TIN TỨC - SỰ KIỆN
CPI tháng 3 dự kiến tăng khoảng 2%
Giá điện, xăng tăng cùng với biến động tỷ giá sẽ tiếp tục gây tác động với nhiều hàng hóa, dịch vụ khiến mặt bằng giá mới sẽ được hình thành trong tháng 3. Theo Bộ Công Thương, tháng 3, thị trường hàng hóa trong nước đang chịu tác động mạnh từ nhiều yếu tố. Giá nhiều mặt hàng nguyên, nhiên vật liệu trên thế giới đặc biệt là dầu thô đang diễn biến phức tạp sẽ tác động lớn đến đầu vào nhập khẩu trong nước. Ngoài ra, giá điện, xăng dầu được điều chỉnh tăng, biến động tỷ giá... sẽ tiếp tục gây tác động với nhiều hàng hóa, dịch vụ và sẽ hình thành mặt bằng giá mới. Tình hình cung ứng điện khó khăn có thể ảnh hưởng tới sản xuất của một số ngành. Dự kiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 sẽ tăng khoảng 2% so với tháng 2. Trong tháng 2, giá của nhiều loại hàng hóa lương thực, đường, thức ăn chăn nuôi, giấy, xi măng tăng nhẹ; sữa, thép, phân bón, xăng dầu tăng mạnh. Nguyên nhân là giá nhiều mặt hàng thiết yếu trên thế giới tiếp tục tăng, tỷ giá cũng tăng mạnh làm ảnh hưởng tới giá hàng nhập khẩu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ 2 tháng đầu năm đạt 304,342 nghìn tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2010, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì mức tăng là 10,2%. (Vnexpress 12/3)

Trung Quốc ép tăng giá bán điện cho Việt Nam
Không chỉ chịu cảnh thiếu điện tới 4-5% nhu cầu, Việt Nam còn phải đối mặt trước sức ép đòi tăng mạnh giá bán điện từ phía Trung Quốc, đối tác sẽ cung cấp hơn 4,6 tỷ kWh cho Việt Nam năm nay. Theo một nguồn thông tin từ Công ty điện lực miền Bắc, hiện việc đàm phán mua điện của Trung Quốc đang gặp khó khăn về giá. Đã sang tháng 3 nhưng hợp đồng mua bán điện năm 2011 với nước này vẫn chưa được ký kết vì chưa thể thống nhất mức tăng giá điện. Đầu năm, đơn vị đã nhận được đề nghị của đối tác Trung Quốc sẽ tăng giá bán điện từ mức 5,1 cent/kWh (giá năm 2010) lên mức rất cao, có thể tới khoảng 6-7 cent/kWh. Mức này còn cao hơn cả giá bán lẻ điện bình quân năm 2011 trong nước và có mức tăng từ 15-27%. Tuy nhiên, đơn vị chịu trách nhiệm đàm phán là EVN vẫn chưa chấp thuận. Vị chuyên gia của Điện lực miền Bắc bày tỏ, mặc dù chưa rõ mức tăng giá là bao nhiêu, nhưng hai bên đã phải thống nhất cam kết rằng, khi nào chốt giá điện mới, sẽ áp dụng ngay từ tháng 1 năm 2011. Tới lúc đó, EVN sẽ phải trả tiền phát sinh chênh lệch tăng giá điện cho phía Trung Quốc đối với sản lượng điện đã mua từ đầu năm. Trong bối cảnh năm nay, giá điện mới là mức giá "không có lợi nhuận", EVN còn bị treo lại tới gần 28.000 tỷ đồng phát sinh năm 2010, việc các công ty lưới điện ở Trung Quốc đòi tăng giá bán sẽ là một sức ép lớn lên bức tranh tài chính vốn đã lỗ nặng của Tập đoàn này. Theo các chuyên gia trong ngành, đối tác bán điện Trung Quốc cũng rất... kỹ tính và giám sát hợp đồng vô cùng chặt chẽ. Căn cứ so sánh với sản lượng trong hợp đồng mua bán điện, chỉ cần Việt Nam mua thiếu hoặc mua tăng sản lượng thì ngay lập tức, sẽ bị phạt tiền. Còn nếu sử dụng tăng sản lượng quá mức, Trung Quốc có thể cắt điện cấp cho Việt Nam. Mùa khô năm 2010, Việt Nam thiếu điện trầm trọng, các nguồn thủy điện khô kiệt, thì thật vô tình, công ty lưới điện Vân Nam, Trung Quốc lại cũng ngưng cấp điện hơn 20 ngày vì lý do kỹ thuật. Khi đó, chính EVN cũng phải dẫn giải việc thiếu điện còn do việc mua điện của Trung Quốc sụt giảm so với năm 2009. Việc đàm phán phấn đấu để Trung Quốc gật đầu đồng ý cung cấp thêm 1-2 triệu kWh/ngày bỗng trở quí như vàng và được coi như một thành công!? Trong khi đó, cũng chính vì việc mua tăng sản lượng ngoài hợp đồng này, Tổng công ty điện lực miền Bắc đã phải chịu phạt tới 887.000USD. Năm nay, chuyện Trung Quốc đòi tăng giá điện mạnh đã đặt ra cho EVN một bài toán nan giải khác, bài toàn của vị thế người bị phụ thuộc. Khi hợp đồng mua bán điện với Trung Quốc còn chưa ký chính thức, EVN đã ấn định một sản lượng điện "ngoại" lớn 4,6 tỷ kWh trong kế hoạch cung ứng điện quốc gia. Thông điệp tiếp tục tăng mua đối đa nguồn điện Trung Quốc được nhấn mạnh khá nhiều lần. Lợi dụng sự khó khăn về nguồn cung này, việc nhà cung ứng của Trung Quốc tạo sức ép đòi tăng giá điện là điều thật dễ hiểu! Và vì điện là thứ hàng hóa quá đặc biệt nên mọi động thái gây khó dễ từ phía công ty Trung Quốc đều có khả năng ảnh hưởng đến cung cầu điện quốc gia. Trong xu thế giá cả thế giới hiện nay, liệu rằng năm 2012 và các năm tiếp theo, kịch bản Trung Quốc lại tăng giá điện cho Việt Nam có tái diễn? (Vef.vn 14/3)

Truyền hình Đức công kích chất lượng cá xuất khẩu của Việt Nam
Một kênh truyền hình hàng đầu của Đức hôm thứ Tư đã cáo buộc rằng cá nuôi từ Việt Nam có thể bị gian lận, bằng cách bỏ thêm các hoá chất để làm tăng trọng lượng các miếng philê cá tra, basa đông lạnh lên khoảng 20%. Các kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với 14 miếng cá philê, vốn được mô tả trên bao bì là không chứa các hóa chất ưa nước, cho thấy ba miếng thực tế có chứa acid citric, theo hãng truyền hình ARD. Hóa chất này làm cho các miếng phi lê hút thêm nước để nặng hơn khi cân. Trong chương trình truyền hình. Mánh gian lận cá tra (The Pangasisus Deceit), được phát sóng vào tối thứ tư, ARD cho biết các chất phốt phát và nitrat cũng được sử dụng để tăng trọng lượng của cá tra. Loại cá này chủ yếu được nuôi trong ao tại Việt Nam, và cả Thái Lan. Đức là một khách mua hàng lớn, khoảng 40.000 tấn/năm, theo chương trình truyền hình nói trên. Kênh truyền hình này cho biết, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng phát hiện thấy có vi khuẩn Listeria trên 5 mẫu trong số 14 mẫu phi lê, nhưng thấp dưới ngưỡng quy định. ARD cũng cáo buộc rằng ngành nuôi trồng thuỷ sản đã hủy hoại môi trường, với 1 triệu tấn chất thải cá được đổ hàng năm xuống sông Cửu Long, và rằng những con cá này đã bị giết một cách tàn nhẫn bằng cách lèn chặt trong các thùng đầy nước (!?!). (Theo ITPC 12/3)

Phần 1: Tin công nghiệp
ĐIỆN LỰC
Tháo gỡ vướng mắc thúc đẩy triển khai dự án điện
Ngày 12/3, Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện VI đã họp kiểm điểm công tác triển khai, tháo gỡ các vướng mắc nhằm thúc đẩy các dự án điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Theo báo cáo đến nay công tác quy hoạch, xây dựng các cơ chế phát triển chung cũng như thực hiện cân đối nhu cầu điện đã cơ bản theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Một số dự án đang tiến triển tích cực hơn như nhiệt điện Hải Phòng I, Cẩm Phả I có thể phát điện vào quý 2; Quảng Ninh I sau khi xử lý sự cố đang vận hành với công suất 230-260 MW. Trong năm 2011, một loạt các dự án nhiệt điện dự kiến sẽ khởi công như Mông Dương I, Duyên Hải 3, Thăng Long..., 8 dự án BOT đã được chỉ định chủ đầu tư và đang trong các quá trình đàm phán, chuẩn bị, ký kết hợp đồng đầu tư, 3 dự án đang đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Về tình hình thực hiện các dự án lưới điện, nhìn chung đáp ứng được tiến độ phát điện từ các dự án nguồn, đặc biệt là lưới điện đồng bộ thủy điện Sơn La, đồng bộ các trung tâm nhiệt điện, lưới điện giải tỏa công suất Tây Nguyên và Nam Lào. Tuy nhiên hiện tiến độ ở một số dự án nguồn, dự án lưới chậm mà nguyên nhân chủ yếu là việc nhà thầu không tập trung đủ nhân lực, công tác chuẩn bị các loại vật tư dự phòng, phụ tùng thay thế còn thiếu, công tác bố trí vốn, giải ngân còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều khó khăn… Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng kết cấu hạ tầng điện nhằm cung ứng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong giai đoạn hiện nay cũng như thời gian tới. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành hữu quan đẩy nhanh việc xây dựng các quy hoạch, bổ sung các nhu cầu, điều kiện mới, đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư giải quyết một số vấn đề để đẩy nhanh tiến độ cấp phép, có kế hoạch ưu tiên, tháo gỡ tối đa cho các dự án đầu tư nguồn của khu vực tư nhân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án nhiệt điện còn vướng mắc, chậm tiến độ như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cẩm Phả, kiên quyết xử lý các trường hợp nhà thầu yếu, cố tình vi phạm hợp đồng. (Theo Vietnamplus 13/3)

Sớm vận hành thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh
Tại cuộc họp ngày 11/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương, EVN sớm xây dựng và trình duyệt Quy định để có thể vận hành thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh khoảng giữa năm nay. Yêu cầu cao nhất trong thiết kế thị trường điện là đề cao tính ổn định, an toàn, đảm bảo mục tiêu sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. Do đó, để có thể triển khai cơ chế này, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn quy trình, đo đếm, truyền tải, kế hoạch vận hành hệ thống điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên kế hoạch tiến độ phù hợp cho từng hạng mục, đặc biệt là việc triển khai hoàn chỉnh hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện, bao gồm 15 hệ thống công nghệ thông tin thành phần theo thiết kế tổng thể, đồng thời, xây dựng và công bố cho các đơn vị thực hiện tiêu chuẩn kỹ thuật, chuẩn giao diện và giao thức kết nối với mạng thông tin nội bộ thị trường, hệ thống đo đếm và hệ thống quản lý lệnh điều độ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý để EVN được sử dụng một số cơ chế đặc biệt trong việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện, sử dụng tư vấn nước ngoài thẩm định đề án cơ sở hạ tầng, lắp đặt thiết bị đo đếm... Sau thời gian thí điểm, thời điểm vận hành chính thức thị trường phát điện cạnh tranh sẽ do Bộ trưởng Bộ Công Thương căn cứ kết quả và các điều kiện thực tế để quyết định. Như vậy cùng với việc triển khai điều chỉnh giá điện mới đây, công tác xây dựng, vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và tái cơ cấu hoạt động là những nhiệm vụ lớn của ngành Điện trong thời gian tới. (Website Chính Phủ 11/3)

Hải Phòng: Ngành điện chỉ đáp ứng được 30-70% yêu cầu DN
11/3, Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện TP Hải Phòng đã gặp gần 70 doanh nghiệp trên địa bàn để bàn và thống nhất các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu điện gây thiệt hại trong sản xuất, kinh doanh hiện nay. Đây là những doanh nghiệp lớn, có nhu cầu tiêu thụ nhiều điện năng tại Hải Phòng hiện nay. Hiện, tình hình cung ứng điện cho các doanh nghiệp của Điện lực Hải Phòng chỉ đáp ứng 30-70% yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tình trạng thiếu điện và không ổn định như hiện nay kéo dài, các doanh nghiệp sẽ thiệt hại nặng về kinh tế lên tới nhiều tỷ đồng mỗi ngày. Chỉ tính việc mất điện trong một ngày, Công ty xi-măng Hải Phòng thiệt hại năm tỷ đồng; Trên công trường xây dựng Nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ nếu mất điện sẽ thiệt hại hàng chục nghìn USD do chậm tiến độ thi công, bồi thường thiệt hại cho nhà thầu... Nhiều doanh nghiệp liên quan hoạt động dịch vụ như cảng, bảo quản và chế biến thủy sản, thực phẩm, rau quả... sẽ thiệt hại nghiêm trọng nếu mất điện gây chậm trễ việc giải phóng tàu nước ngoài ra vào cảng, hư hỏng thực phẩm. Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu hoặc theo đơn hàng cố định đã ký kết không chỉ đình trệ sản xuất, mà còn thiệt hại do phạt hợp đồng hoặc mất đơn hàng... Nếu tình trạng trên kéo dài, nhiều doanh nghiệp buộc phải ngừng sản xuất. (Lao Động 12/3)

DẦU KHÍ
Xử lý 151 trường hợp vi phạm kinh doanh xăng dầu
13/3, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu (từ 10-24.2) có 151 trường hợp vi phạm về kinh doanh xăng dầu ở 21 tỉnh, thành trên cả nước bị xử phạt với tổng mức tiền phạt là hơn 273 triệu đồng. Trong đó, tỉnh Tây Ninh có 2 trường hợp bị tước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xăng dầu có thời hạn. Tỉnh Ninh Thuận có 3 trường hợp vi phạm; trong đó có trường hợp tác động làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo, bị cơ quan quản lý xử phạt 22,5 triệu đồng, thu hồi số tiền thu lợi bất chính 7.979.000 đồng, tịch thu 2 bộ mạch điện tử của cột bơm nhiên liệu. TP.HCM có 26 trường hợp vi phạm, cơ quan quản lý đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý... Theo ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, các trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị chuyển sang cơ quan điều tra xử lý. (Thanh Niên 14/3)

2 tháng đầu năm, sản lượng khai thác dầu khí giảm
Theo Bộ Công Thương, sản lượng khai thác dầu thô tháng 2 ước đạt 1,2 triệu tấn, tính chung 2 tháng ước đạt 2,4 triệu tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2010; khai thác khí tháng 2 ước đạt 0,7 tỷ m3, tính chung 2 tháng ước đạt 1,5 tỷ m3, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2010. Từ đầu năm công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí được triển khai tích cực, tiến độ phát triển các mỏ được đẩy mạnh như: mỏ Chim Sáo dự kiến vào đưa vào khai thác tháng 07/2011, mỏ Tê giác Trắng, Đại Hùng và 01 mỏ ở Malaysia là Dana dự kiến vào tháng 03/2011. Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 3 sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đảm bảo kế hoạch sản lượng khai thác, xem xét các dự án mới, sớm ký hợp đồng dầu khí. Đồng thời sẽ chỉ đạo giám sát các Nhà máy để sản xuất an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu xăng dầu, phân bón và cung ứng tối đa sản lượng điện cho hệ thống lưới điện quốc gia để phục vụ mùa khô năm 2011, cung cấp khí và sản xuất các sản phẩm hoá dầu ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của thị trường. (Báo Điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam 11/3)

Thí điểm bán xăng một giá 40.000 đồng
Tám cửa hàng của Công ty Xăng dầu Petrolimex Hà Nội dành một cột bơm xăng và niêm yết sẵn mức giá 40.000 đồng cho một lần đổ. Cách làm này được giải thích là nhằm giảm hiện tượng ùn tắc tại hệ thống bán. Theo đó, tại 8 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, Petrolimex lựa chọn một cột bơm trong cửa hàng để bán cho khách một lượng xăng, tương đương với 40.000 đồng. Đây là mức tiền mà hãng giải thích là vừa phải cho một chiếc xe máy loại nhỏ lưu thông ở Việt Nam. Số tiền 40.000 đồng này được cài sẵn trong cột bơm xăng. Và khi khách đưa xe vào mua xăng tại cột bơm này, nhân viên chỉ bán cho khách số tiền vừa đủ 40.000 đồng. Thời gian triển khai bán hàng một mức vào các giờ cao điểm 7-9h sáng và từ 16h30 đến 18h30 chiều. Petrolimex Hà Nội cũng chọn một cột bơm trong cửa hàng để thực hiện bán xăng dầu bằng thẻ Flexicard. Trước đó, nhiều người tới mua xăng tại một số điểm bán của Petrolimex đã cảm thấy rất ngạc nhiên trước tấm biển để "Nhằm giảm thời gian mua của quý khách, cửa hàng khuyến khích khách mua một mức 40.000 đồng một lần: thời gian từ 7h đến 9h và từ 16h 30 đến 18h 30 hàng ngày". Không ít người đã hiểu rằng họ bị hạn chế số lượng xăng cho mỗi lần mua. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo hãng cung ứng trên 60% thị phần xăng dầu này khẳng định không có chuyện hạn chế số lượng bán. 40.000 đồng chỉ là mức khuyến khích khách hàng tới mua xăng. Trong trường hợp khách chỉ mua số lượng rất nhỏ 5.000 đồng, 10.000 đồng hoặc 15.000 đồng, cửa hàng vẫn bán chứ không có chuyện từ chối. (VnExpress 14/3)

KHAI KHOÁNG
Quảng Nam dừng cấp phép khai thác khoáng sản
UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định tạm dừng cấp mới giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản để rà soát, chấn chỉnh hoạt động này trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chỉ giải quyết cấp mới và gia hạn giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, tỉnh sẽ áp dụng mạnh biện pháp hành chính, kinh tế và cả truy cứu trách nhiệm hình sự các vi phạm. Việc xuất khẩu cát trắng thô cũng được tạm dừng, để phục vụ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. (Đại Biểu Nhân Dân 13/3)

CƠ KHÍ - HÓA CHẤT
Đưa phân bón vào danh mục sản xuất có điều kiện
Ngày 11/3, tại hội nghị lấy ý kiến về nghị định của Chính phủ về quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón tại TP.HCM, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Trí Ngọc cho biết, sẽ đưa phân bón vào nhóm hàng sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Theo ông Ngọc, tổ chức, cá nhân muốn sản xuất, kinh doanh mặt hàng này phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép, chứng minh năng lực sản xuất, trang thiết bị, nhà xưởng, các điều kiện về môi trường… Một số ý kiến góp ý việc quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón nên tập trung về một đầu mối chứ không nên chồng chéo ba Bộ Công Thương, Tài chính và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như hiện nay. Với quảng cáo, doanh nghiệp không được nói quá, phóng đại sản phẩm để đánh lừa nông dân. (Pháp Luật TPHCM 12/3)

DỆT MAY – DA GIÀY
Gia nhập SAFSA để tăng năng lực cho ngành dệt may
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn về xuất khẩu nếu gia nhập tổ chức SAFSA - một tổ chức tạo nên mối liên kết khách hàng ngay từ khâu đầu tiên. Năm 2011, ngành phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 12,5-13 tỷ USD. Đến đầu tháng 3, nhiều doanh nghiệp đã ký được đơn hàng đến hết quý II, nhiều doanh nghiệp lớn đã ký hết năm 2011. Đơn giá gia công cũng tăng 10-20% so với năm ngoái. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn của ngành là hiện vẫn có tới 95% nhu cầu xơ bông, 70% nhu cầu sợi tổng hợp, 60% nhu cầu vải dệt thoi… phải nhập khẩu. Trở thành thành viên của SAFSA, doanh nghiệp trong ngành dệt may sẽ có sự liên kết giữa các khâu nhuộm, dệt, thiết kế, may và tiêu thụ sản phẩm. (Hà Nội Mới 14/3)

VẬT LIỆU XÂY DỰNG
Chú trọng xuất khẩu, thêm hướng ra cho ngành thép
Trước tình hình công suất các nhà máy thép đang vượt mức tiêu thụ trong nước, xuất khẩu thép với những dấu hiệu lạc quan đã mở ra hướng phát triển mới cho thép Việt Nam. Theo đánh giá của những chuyên gia, để đẩy mạnh xuất khẩu, doanh nghiệp cần giải được bài toán giá và chất lượng. Ông Nguyễn Tiến Nghi – Phó Chủ tịch VSA cho biết, việc chú trọng vào thép xuất khẩu sẽ là một hướng đi cần thiết cho các doanh nghiệp ngành thép thời gian tới. Bước đầu “đặt chân” được vào một số thị trường thép lớn trên thế giới nhưng nhìn chung, để thép Việt thực sự tạo được uy tín trên thị trường còn cần một quá trình lâu dài và một chiến lược bài bản. Bởi lẽ Việt Nam có một bất lợi khi ở gần “đại gia” thép giá rẻ là Trung Quốc. Bên cạnh đó, công nghệ của Việt Nam chưa đủ điều kiện để tạo ra các sản phẩm thực sự có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới. “Cho nên, muốn thép xuất khẩu tiến xa hơn trên thị trường thế giới, điều quan trọng nhất doanh nghiệp thép Việt phải làm là giải bài toán giá và chất lượng thép” - ông Nghi chia sẻ. Cũng theo ông Nghi, trước hết là sản xuất đảm bảo chất lượng. Vì ở thị trường của những nước phát triển, nhu cầu về sản phẩm là có thực nhưng nhu cầu về chất lượng cũng rất cao. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, công nghệ tiên tiến chính là yếu tố cốt lõi. (Web Kinh Tế Việt Nam 13/3)

Giá thép sẽ tiếp tục biến động
Theo dự báo của Hiệp hội Thép Việt Nam, sản xuất, tiêu thụ thép tháng 3.2011 và thời gian tới sẽ có biến động về giá cả. Giá nguyên liệu thép tăng cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá phôi và thép phế liệu nhập vào Việt Nam. Do vậy, giá thép tiếp tục đà tăng là không tránh khỏi. Bên cạnh đó, thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản đã khiến một số nhà máy sản xuất thép lớn như Nippon Steel, JFE bị ảnh hưởng do có nhà máy nằm trong vùng động đất; một số cảng của Nhật cũng phải đóng cửa. Tình hình này ảnh hưởng nhiều đến thị trường thép do Nhật là nước xuất khẩu thép lớn nhất cho khu vực Đông Nam Á. Hiện nếu tính cả thuế giá trị gia tăng 10% thì giá bán buôn thép tại nhà máy dao động từ 18,5 - 19 triệu đồng/tấn ở phía Nam; giá bán ở phía Bắc thấp hơn khoảng 500.000 - 700.000 đồng/tấn. (Thanh Niên 14/3)

CÔNG NGHIỆP TIÊU DÙNG VÀ CHẾ BIẾN
Xuất khẩu tôm: Giá cao, doanh nghiệp vẫn lỗ
Giá tôm xuất khẩu đang tăng cao, từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn buồn vì họ đang kinh doanh huề vốn, thậm chí bị lỗ. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm 2011, giá tôm xuất khẩu tăng mạnh tại hầu hết các thị trường. Trong đó, thị trường Mỹ đạt mức giá cao nhất trong tất cả các thị trường, nhưng các nước ASEAN lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, gần gấp đôi. Mặc dù giá xuất khẩu tăng ấn tượng như thế, nhưng các doanh nghiệp đều cho biết họ không có lời, thậm chí lỗ. Ông Chu Văn An - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, giá tôm xuất khẩu sau 2 tháng tăng hiện đang có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, giá thành sản xuất tôm lại tăng vùn vụt từ 30 - 40% trong mấy tháng qua, khiến doanh nghiệp không còn lời, thậm chí lỗ. "Bởi giờ là thời điểm mà phần lớn các doanh nghiệp đến hạn giao hàng cho hợp đồng đã ký từ 2-3 tháng trước. Khi đó giá thành nguyên liệu còn rẻ nên doanh nghiệp còn có lời, chứ đâu có ngờ mọi thứ chi phí đầu vào đều tăng chóng mặt như thế" - ông An giải thích. Mặc dù không có lời hoặc lỗ như thế, nhưng theo ông Trần Thiện Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Minh Hải, các doanh nghiệp vẫn phải gồng mình mà chịu vì áp lực công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong công ty mình. (Nông Thôn Ngày Nay 12/3)

Doanh nghiệp thủy sản nên thận trọng với hoạt chất BKC
Hiện trên thị trường đang quảng cáo một hoạt chất có tên gọi BKC (benzalkonium chloride) được khẳng định là hoạt chất chữa bệnh cho thủy sản hữu hiệu thay thế cho Trifluralin. Tuy nhiên, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đưa ra khuyến cáo với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nên thận trọng với hoạt chất này khi xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản vì nước này cấm sử dụng hoạt chất BKC trong nông nghiệp và hàm lượng tối đa cho phép không vượt quá 0,01ppm. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét nhằm loại bỏ hoạt chất BKC ra khỏi danh mục được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam, đồng thời có các biện pháp ngăn chặn triệt để việc bày bán và quảng cáo tràn lan hoạt chất này trên thị trường nội địa. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng nên kiểm tra chặt chẽ hoạt chất BKC trong nguyên liệu đầu vào và sản phẩm thủy sản thành phẩm trước khi xuất khẩu. (Sài Gòn Giải Phóng 12/3)

Đề xuất thành lập quỹ bảo hiểm cà phê
Ngày 13/3, tại Hội thảo Phát triển cà phê Buôn Ma Thuột bền vững, ông Đoàn Xuân Hòa – Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, Ban soạn thảo chính sách cho ngành cà phê Việt Nam sẽ đề xuất với Chính phủ thành lập quỹ bảo hiểm cho cà phê Việt Nam. Ông Hòa cho biết, việc thành lập quỹ bảo hiểm là yếu tố để ngành cà phê thực hiện sản xuất kinh doanh một cách chủ động, lâu dài, tránh sự thụ động và “bóp méo” thị trường bởi các hỗ trợ trực tiếp. Quỹ sẽ được thành lập từ nguồn thu của các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến, xuất khẩu cà phê, tính theo khối lượng xuất khẩu, mức thu cụ thể do Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) thống nhất quy định theo từng năm, trên cơ sở hiệu quả của sản xuất, kinh doanh. Các quốc gia xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới như Brasil, Columbia đều có quỹ bảo hiểm để bảo hiểm cho giá cà phê khi giá cà phê xuống thấp hơn giá thành sản và nhà nước sẽ đầu tư cho sản xuất cà phê thông qua quỹ này. Quỹ bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp mua dự trữ trong trường hợp giá cà phê trên thị trường trong nước xuống dưới thấp giá thành sản xuất bình quân. Theo ông Hòa, khi giá cà phê xuống thấp, căn cứ đề xuất của các cơ quan chức năng, nhà nước sẽ yêu cầu các ngân hàng cho các doanh nghiệp đầu mối tham gia tạm trữ vay đủ vốn để mua đủ số lượng cà phê đưa vào dự trữ theo cơ chế tín dụng thông thường. Đồng thời, doanh nghiệp được hỗ trợ cấp bù lãi suất 100% trong thời hạn ít nhất 6 tháng, trích từ Quỹ bảo hiểm cà phê. Đối với người trồng cà phê, Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp cho người trồng cà phê căn cứ vào sản lượng cà phê tiêu thụ trong năm bằng cách hỗ trợ trực tiếp người trồng cà phê 100% lãi suất vốn vay để mua vật tư, phân bón phục vụ cho quá trình sản xuất, chăm sóc cây cà phê. (DVT.vn 13/3)

Giá lúa gạo chỉ giảm trong ngắn hạn?
Từ đầu tháng 3 đến nay, khi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bước vào đợt cao điểm thu hoạch vụ đông xuân, bà con nông dân cần bán nhiều thì giá lúa gạo lại quay đầu giảm khá mạnh. Nhận định về tương lai thị trường lúa gạo, chuyên gia Nguyễn Đình Bích khẳng định, chắc chắn, một vài tháng tới giao dịch mua gạo sẽ sôi động trở lại. Bởi vì theo ông, lượng gạo tồn kho ở Châu Phi, Trung Đông hay Philipines còn ít nên họ không thể không mua. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Bích - Chuyên gia trong lĩnh vực lúa gạo: “Nông dân khó có thể hy vọng giá lúa gạo sẽ tốt hơn khi doanh nghiệp tập trung mua tạm trữ”. Theo ông, việc doanh nghiệp tự đứng ra lo vốn thu mua với lãi suất 17-19%/năm mà không có sự hỗ trợ từ phía nhà nước, chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng “mua cầm chừng hòng chờ giá giảm thêm để thu lợi”. Ngoài việc phải "gồng gánh" lãi suất cao thì một nguyên nhân khác khiến doanh nghiệp chưa mạnh tay mua lúa gạo, đó là thị trường đầu ra đang quá ảm đạm. Ngoài hơn 2 triệu tấn gạo bán theo hợp đồng tập trung sang Indonesia, Malaysia, Cuba, thì cho đến tận giữa tháng 3 này, hầu như doanh nghiệp không tìm kiếm thêm hợp đồng thương mại nào lớn. Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu khẳng định, chân hàng cho tháng 4 tới đây chỉ còn ba bốn trăm ngàn tấn, còn tháng 5 trở đi thì hầu như chưa có. “Bất ổn chính trị ở các nước Châu Phi, Trung Đông khiến cho giao dịch gạo vào thị trường này hoàn toàn bị ách tắc”, vị này nói. Các năm trước, riêng hai khu vực này, thường mua khoảng trên dưới 1 triệu tấn gạo của Việt Nam, nhưng năm nay, các nhà nhập khẩu vẫn chưa dám vào mua, hoặc chỉ đưa ra giá chào quá thấp. Ngoài ra, một thị trường khác là Philipines cũng đang trong tình trạng im ắng. Đến nay, quốc gia này vẫn chưa đưa ra kế hoạch nhập khẩu gạo. Chính vì vậy, trong lúc chưa có hợp đồng gối đầu, cộng thêm áp lực lãi suất tồn kho cao, càng khiến cho doanh nghiệp không dám mạnh tay mua vô. Hiện nay, trước tình trạng đầu ra gặp khó khăn như vậy, nên mặc dù giá sàn VFA hướng dẫn xuất khẩu vẫn ở mức 500 USD/tấn gạo 5% tấm, nhưng thực tế, khách hàng chỉ trả có 425 USD và 395 USD loại gạo 25% tấm. (Sài Gòn Tiếp Thị 13/3)

Doanh nghiệp nông sản “đói” vốn
Các doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu đều cho biết, họ đang rất cần vốn để thu mua nguyên liệu, nếu chậm trễ doanh nghiệp nước ngoài sẽ mua hết. Theo ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, do giá cả nông sản thế giới tăng cao nên các doanh nghiệp nước ngoài tranh mua nguồn nguyên liệu trong nước rất mạnh, tổ chức cả người thu gom tận các hộ nông dân. Ông Đỗ Hà Nam - Công ty Xuất nhập khẩu Intimex Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, không riêng gì cà phê bị doanh nghiệp nước ngoài “lấn sân” trong thu mua mà các mặt hàng nông sản khác cũng gặp tình trạng tương tự. Trong cuộc “đua” này, doanh nghiệp nước ngoài ngày càng chiếm ưu thế vì có vốn lớn, khác với doanh nghiệp trong nước phần lớn hoạt động nhờ vào vốn vay ngân hàng. Theo tính toán của Hiệp hội Điều Việt Nam, mùa vụ điều năm nay, với sản lượng 300.000 tấn, các doanh nghiệp chế biến trong nước cần hỗ trợ từ 9.000 tỉ- 10.000 tỉ đồng để thu mua nguyên liệu trong dân và khoảng 12.000 tỉ đồng để nhập khẩu 450.000 tấn điều thô phục vụ chế biến xuất khẩu. Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, giá cả nguyên liệu tăng cao dù rất có lợi cho người trồng điều nhưng đang gây áp lực rất lớn về vốn thu mua của các doanh nghiệp. “Trước đây có 100 tỉ đồng, doanh nghiệp mua được 5.000 tấn thì năm nay cũng số tiền đó, doanh nghiệp chỉ mua được 3.000 tấn”- ông nói. Ông Nam cho biết, thông thường hằng năm, hạn mức cho vay của các Ngân hàng dành cho doanh nghiệp chỉ đáp ứng tương đương mức năm trước đó. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn năm nay của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tăng gấp 2, 3 lần do giá nguyên liệu tăng mạnh. Nếu các Ngân hàng cho vay như năm ngoái thì doanh nghiệp không biết sẽ xoay xở như thế nào. (Người Lao Động 13/3)

ĐIỆN TỬ
HP mở công ty phần mềm ở TP.HCM
Sở KH-ĐT TP.HCM vừa trình UBND TP hồ sơ xin thành lập công ty phần mềm của Công ty Hewlett-Packard (HP, Mỹ). Theo hồ sơ, công ty này vừa sản xuất phần mềm vừa làm công tác nghiên cứu phát triển tại công viên phần mềm Quang Trung, vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Dự kiến khi đi vào hoạt động hoàn chỉnh, HP sẽ tuyển dụng khoảng 1.000 nhân sự trong lĩnh vực phần mềm. HP đã đặt vấn đề đầu tư vào TP.HCM từ năm ngoái, sau nhiều tháng làm thủ tục, nay chỉ chờ UBND TP.HCM ký giấy chứng nhận đầu tư. (Tuổi Trẻ 13/3)

Phần 2: Tin Thương mại
XUẤT NHẬP KHẨU
Vẫn “mù” thông tin về thị trường EU
“Không riêng gì doanh nghiệp Việt Nam mà các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ cũng gặp nhiều khó khăn khi xuất hàng vào châu Âu. Nội dung diễn giải bảng mã rất khó nắm bắt, dịch ra tiếng Việt thì bất đồng ngôn ngữ nên phải dùng cả hình ảnh minh họa sản phẩm nữa thì mới có thể hiểu phần nào”. Ông Regner Oliver - đại diện Phòng thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết trong hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường châu Âu (EU) do Hiệp hội Da-Giày Việt Nam (LEFASO) phối hợp với Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên tổ chức sáng 10/3. Bà Nguyễn Thị Tòng - Phó Chủ tịch LEFASO cũng cho biết, sở dĩ có chuyện này là vì trước năm 2005, mã số HS của giày là mã gồm sáu số. Lúc đó, DN trong ngành quen phân định là giày mũ da, giày mũ vải, giày mũ cao su mà thôi. Càng ngày thì hệ thống mã HS càng phải hài hòa toàn cầu. Hiện nay mã này rất phức tạp, có 10 số, 12 số, nhà nhập khẩu không chỉ quan tâm chuyện mũ giày mà còn đế da, đế cao su, phụ kiện đi kèm giày… Trong khi DN ta vẫn quen bốn số, sáu số, phân loại sơ sài. Ông Regner cho rằng, muốn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, DN phải nghiên cứu thông tin chung về 27 nước trong liên minh để nắm bắt nhu cầu từng thị trường. Cụ thể như thông tin về dân số mỗi nước, thu nhập quốc gia, thu nhập bình quân đầu người, chỉ số tiêu dùng và chỉ số tiêu thụ của các mặt hàng. Ví dụ ở Ý, hàng dệt may tiêu thụ nhiều nhất, kế đến là giày dép rồi mới đến các hàng gia dụng. Một điểm yếu của DN Việt Nam là chưa biết tìm kiếm, tận dụng sự hỗ trợ của các cơ quan hỗ trợ xuất khẩu từ EU. Mặc dù có rất nhiều tổ chức tại EU có hoạt động hỗ trợ miễn phí (cung cấp thông tin, hỗ trợ cơ bản) và có thu phí (cung cấp thông tin chi tiết, chuyên sâu) nhưng hầu như DN xuất khẩu của Việt Nam chưa biết tìm đến. Ông Oliver Regner cũng giới thiệu trang thông tin điện tử hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu vào EU. Chỉ cần DN gõ mã HS vào thì sẽ có ngay thông tin liên quan về sản phẩm. Thậm chí, nhiều quốc gia như Mỹ chẳng hạn, cũng có nhiều trang điện tử cung cấp thông tin miễn phí về thị trường EU nhằm phục vụ DN Mỹ xuất khẩu, DN Việt Nam có thể tận dụng nguồn thông tin này. Các chuyên gia của Phòng Thương mại Đức - Bỉ - Luxemburg cũng tư vấn DN xuất khẩu Việt Nam nên xem xét lượng nhập khẩu-tái xuất của các thị trường trong EU để quyết định chọn thị trường cho mình xuất khẩu. Nhìn thị trường to thì thấy hấp dẫn nhưng không nên vào ngay thị trường to nhất. (Pháp Luật TPHCM 12/3)

Xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản sẽ tăng mạnh
Trao đổi với phóng viên về khả năng đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản thời gian tới, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng cho biết, DN Nhật Bản rất quan tâm đến nông sản xuất khẩu của Việt Nam, bày tỏ sự ngưỡng mộ về tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt nam. Trong chuyến sang Nhật vừa qua, Bộ NN&PTNT phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Hội thảo Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản về thương mại nông - thủy sản. Hội thảo thu hút trên 100 DN nhập khẩu, phân phối tham gia. Rất nhiều câu hỏi được DN đưa ra tại hội thảo này. Dù phải thêm chi phí do thời gian tổ chức Hội thảo kéo dài hơn dự kiến, nhưng Bộ rất khả năng đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản thời gian tới.mừng vì nhận được sự quan tâm của đông đảo DN, người tiêu dùng Nhật Bản. Các DN Nhật Bản đặc biệt quan tâm nhiều đến vấn đề kiểm soát chất lượng. Các câu hỏi tập trung nhiều nhất là xem nguồn hàng có đáp ứng được số lượng lớn không, xuất xứ thế nào, quy trình nuôi có kiểm soát ra sao... May là sự phân chia quy trình quản lý sản phẩm nông nghiệp ở Nhật Bản cũng khá giống Việt Nam, nên các DN Nhật Bản không có ý kiến phản đối. Thế nhưng, có một thực tế là ngoài DN xuất khẩu thủy sản, các DN xuất khẩu nông sản khác của Việt Nam chưa am hiểu tốt thị trường Nhật Bản. Đơn cử, trong lĩnh vực cà phê. Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ nhì thế giới, giá cạnh tranh được với cà phê Brazil, người Nhật Bản cũng rất thích cà phê Việt Nam, song muốn xuất khẩu cà phê sang Nhật Bản, chúng ta vẫn phải qua sàn giao dịch, chứ không thể giao dịch trực tiếp. Đây là điểm yếu thứ nhất của DN Việt Nam. Thứ hai, tính cộng đồng của các DN xuất khẩu nông sản còn yếu. Đáng lẽ, cùng một mặt hàng, nếu biết liên kết thì DN Việt Nam sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, nhưng DN nước ta lại chưa làm được điều này. Thứ ba, DN chưa phối hợp tốt trong xây dựng thương hiệu, chưa quan hệ chặt chẽ với DN nước bạn để họ giúp mình quảng bá thị trường, quảng bá thương hiệu. Cuối cùng, khâu trao đổi thông tin giữa DN Việt Nam và DN nước bạn chưa tốt. Nhiều DN Nhật Bản than phiền rằng, họ gửi thông tin phản hồi sang cho DN Việt Nam, nhưng không được hồi âm. (Đầu Tư 12/3)

Gạo Việt Nam nhiều cơ hội chiếm thị phần Châu Phi, Trung Đông
Tại hội thảo “hợp tác xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông và châu Phi vừa qua, ông Đặng Ngọc Quang - nguyên tham tán thương mại tại Ai Cập và Dubai cho biết, hai thị trường này luôn có nhu cầu lớn đối với gạo Việt Nam. Theo ông Quang, gạo hiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang châu Phi và Trung Đông. Các nước ở hai khu vực này có khuynh hướng chuyển ăn các loại củ sang ăn gạo, do lợi thế của mặt hàng này dễ vận chuyển, tích trữ và chế biến. Các nước vùng Vịnh và Nam Phi thường yêu cầu loại gạo chất lượng cao: 3%, 5% tấm hoặc gạo thơm jasmine. Trong khi đó, các nước Bắc Phi, Đông Phi thích loại 10% hay 15% tấm, còn các nước Tây phi mức sống thấp hơn nên có nhu cầu lấy gạo 25% tấm. Các nước nghèo còn yêu cầu vận tải cả tàu, thay vì container để giảm cước phí. (Nông Thôn Ngày Nay 12/3)

Việt Nam có khả năng dẫn đầu ASEAN xuất khẩu vào Mỹ
Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại TPHCM cho biết, với kim ngạch gần 15 tỷ USD xuất khẩu vào Mỹ năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam đang có bước tiến nhanh vào thị trường Mỹ.
Hiện nay, Việt Nam đã vượt qua Philippines, Indonesia về kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ, gần bằng Singapore (15 tỷ USD), Thái Lan (19,6 tỷ USD) và Malaysia (20,4 tỷ USD). Trong khi đó, doanh nghiệp 2 nước đang đẩy mạnh giao thương 2 chiều các mặt hàng chủ lực như dệt may, đồ gỗ. Với dệt may, hiện Mỹ là nước nhập khẩu bông nhiều nhất của Việt Nam, ngoài ra còn có nguyên liệu để sản xuất đồ gỗ. Ngược lại, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu chủ lực 2 mặt hàng này của Việt Nam. Amcham nhận định, xuất khẩu vào Mỹ của Thái Lan và Malaysia đều giảm từ 2005 đến nay. Nếu Việt Nam tiếp tục giữ mức tăng trưởng này nhiều khả năng Việt Nam sẽ dẫn đầu ASEAN xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong thời gian tới. (Sài Gòn Giải Phóng 12/3)

Xuất khẩu dệt may tăng kỷ lục
Theo Hiệp hội ngành dệt may, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong tháng 1 và tháng 2 năm 2011 đã đạt hơn 2,2 tỷ USD, trong đó riêng tháng 1 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 54,2% so với năm 2010 và đây cũng là con số kỷ lục từ trước đến nay của ngành. Đây là con số vừa được Hiệp hội ngành dệt may đưa ra tại buổi hội thảo, giới thiệu về Chuỗi cung ứng dệt may Asean vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo báo cáo tại Hội thảo, kết thúc năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may tiếp tục tăng 23%, so với năm trước, khi đạt trên 11 tỷ USD, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 5 trong các nước xuất khẩu hàng dệt may toàn thế giới. Tiếp đà tăng, bước sang năm 2011, chỉ trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may đã thu về 2,2 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm trước đây cũng là con số kỷ lục từ trước đến nay của ngành. Bên cạnh tăng về lượng ( trên 30%), giá xuất khẩu cũng đã tăng khoảng 20%. Dự tính, trong năm 2011, toàn ngành đặt chỉ tiêu phấn đấu là thu về kim ngạch từ 12,7- 13 tỷ USD. (Vnmedia 12/3)

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Hà Nội: Mua hàng bình ổn giá bị hạn chế số lượng
Vào siêu thị mua hàng bình ổn giá, nhiều người tiêu dùng ngạc nhiên khi chỉ được mua một lượng hàng nhất định như kiểu tem phiếu thời bao cấp. Tại một điểm bán hàng bình ổn giá trên đường Cầu Giấy, bà Phương (Dịch Vọng Hậu) lấy 3 chai dầu Neptune loại 2 lít và 10 túi gạo tám Điện Biên ra quầy thanh toán thì bị nhân viên thu ngân yêu cầu bỏ bớt lại hàng. Khi bà Phương thắc mắc thì được cô nhân viên giải thích, quy định của siêu thị là mỗi khách hàng được mua không quá hai chai dầu và 5 túi gạo trong gian hàng bình ổn giá. Thực tế, trong khi giá thị trường mỗi ngày đều leo thang thì giá 9 mặt hàng thiết yếu trong những siêu thị áp dụng chương trình bình ổn giá vẫn được giữ nguyên. Điều đó khiến nhiều sản phẩm tại những nơi như vậy có giá thấp hơn giá thị trường từ 5-10%. Trước những bức xúc của nhiều người tiêu dùng, bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam – hệ thống siêu thị Fivimart cho biết: “Cần khẳng định trước hết là hàng hóa tại siêu thị không thiếu. Nhưng chính sách hạn chế khách hàng khi mua sản phẩm tại những gian hàng bình ổn giá là để tránh một số người tuồn hàng ra ngoài bán lấy chênh lệch giá”. “Hơn nữa, điều đó giúp lượng hàng bình ổn đủ cung đến cuối tháng 3 để tất cả những người tiêu dùng có nhu cầu đều có thể mua. Cuối tháng ba, siêu thị sẽ thu hồi vốn, nhập hàng và áp dụng theo giá bình ổn tháng tư của Bộ Công Thương”, bà Hậu cung cấp thêm. (Vnexpress 13/3)

TPHCM: Giá thực phẩm tăng ở các chợ lẻ
Kiểm tra về giá của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tuần qua cho thấy tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), giá các loại thịt heo tăng 13.000-15.000 đồng/kg tùy loại so với giá bán những ngày cuối tháng 2. Tại chợ bán lẻ ở quận Thủ Đức, giá thịt heo tăng thêm 5.000 đồng/kg. Tương tự, giá thịt bò ở các chợ bán lẻ cũng tăng 30.000-40.000 đồng/kg. Một số mặt hàng rau củ cũng tăng 500-1.000 đồng/kg so với đầu tuần. Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, mặc dù giá tại chợ lẻ tăng nhưng giá chợ sỉ vẫn ổn định. Cụ thể, giá thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn vẫn dao động từ 55.000-80.000 đồng/kg từ đầu tháng 3 đến nay. (Tuổi Trẻ 13/3)

Phân bón ngày càng đắt
Theo các đại lý bán lẻ phân bón tại ĐBSCL, giá nhiều loại phân bón như urê, DAP, kali... đã đồng loạt tăng trong tuần qua, kéo dài đợt tăng giá bắt đầu từ cuối tháng 2/2011. Công ty cổ phần Phân bón và hóa chất dầu khí (DPM) vẫn niêm yết giá trần bán urê ở mức 8.500 đồng/kg nhưng các đại lý cho biết rất khó mua được, do vậy giá bán lẻ cho người dân lên tới 9.500-10.000 đồng/kg. Urê Trung Quốc cũng tăng giá thêm 300-500 đồng/kg, lên 9.500-9.700 đồng/kg. Giá phân bón tăng là do nhu cầu trong nước đang cao. Bên cạnh đó, giá phân bón trên thế giới vẫn ở mức khá cao, trong khi Trung Quốc (chiếm khoảng 50% lượng phân bón nhập khẩu của Việt Nam) đang áp dụng mức thuế xuất khẩu lên đến 110%. (Tuổi Trẻ 14/3)

Thịt heo khan hàng, tăng giá
Thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục “ăn” heo Việt Nam, thêm thương lái Campuchia cũng sang nước ta gom heo trong khi nguồn cung trong nước thiếu hụt.... Hiện đang xảy ra tình trạng thương lái tranh nhau mua heo hơi. Cả tuần qua thương lái heo lùng sục tìm nguồn hàng tại khu vực Đông Nam Bộ. Ước tính mỗi ngày có từ 2.500 đến gần 3.000 con heo từ khu vực Đông Nam Bộ chuyển ra Bắc hay xuất đi Trung Quốc. Các lò mổ tại TP.HCM cũng ráo riết tranh giành nguồn hàng. Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết: “Do giá heo hơi miền Bắc ở mức rất cao, 54.000 đ/kg (cao hơn khu vực Đông Nam Bộ 9.000 đồng/kg) nên nguồn heo bị hút ra thị trường này. Thương lái heo từ Campuchia cũng tích cực sang gom hàng phục vụ nhu cầu thịt heo dịp tết cổ truyền của nước này. Cùng với tình hình dịch bệnh phức tạp, nguồn hàng cạn chưa thể khôi phục kịp nên dẫn đến khan hàng, sốt giá”. Ông Nguyễn Lộc An - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá: “Hiện mỗi ngày có khoảng 100 xe heo (khoảng vài ngàn con) từ các tỉnh phía Nam đưa ra Bắc do chênh lệch giá. Chúng ta chỉ có thể ngăn cấm xuất heo sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, không cho xuất loại heo dưới 80 kg/con. Nguồn heo trong nước hiện đang cạn”. Bộ Công Thương dự báo, lượng thịt nhập khẩu trong năm nay là từ 90.000 - 100.000 tấn các loại mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. (Thanh Niên 14/3)

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Doanh nghiệp cứ “gõ cửa” khi khó tiếp cận vốn
Nếu doanh nghiệp có khó khăn mà cấp quận không tháo gỡ được thì thông tin trực tiếp lên các sở, ngành hoặc thông qua trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC). Riêng các doanh nghiệp đang sản xuất tốt mà khó khăn về vốn nhưng vướng mắc khi tiếp cận các nguồn tín dụng, có thể liên hệ với Sở Công Thương hoặc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM để được tháo gỡ. Ông Vòng A Lộc - Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính Sở Công Thương TP.HCM đã thông tin như trên đến doanh nghiệp tại tọa đàm “Đẩy mạnh Cuộc vận động: người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do ITPC tổ chức ngày 9/3. Sở Công Thương hay Hiệp hội Doanh nghiệp sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp lập phương án vay vốn và liên hệ với ngân hàng mà doanh nghiệp có thể vay. Nếu thấy cần thiết, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành chức năng có thể đến tận doanh nghiệp tìm hiểu khó khăn, trao đổi cách giải quyết. Thành phố có Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thời gian qua, quỹ này hoạt động tích cực, không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục vay vốn ngân hàng tiếp tục sản xuất, mà còn bảo lãnh cho doanh nghiệp có dự án khả thi tiếp cận vốn. Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng đã cho biết, hàng tháng Sở sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp để có thông tin về cơ chế chính sách, về quy hoạch liên quan ngành công thương, lắng nghe khó khăn của doanh nghiệp. (Sài Gòn Tiếp Thị 12/3)

DOANH NGHIỆP - THƯƠNG HIỆU
Doanh nghiệp ứng phó với tăng giá
Tăng giá xăng dầu, điện vốn được xem như chuyện "chẳng đặng đừng", song với người dân và doanh nghiệp, mức tăng trên 15% với điện và hơn 20% với xăng dầu, ảnh hưởng khá lớn đến sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt, đòi hỏi họ phải có biện pháp ứng phó kịp thời. Ông Nguyễn Tuấn Phương - Giám đốc nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai D&F, nhận xét giá điện tăng trên 15%, cộng hưởng với các yếu tố khác, như: tỉ giá, xăng dầu, nguyên liệu... khiến giá đầu vào tăng mạnh, DN vừa phải nghĩ cách tiết kiệm vừa nghiên cứu phương án tăng giá hợp lí để giữ vững thị trường. Nhiều DN cũng khẳng định, tiết kiệm là giải pháp hàng đầu khi giá đầu vào tăng. Song riêng với điện, họ cũng thừa nhận thực tế là khó có thể tiết kiệm hơn nữa vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt với ngành dịch vụ. Ông Nguyễn Văn Cung - Giám đốc Cty TNHH Thiên Đức chuyên làm giày da xuất khẩu vừa phải mời đối tác của mình từ Hàn Quốc sang để kiểm tra thực tế, tìm hiểu giá cả để thuyết phục đối tác điều chỉnh giá trong hợp đồng bởi các chi phí tăng quá mạnh. Đến nay, công ty đã ký đơn hàng sản xuất đến hết tháng 4. Theo ông Cung, nếu hợp đồng không được điều chỉnh, DN sẽ lỗ rất nặng. Nhận xét về vấn đề này, ông Phạm Đức Bình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho rằng 2011 là một năm khá khó khăn bởi hàng loạt tác động bất lợi cho DN, như: lãi suất ngân hàng cao, giá xăng dầu, điện tăng sẽ làm đội thêm giá thành sản phẩm. Theo ông Bình, trong khó khăn sẽ có những cơ hội, song đòi hỏi DN nhanh nhạy, tìm cách ứng phó kịp thời. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 13/3)./. 

Ban tin Cong Thuong - 11.3.2011.doc