Thúc đẩy khởi động đàm phán FTA Việt Nam - MERCOSUR

Trong khuôn khổ chuyến thăm Argentina và Brazil của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa từ ngày 19 đến ngày 30/8/2024, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có các buổi làm việc song phương ở cả hai nước để thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên, đặc biệt về khả năng khởi động đàm phán FTA Việt Nam - MERCOSUR.

Việt Nam là ưu tiên số một của Argentina trong số các đối tác tiếp theo để đàm phán FTA

Tại Argentina, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với ông Marcelo Cima, Quốc vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, cơ quan đầu mối trong việc triển khai và thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do của Argentina. Tại buổi làm việc Thứ trưởng đã cập nhật về kinh tế Việt Nam và thông tin về tình hình trao đổi thương mại song phương giữa hai nước.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Argentina
Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm việc với ông Marcelo Cima, Quốc vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina về hợp tác kinh tế song phương

Đặc biệt, hai Bên cũng trao đổi về khả năng thúc đẩy khởi động đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Quốc vụ khanh của Argentina khẳng định quan điểm ủng hộ triển khai FTA, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam là ưu tiên số một của Argentina trong số các đối tác tiếp theo để đàm phán.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại song phương năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina đạt 3,44 tỷ USD, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina đạt 975,8 triệu USD, tăng 14,6%, Việt Nam nhập khẩu từ Argentina đạt 2,47 tỷ USD, giảm 38,9% so với năm 2022.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,98 tỷ USD, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó Việt Nam xuất khẩu 215,36 triệu USD, giảm 71,4%, nhập khẩu 1,77 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép các loại, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, nguyên phụ liệu dệt may, da giày...

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có: ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu, bông các loại, đậu tương, dầu mỡ động thực vật...

Thứ trưởng Phan Thị Thắng
Thứ trưởng Phan Thị Thắng phát biểu tại Hội thảo quốc tế về Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam – Mỹ Latinh tại Buenos Aires, Argentina

Đề nghị Brazil nghiên cứu, công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Tại Brazil, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với ông Marcio Elias Sosa, Thứ trưởng thường trực Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil để trao đổi về các nội dung trong hợp tác kinh tế - thương mại song phương.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị Brazil nghiên cứu, công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn phía Brazil nghiên cứu và có phản hồi về việc thúc đẩy khởi động đàm phán FTA Việt Nam - MERCOSUR.

Thứ trưởng Marcio Elias Sosa khẳng định Brazil luôn ủng hộ các cơ chế hợp tác thương mại tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hai chiều, cho biết sẽ đưa nội dung này vào thảo luận trong các phiên họp sắp tới của Khối.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Brazil
Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm việc với ông Marcio Elias Sosa, Thứ trưởng thường trực Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil về hợp tác kinh tế song phương

Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Marcio Elias Sosa thông tin về các lĩnh vực mà Brazil quan tâm thúc đẩy như thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng sạch, hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững, về một số biện pháp kiểm dịch động thực vật đối với mặt hàng da xuất khẩu của Brazil vào Việt Nam và mối quan tâm tìm kiếm đối tác Việt Nam của Tập đoàn hàng không vũ trụ Brazil Embraer.

Năm 2023, kim ngạch thương mại Việt Nam - Brazil đạt 7,1 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 2,44 tỷ USD (tăng 9%), nhập khẩu đạt 4,67 tỷ USD (tăng 2,8%). 7 tháng đầu năm 2024, trao đổi thương mại song phương đạt xấp xỉ 4,6 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 1,53 tỷ USD, tăng 3.9% so với cùng kỳ năm 2023, nhập khẩu từ Brazil đạt 3,06 tỷ USD, tăng 28,3%. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2024, Brazil hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Brazil các mặt hàng như hàng thuỷ sản, túi xách, ví, mũ, ô dù, hàng dệt may, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, máy móc và thiết bị, túi xách, vali, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép các loại, sản phẩm từ thép, kim loại thường khác và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đồ chơi, dụng cụ thể thao.

Các sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Brazil bao gồm các mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước đáp ứng cho nhu cầu trong nước và phục vụ sản xuất để xuất khẩu như hàng rau quả, ngô, nguyên phụ liệu thuốc lá, chất dẻo nguyên liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, lúa mì, đậu tương, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hoá chất, gỗ và sản phẩm gỗ, bông các loại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Argentina và Brazil của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng đã tham gia những hoạt động chính thức của Đoàn như Hội đàm với Lãnh đạo Đảng Cộng sản Argentina, gặp và làm việc với Đảng Công lý Argentina, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Uruguay, Lãnh đạo Quốc hội và Nhóm nghị sỹ hữu nghị Argentina – Brazil, Đảng Cộng sản Brazil, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Brazil, Đảng Lao động Brazil, Đảng Lao động Dân chủ Brazil, phát biểu tại Hội thảo quốc tế về Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam – Mỹ Latinh ở cả hai nước, thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Argentina và Brazil…