Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) là nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất tại Anh

Dữ liệu cho thấy lượng xuất khấu của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC) trong 7 tháng đầu năm nay chiếm đến 32% lượng cá tra xuất khẩu của Việt Nam sang Anh.
Thủy sản Vĩnh Hoàn
Thủy sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất tại thị trường Anh.

Số liệu mới được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố cho thấy, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh của Việt Nam trong nửa đầu tháng 8/2024 đạt 3,5 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá Anh là một trong những thị trường quan trọng, tiêu thụ nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra của Việt Nam.

Đáng chú ý, tính chung 7 tháng đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Anh lớn nhất, chiếm 32% tổng sản lượng cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Thủy sản Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.051 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn tăng mạnh nên lợi nhuận sau thuế giảm 22%, còn 529 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 66% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Thủy sản Vĩnh Hoàn vẫn đang có xu hướng duy trì mức giá bán thấp để đẩy mạnh sản lượng. Với chiến lược này, Chứng khoán Rồng Việt nhận định sản lượng cá tra fillet xuất khẩu nửa cuối năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn sẽ tăng 5% so với nửa đầu năm, tương ứng mức tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, biên lợi nhuận của công ty sẽ được cải thiện dần trong các quý tiếp theo trong bối cảnh giá bán hồi phục và giá thức ăn chăn nuôi cùng với giá cá nguyên liệu giảm.

Với những điều kiện trên, Chứng khoán Rồng Việt dự báo lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cả năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn đạt 1.193 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023.

Giá cổ phiếu VHC Thủy sản Vĩnh Hoàn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thủy sản Vĩnh Hoàn kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC): Dự báo sản lượng xuất khẩu nửa cuối năm tăng 25%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, Thủy sản Vĩnh Hoàn cũng đang đẩy mạnh phát triển mảng Collagen & Gelatin, vừa giúp công ty xử lý phụ phẩm trong quá trình chế biến cá tra, vừa tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và khép kín chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.

Đại diện Thủy sản Vĩnh Hoàn cho biết, việc tận dụng phụ phẩm có thể gia tăng 15 -25% giá trị cho toàn bộ chuỗi nuôi và chế biến cá tra của công ty.

Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, mảng Collagen & Gelatin của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng CAGR hai chữ số cho giai đoạn 2024 - 2032, cao hơn tiềm năng tăng trưởng chung của thị trường collagen khi công ty tăng công suất nhà máy để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Về việc khai thác thị trường Anh, VASEP cho biết, trong giai đoạn từ đầu tháng 2 đến hết tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này lại liên tục sụt giảm. Nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu tăng giảm thất thường, mặc dù khối lượng xuất khẩu trong giai đoạn này tăng 8%.

Để mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả của những lợi ích của Hiệp định UKVFTA (Hiệp định thương mại Việt Nam - Anh & Bắc Ailen) mang lại, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần phải cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và đầu tư vào các công cụ marketing số hiện đại nhằm quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi, VASEP khuyến nghị.

Duy Quang