Thứ trưởng Trần Quốc Khánh hội đàm với Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản

Ngày 04/5/2013, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Ha

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã chúc mừng Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi có buổi hội đàm thành công với Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và hy vọng những kết quả tốt đẹp của buổi hội đàm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương giữa hai nước nói chung và xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản nói riêng.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã cho rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực nông lâm thủy sản và đang nỗ lực không ngừng để mở rộng hơn nữa thị phần hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam tại Nhật Bản. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã đề nghị Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi tiếp tục quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản cùng tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Việt Nam hỗ trợ cho hàng nông lâm thủy sản Việt Nam có thể mở rộng và tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản.

  Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đề nghị Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị của Bộ Công Thương trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, cử chuyên gia tư vấn sang hướng dẫn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, công nghệ sinh học.

Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi và Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã nhất trí sẽ cùng phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông lâm thủy sản cũng như cùng thúc đẩy việc giao lưu, hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và công nghệ sinh học trong thời gian tới.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt 24,7 tỷ USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 13,1 tỷ USD trong đó riêng nhóm hàng nông lâm thủy sản chiếm hơn 2 tỷ USD chiếm tỷ trọng khoảng 16%. Các mặt hàng xuất khẩu chính trong nhóm này là thủy sản , cà phê, cao su, rau quả…

Việt Nam luôn đánh giá cao tiềm năng của thị trường Nhật Bản đối với hàng nông lâm thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều sản phẩm thuộc nhóm nông lâm thủy sản của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản vì hàng rào kiểm dịch rất khắt khe của Nhật Bản. Điển hình như việc Nhật Bản áp dụng mức dư lượng chất Ethoxiquin quá khắt khe đối với tôm xuất khẩu của Việt Nam gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu (Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản) hay việc Nhật Bản vẫn chưa cho phép nhập khẩu hầu hết các loại quả tươi của Việt Nam (trừ thanh long được phép xuất khẩu từ năm 2009).