Thương hiệu Xanh

Chúng tôi về Xí nghiệp Khai thác Than Khe Sim trong một ngày hè oi nồng. Những đoàn khách đến làm việc với mỏ đều nhận thấy sự khắc nghiệt của thời tiết nơi đây. Nhìn ra xa, khu vực sau dãy nhà Đội 37

 Có thể, những đám cỏ tranh rậm rạp, xanh mướt, thật nên thơ trong con mắt của các nhà nghệ sỹ, nhưng đối với những người trồng rừng, cỏ tranh lại là kẻ thù không đội trời chung trong mùa khô. Là loài dễ bắt lửa và lan nhanh trong diện rộng, cỏ tranh được xếp vào tốp dẫn đầu trong các nguyên nhân gây cháy rừng. Thế nhưng, màu xanh của những rừng keo tai tượng gần chục tuổi, vẫn vươn mình, sát cánh trong cái khắc nghiệt của nắng và gió và nó đã trở thành biểu tượng của Xí nghiệp Khai thác Than Khe Sim: Thương hiệu Xanh.

 Hồ Bao Gia, nằm trên mức +200 so với mức nước biển, được anh em trong Xí nghiệp gọi với cái tên dễ thương “Hồ trên Núi”, được cải tạo từ năm 2006 đến năm 2007, hồ này có vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt cho cán bộ công nhân viên của Đội 37, Công trường Khai thác Than 36. Năm 2008, Xí nghiệp đã gia cố thêm hệ thống bờ bao bảo vệ nguồn nước quan trọng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Không những thế, lượng nước còn được dùng hỗ trợ rất đắc lực cho Xí nghiệp Khai thác Than 86. Rừng keo tai tượng in bóng xuống mặt hồ, khiến cho khung cảnh nơi đây được ví như một khu du lịch “sinh thái núi cao”. Nhiều Hội nghị về môi trường của Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã được tổ chức ở đây và Xí nghiệp Khai thác Than Khe Sim được coi là một trong những hình mẫu về bảo vệ, hoàn nguyên môi trường. Có thể nói, đây là phần thưởng xứng đáng cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của Xí nghiệp - những người không biết mệt mỏi, phấn đấu, lao động và nỗ lực vì lợi ích doanh nghiệp, lợi ích cộng đồng.

 Năm 2008 là năm Quốc tế về Trái đất, vì vậy, nhiều sự kiện trong ngày Môi trường thế giới cũng đã diễn ra trên thế giới. Tại Việt Nam, Hội thảo với chủ đề “Bảo vệ môi trường phát triển bền vững – Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng” gọi tắt là “Thương hiệu Xanh” đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về môi trường trong và ngoài nước, cùng nhiều doanh nghiệp. Hội thảo đã đề cập đến 5 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Đó là, nhận thức bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thấp, chủ yếu chỉ chú trọng vào lợi nhuận mà quên nhiệm vụ và trách nhiệm bảo vệ môi trường; năng lực và thể chế về quản lý và kiểm soát ô nhiễm môi trường chưa phù hợp, thiếu tổ chức và cán bộ quản lý môi trường cần thiết; các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành Công Thương sử dụng công nghệ lạc hậụ; nguồn nước ngọt bị nhiễm bẩn ngày càng trầm trọng, các sông suối bị ô nhiễm bởi rác, nước thải nguy hại và hóa chất; độ che phủ và chất lượng rừng giảm sút; diện tích rừng ngày một giảm mạnh do con người gây nên. Vì vậy, từ tháng 6 năm 2008, Thương hiệu Xanh Phát triển của Xí nghiệp Khai thác than Khe Sim đạt được nhiều thành quả trong công tác bảo vệ môi trường đã khiến không ít đơn vị trong TKV học tập, làm theo.

 Ngắm nhìn màu xanh bát ngát của những rừng cây đang sức xuân, những hàng bạch đàn và keo tai tượng xanh mỡ màng hai bên đường vào khu nhà điều hành Công trường Khai thác Than 36, những chiến sỹ làm than cảm thấy bao nhiêu mệt mỏi sau ca làm việc đều tan biến đi. Gần 500 cán bộ chiến sỹ trong biên chế và hàng trăm người ngoài biên chế, đã góp sức tạo nên màu xanh này. Không chỉ đầu xuân, tập thể cán bộ chiến sỹ Xí nghiệp Khai thác than Khe Sim tiến hành trồng cây gây rừng, mà công việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, hoàn nguyên bãi thải, chăm sóc rừng trồng được tiến hành liên tục trong năm. Với hơn 100 ha thông Mã Vỹ có tuổi đời 3 năm, 145 ha keo tai tượng có tuổi đời gần chục năm; trên 200 ha keo tai tượng khu vực phía nam thị xã Cẩm Phả cũng chưa phải là con số quá lớn. Tuy nhiên, việc tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của các gia đình chính sách thuộc phường Cẩm Thành, Cẩm Chung, thị xã Cẩm Phả trên chính những khu rừng này càng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của những người lính làm kinh tế. Hoạt động kinh tế của doanh nghiệp gắn trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Không những thế, những việc làm của các chiến sỹ Xí nghiệp Khai thác Than Khe Sim còn mang nặng nghĩa tình của người chiến sĩ, đi dân nhớ, ở dân thương. Trong tiềm thức của những người đi khai thác vàng đen cho Tổ quốc, trồng rừng không chỉ là một nghĩa vụ hoàn nguyên cho núi đồi, trả lại màu xanh tự nhiên vốn có, mà còn thể hiện được một ý nghĩa sâu xa của người lãnh đạo: Trên nền đá sỏi, cằn khô kia, một chữ “Tâm” đang được gieo mầm!

 Tuy nhiên, “chữ Tâm đó lớn dần theo tháng năm, tháng, theo những thân cây vạm vỡ tràn căng nhựa sống, theo những bước chân của người đi phát cỏ dại, theo từng nhát dao rừng ngọt bén, nếu cứ “thả phóng sinh” để mỗi cá nhân một suy nghĩ, một hành động, thì hạt mầm “Tâm - Đức” của những người làm than khó mà xây dựng nên “cây” thương hiệu”. Anh Nguyễn Văn Đông, một cán bộ trẻ của  Phòng Kỹ thuật, Xí nghiệp Khai thác Than Khe Sim đã tâm sự như thế.