Nguyên nhân chính khiến điện thoại iPhone 'thất thế' tại thị trường tỷ dân, được xác định là sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa, đặc biệt là Huawei, với những sản phẩm smartphone ngày càng nâng cao về chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Đây là một "cú sốc" lớn đối với Apple, vốn luôn coi Trung Quốc là thị trường quan trọng thứ hai sau Mỹ.
Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, cũng như khả năng cạnh tranh của hãng trong bối cảnh thị trường smartphone ngày càng biến động.
Trái lại với sự sụt giảm doanh số điện thoại iPhone, thị trường điện thoại chứng kiến Huawei ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 64% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự thành công của dòng flagship Mate 60.
Mặc dù, Huawei có mức tăng trưởng tốt tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên không phải thương hiệu nội địa nào cũng may mắn như vậy. Theo thống kê, các thương hiệu nội địa như Oppo, Vivo và Xiaomi cũng ghi nhận mức giảm doanh số trong khoảng từ 7% tới 29%.
Theo nhận định của ông Guo Tianxiang, nhà phân tích tại IDC Trung Quốc, Apple đang phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa, đặc biệt khi Huawei chuyển hướng lên phân khúc cao cấp. Các mẫu smartphone Android cao cấp trên 4.000 nhân dân tệ đang được săn đón bởi người dùng nhận thấy chúng ngày càng có nhiều đột phá về công nghệ và thiết kế so với điện thoại iPhone.
Trong khi đó, mức giá điện thoại iPhone luôn nằm ở mức khá cao, tuy nhiên thiết kế và tính năng không có quá nhiều sự đột phá. Điều này, khiến cho điện thoại iPhone dần trở nên mất sức hút tại thị trường tỷ dân.