Tiền Giang: Xử phạt gần 100 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra 05 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, lấy 10 mẫu thức ăn chăn nuôi thử nghiệm chất lượng; kết quả, phát hiện nhiều mẫu giả, không đảm bảo chất lượng, đã thu phạt gần 100 triệu đồng.

Căn cứ kết quả thực hiện biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn và theo đề xuất của công chức được phân công nhiệm vụ; trong tháng 5 và 6/2024, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố Gò Công kiểm tra đột xuất tại 05 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn quản lý. Đoàn kiểm tra đã lấy 10 mẫu thức ăn chăn nuôi gửi thử nghiệm chất lượng. Qua đó, phát hiện 06 mẫu vi phạm với 03 mẫu là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và 03 mẫu có chất lượng không phù hợp so với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Quản lý thị trường
Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường  số 2 lấy mẫu thức ăn chăn nuôi gửi thử nghiệm chất lượngj

Qua phân tích, đánh giá chất lượng, các mẫu vi phạm là dạng thức ăn bổ sung, công bố nhiều hàm lượng dinh dưỡng, vitamin. Đặc biệt, có những mẫu công bố rất nhiều vitamin nhưng kết quả thử nghiệm không phát hiện chỉ tiêu này; có mẫu phát hiện vi phạm cả 06 chỉ tiêu (chất béo, Lysine, Methionine, Threonine, Tryptophan, Phốt pho) chỉ đạt từ 19% đến 71% so với mức công bố.

Đội Quản lý thị trường  số 2 tiến hành thẩm tra, xác minh, lập Biên bản vi phạm và trong tháng 6, 7/2024, Đội trưởng đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với 04 cơ sở vi phạm với số tiền gần 100 triệu đồng. Đến nay, các cơ sở này đã chấp hành xong quyết định.

Thông qua công tác kiểm tra, xử lý, công chức Đội Quản lý thị trường số 2 tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan và cho các cơ sở này ký cam kết không mua bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng nhằm góp phần bảo vệ người dân trong hoạt động chăn nuôi.

Trước đó, ngày 19/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 Doanh nghiệp tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang về 02 hành vi vi phạm gồm: sản xuất phân bón khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện đã hết hạn; sản xuất 20 bao phân bón hỗn hợp NPK giả mạo nhãn hàng hóa bán cho hộ kinh doanh tại tỉnh Đồng Tháp, với tổng số tiền hơn 180 triệu đồng. 

Minh Trí