Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý cạnh tranh, thúc đẩy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sáng 07/8/2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm 2025 và triển khai kế hoạch 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có bà Trần Thị Tú Anh - Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Công Thương; bà Lê Thị Thu Hương - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và dân vận, Đảng ủy Bộ Công Thương; ông Nguyễn Văn Minh - Tổng Biên tập Báo Công Thương; bà Đặng Thị Ngọc Thu - Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương; các thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 5 tháng cuối năm 2025

Thực hiện công tác quản lý nhà nước toàn diện trong hoạt động cạnh tranh, kinh doanh đa cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Báo cáo kết quả công tác 7 tháng đầu năm 2025 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, bà Trần Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch cho biết, trong thực hiện triển khai phân cấp, phân quyền, tập thể lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước. Đến nay, Ủy ban đã hoàn thành việc phân cấp, phân quyền với tỷ lệ 60%.

Trong xây dựng chính sách, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã hoàn thiện trình và báo cáo Ban Bí thư về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW ngày 20/1/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đề xuất ban hành Kết luận tiếp tục triển khai Chỉ thị; báo cáo Chính phủ 5 năm triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30; báo cáo Chính phủ tổng kết thực hiện Quyết định 1157/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 và đề xuất Chương trình giai đoạn 2026-2030.

Bên cạnh việc xây dựng các chính sách, Ủy ban cũng tham gia xây dựng Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó có nội dung: Đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách; Xử lý nghiêm các hành vi làm hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh, vị trí độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trần Thị Mai Hương báo cáo sơ kết công tác 7 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025

Trong công tác quản lý, giám sát cạnh tranh, trong 7 tháng đầu năm, Ủy ban đã tiếp nhận và xử lý 95 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế trong các lĩnh vực then chốt như công nghiệp điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông, bất động sản,... Trong đó, có 36 hồ sơ (chiếm gần 38%) được nộp và xử lý trực tuyến, thể hiện nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng cường tính minh bạch.

Ủy ban cũng tiếp nhận và ban hành quyết định miễn trừ đối với 02 thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm, tuân thủ đúng quy định pháp luật cạnh tranh hiện hành.

Trong hoạt động tố tụng cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã hoàn thành việc tổ chức Phiên Điều trần giả định; tổ chức tiếp nhận, xác minh đánh giá 52 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh. Đã ban hành Quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh không lành mạnh đối với 11 doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, kinh doanh vàng, điện máy, thiết bị y tế; ban hành 8 Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh đối với 4 doanh nghiệp bưu chính, 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng và 1 công ty. Tổng số tiền phạt thu về ngân sách nhà nước là 1,6 tỷ đồng.

Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban đã tổ chức thành công Lễ Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Hải Phòng và Triển lãm, Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững tại Hà Nội. Đã triển khai 6 đoàn kiểm tra về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Kế hoạch, xử phạt 2 doanh nghiệp với số tiền là 600 triệu đồng.

Trong hoạt động kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận và xử lý 200 hồ sơ đăng ký, trong đó đã chấp nhận 68 hồ sơ; lấy ý kiến thẩm định và yêu cầu xử lý 124 hồ sơ. Đã tiến hành kiểm tra 2 doanh nghiệp và xử phạt số tiền 280 triệu đồng.

Trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong 7 tháng đầu năm, Ủy ban đã tiếp nhận và xử lý 76 thủ tục hành chính trong hoạt động kinh doanh đa cấp; đã kiểm tra chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 4 doanh nghiệp, xử phạt đến 700 triệu đồng và đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật đối với 9 Sở Công Thương tại 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Đại diện các Ban thuộc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Trong hoạt động tuyên truyền, Ủy ban đã đăng tải 111 tin, bài trên website vcc.gov.vn, phản ánh hoạt động thực thi pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, cảnh báo vi phạm và công bố thu hồi sản phẩm khuyết tật. Đồng thời cũng tăng cường truyền thông qua truyền hình, báo chí, mạng xã hội giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận thông tin dễ dàng và hiệu quả hơn.

Thông qua Tổng đài hỗ trợ 1800.6838, Ủy ban đã tiếp nhận 8.264 cuộc gọi từ người tiêu dùng, trong đó có 5.164 cuộc gọi được tư vấn trực tiếp về chính sách, pháp luật và kiến thức tiêu dùng. Đồng thời, đã tiếp nhận 414 đơn thư phản ánh, kiến nghị từ người tiêu dùng, trong đó nhiều vụ việc đã được giải quyết thành công.

Trong hợp tác quốc tế, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tăng cường hiệu quả thực thi chính sách cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Tập trung rà soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm

Triển khai công tác 5 tháng cuối năm 2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề ra một nhiệm vụ số cần phải thực hiện, cụ thể, về xây dựng chính sách, Ủy ban sẽ xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 75/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh và sớm trình Chính phủ vào tháng 11/2025; dự thảo Nghị định mới về quản lý kinh doanh đa cấp nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả, quy định rõ điều kiện đăng ký, tăng cường phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính.

Đồng thời, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật cạnh tranh đến năm 2030; Chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030. Xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Đề án phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030.

Về công tác quản lý cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục tập trung điều tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, đặc biệt trong các lĩnh vực có nguy cơ cao. Nâng cao hiệu quả thẩm định hồ sơ tập trung kinh tế và tăng cường giám sát cạnh tranh trên các thị trường trọng điểm. Phối hợp với cơ quan chuyên ngành để kiểm soát các giao dịch có thể hạn chế cạnh tranh.

Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban sẽ tiếp tục triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường rà soát thị trường, phối hợp chặt chẽ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Tăng cường hậu kiểm các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung áp dụng với số lượng lớn người tiêu dùng như chung cư, vận tải công nghệ, bảo hiểm... Phối hợp và hướng dẫn địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Ủy ban sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh đa cấp, sớm phát hiện, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tiếp tục phối hợp tích cực với cơ quan công an các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh các hình thức đa cấp biến tướng cho người dân.

Về công tác kiểm tra, Ủy ban sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra năm 2025 theo Quyết định số 3473/QĐ-BCT ngày 24/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương đảm bảo đúng kế hoạch trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Về triển khai thực hiện việc phân cấp, phân quyền, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ nỗ lực giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, tập trung nghiên cứu và ban hành các văn bản hướng dẫn gửi địa phương. Chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tại địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải quyết các thủ tục hành chính được phân quyền, phân cấp theo quy định tại Nghị định 146/2025/NĐ-CP và Nghị định số 139/2025/NĐ-CP.

Về cải cách hành chính, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến, minh bạch hóa quy trình, đồng thời rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Về hợp tác quốc tế, Ủy ban sẽ tăng cường hợp tác khu vực (ASEAN), song phương với các đối tác truyền thống và đối tác mới, bên cạnh đó, tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Triển khai hiệu quả phân cấp phân quyền, tăng cường công tác đào tạo cán bộ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận những kết quả mà Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đạt được trong những tháng đầu năm, trong đó có việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Bước sang nhiệm kỳ mới, Thứ trưởng đề nghị Đảng bộ Ủy ban khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội, quyết tâm phấn đấu đạt được các chỉ tiêu đề ra song song với hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng lưu ý lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phải "ngày càng tinh nhuệ hơn, tôi luyện tốt hơn" để tập thể Ủy ban có những sự chuyển mình rõ nét hơn trong thời gian tới.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, đảm bảo các yếu tố "đúng - đủ - sạch - sống"

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai phân cấp, phân quyền và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Thứ trưởng đề nghị mỗi lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phải quán triệt nghiêm túc, triệt để tinh thần, tuân thủ các nguyên tắc, quy định để triển khai hiệu quả phân cấp phân quyền, "phải có sự chuyển biến rõ rệt từ tư duy, nhận thức đến hành động" trong bối cảnh việc này sẽ tạo ra thay đổi trong phương thức điều hành, cách thức quản lý.

Đặc biệt, đối với các lãnh đạo Ủy ban được phân công đi công tác tại địa phương theo Quyết định số 2172/QĐ-BCT, cần nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể đã được giao tại Quyết định cũng như chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phải có kế hoạch luân chuyển cán bộ và chú trọng đào tạo cán bộ về lý luận, chuyên môn, kỹ năng trong bối cảnh hoạt động xây dựng pháp luật quốc gia được đẩy mạnh triển khai.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tăng cường chuyển đổi số, phối hợp với các đơn vị trong xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung, đảm bảo các yếu tố "đúng - đủ - sạch - sống". 

"Hy vọng rằng trong 5 tháng cuối năm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ cụ thể hóa chương trình hành động của mình, bám sát kế hoạch của năm 2025 đã dự kiến, đồng thời tập trung cao độ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, liên tục cập nhật tình hình mới, để hoàn thành đầy đủ, tốt và xuất sắc những nhiệm vụ được giao", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trịnh Anh Tuấn tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trịnh Anh Tuấn cho biết, sẽ sớm cụ thể hóa kế hoạch hành động trong 5 tháng cuối năm, đồng thời, tập thể Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng sẽ đoàn kết, phấn đấu để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các hoạt động, nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian sắp tới.

Sơ kết công tác 7 tháng đầu năm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và đại diện lãnh đạo các đơn vị.

Huyền My