Thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam - Belarus

Chiều ngày 27 tháng 11 năm 2014 tại trụ sở Bộ Công nghiệp Belarus, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với Ngài Dmitry Katerinich, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus, và N

Ngài Katerinich đánh giá Việt Nam là đối tác hết sức quan trọng đối với Belarus, đất nước có dân số nhỏ (10 triệu người) và xuất khẩu khoảng 80% sản phẩm được sản xuất. Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ để hàng hóa Belarus thâm nhập thị trường ASEAN với dân số 600 triệu người trong tương lai, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (VCUFTA) được ký kết và có hiệu lực.

Về hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp, hai phía đánh giá cao hợp tác trong các dự án như sản xuất ô tô lắp ráp giữa Tổng Công ty VEAM và Nhà máy ô tô MINSK (MAZ), phân phối máy kéo giữa Công ty Thiết bị Mê Kông và Nhà máy máy kéo Minsk (MTW), ô tô buýt giữa Tổng Công ty Cơ khí và vận chuyển Sài Gòn (SAMCO) và MAZ.

Ngài Chekanov cho biết quan hệ thương mại song phương chưa tương xứng với quan hệ chính trị - ngoại giao; hai phía có thể tiếp tục gia tăng giá trị trao đổi thương mại đối với các mặt hàng: thủy sản, gạo, cà phê, đồ gỗ, sản phẩm công nghiệp nhẹ, v.v... Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng chia sẻ ý kiến của hai Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Belarus, đồng thời nói thêm về quá trình đàm phán Hiệp định VCUFTA cũng như về nội dung của Khóa họp thứ 12 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Belarus, diễn ra vào đầu tháng 12 năm 2014 tại Việt Nam. Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết thêm về kế hoạch tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư sang Belarus với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Belarus.

Buổi làm việc giữa các Bộ trưởng đã diễn ra trong không khí hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và đạt được các kết quả tích cực.

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Công Thương