, khoác khăn in hình cờ đỏ sao vàng, lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ trong dịp Quốc khánh.

Hà Nội sôi động với chuỗi sự kiện lớn
Tháng 8/2025, Hà Nội rực rỡ với hàng loạt sự kiện văn hóa, nghệ thuật và du lịch, tạo nên không khí lễ hội chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Dịp này đã tạo ra một hiện tượng văn hóa mới được giới trẻ gọi là "concert quốc gia", thu hút sự quan tâm của mọi thế hệ người Việt.
Hai chương trình nghệ thuật đặc biệt của thành phố Hà Nội sẽ tạo nên những điểm nhấn văn hóa ấn tượng. Cụ thể, chương trình "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" diễn ra ngày 15/8/2025 lúc 20h tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, tái hiện tinh thần hào hùng của mùa thu lịch sử 1945.
Bên cạnh đó là chương trình "Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam" vào tối ngày 31/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) được xây dựng với quy mô hoành tráng, kết hợp âm nhạc, múa đương đại, dàn dựng, phim tài liệu, công nghệ 3D mapping, hệ thống âm thanh và ánh sáng hiện đại. Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và các nền tảng số.
Trước đó, phải kể đến concert "Tổ quốc trong tim" ngày 10/8/2025 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đã tạo ra hiện tượng xã hội chưa từng có. Với 50.000 khán giả trực tiếp và hàng triệu người theo dõi qua truyền hình, concert này đã trở thành "concert quốc gia" đặc biệt thu hút giới trẻ Gen Z. Màn pháo hoa 8 phút với 300 quả pháo hoa tầm cao và 60 quả pháo hoa tầm thấp đã để lại ấn tượng sâu sắc.


Sự quan tâm, đón nhận chưa từng có của giới trẻ, người dân và du khách đã tạo nên một hiện tượng văn hóa đặc biệt. Từ khóa "concert quốc gia", "diễu binh 2/9", lịch diễu binh" liên tục dẫn đầu các xu hướng từ tháng 7/2025 theo thống kê của Kompa và Younet Media.
Concert "Tổ quốc trong tim" nhận được số lượng đăng ký kỷ lục chưa từng có đối với một sự kiện nghệ thuật do nhà nước tổ chức. Khoảng 20.000 người đăng ký thành công trực tuyến, và dù trời nóng 40 độ C, giới trẻ vẫn nhiệt tình xếp hàng hàng giờ tại trụ sở Báo Nhân Dân để đổi vé giấy.

Sẵn sàng với tình huống du lịch “bùng nổ”
Với 18,36 triệu lượt khách trong 7 tháng đầu năm và làn sóng đặt phòng tăng vọt cho dịp lễ, Hà Nội đã chứng minh được sức hút đặc biệt như một điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử hàng đầu.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, dự báo trong các dịp lễ lớn từ nay đến cuối năm, đặc biệt lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội sẽ đón lượng khách tăng rất cao. Để chuẩn bị tốt nhất đón và phục vụ du khách trong thời điểm này, ngành Du lịch Thủ đô sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều công việc.
Theo đó, Hà Nội tập trung xây dựng và ra mắt nhiều nhóm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách. Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội và các đơn vị đã xây dựng tour nội thành Hà Nội trong ngày, tour ngoại thành Hà Nội, tour kết hợp Hà Nội và các điểm lân cận từ 1-2 ngày, tour ẩm thực và trải nghiệm văn hóa, tour đêm Hà Nội…
Bên cạnh đó, Hà Nội đang phát triển mới 1-2 khu vực thành không gian, tuyến phố đi bộ… cùng với đó nâng cấp, làm mới nhiều sản phẩm, tour du lịch sẵn có.
Hà Nội sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, lưu trú, lữ hành, điểm đến xây dựng các tour tuyến du lịch hấp dẫn, kích cầu phục vụ du khách. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, các chuyên gia, cơ sở đào tạo triển khai các chương trình, khóa đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ, người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động, hỗ trợ các đơn vị, cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường công tác quản lý phí, lệ phí và giá dịch vụ.
Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh triển khai công tác phục vụ nhân dân và du khách vào viếng Lăng Bác.

Thông tin từ các đơn vị lưu trú, trong tháng 5, lượng khách đặt phòng cho dịp lễ 2/9 đã tăng khoảng 30% - 40% so với cùng kỳ năm 2024, đặc biệt là các khách sạn và cơ sở lưu trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Do vậy, Sở Du lịch dự báo, trong 4 ngày nghỉ lễ năm nay, du lịch Thủ đô kỳ vọng sự tăng trưởng bùng nổ trong dịp Quốc khánh 2/9.
Hiện nay, đa số các doanh nghiệp lữ hành đều khẳng định sẽ chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón và phục vụ khách vào dịp Đại lễ năm nay. Để phục vụ nhân dân và du khách được tốt hơn, các đơn vị lữ hành đề xuất Thành phố cần sớm đưa ra lộ trình phân luồng giao thông, dựng các nhà vệ sinh công cộng; bảo đảm môi trường an ninh, an toàn, tổ chức các bãi đỗ xe miễn phí; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại nhiều khu vực khác nhau để tránh tình trạng quá tải tại khu vực trung tâm; tăng cường đội ngũ hướng dẫn viên và tình nguyện viên để chỉ dẫn cho người dân và du khách các thông tin và lịch trình hoạt động…