[TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN] Tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp: Bài toán công nghệ và chính sách

Hiện trạng sử dụng năng lượng tại các cơ sở công nghiệp như thế nào? Bài toán công nghệ và chính sách nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp được giải quyết ra sao?... Đây là chủ đề Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng ngày 19/8/2024.

Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3) được phê duyệt tại Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 đã đề ra với mục tiêu đạt mức tiết kiệm từ 5% - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong uốc trong giai trong giai đoạn 2019-2025 và từ 8% - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong cả giai đoạn từ 2019-2030.

Để đạt được mục tiêu này, nhiều nỗ lực đã được triển khai, qua đó ghi nhận những kết quả khả quan sau hơn 5 năm thực hiện. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam vẫn còn rất lớn và còn nhiều việc phải làm.

Khảo sát của VNEEP3 cho thấy, các ngành công nghiệp của Việt Nam đang chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc, với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 30% - 35%. Nhiều rào cản còn hiện hữu đối với cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong quá trình triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong đó công nghệ và chính sách vẫn là bài toán lớn nhất.

Vậy hiện trạng sử dụng năng lượng tại các cơ sở công nghiệp hiện nay như thế nào? Bài toán công nghệ và chính sách đang được giải quyết ra sao?

Những vấn đề này sẽ được trao đổi dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp: Bài toán công nghệ và chính sách” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

tiết kiệm năng lượng
Tọa đàm nhằm trao đổi về các giải pháp công nghệ và chính sách nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp.

Tọa đàm sẽ được công chiếu trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 Thứ Hai ngày 19/8/2024.

Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời:

- Ông Đặng Hải Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương

- Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

- Ông Mạch Đình Khoa, Giám đốc Phát triển chiến lược kinh doanh và hoạt động thương mại, Công ty TNHH Schneider Electric Manufacturing Việt Nam

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: 

- Những nỗ lực, giải pháp của Chính phủ và Bộ Công Thương nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019- 2030 trong thời gian qua?

- Thực trạng sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp công nghiệp hiện nay? Tiềm năng tiết kiệm năng lượng cũng như đóng góp của các cơ sở sản xuất này trong việc thực hiện mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như thế nào?

- Tác động của tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất đối với doanh nghiệp? Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng?

- Những chính sách, chế tài nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các doanh nghiệp sản xuất đối với vấn đề tiết kiệm năng lượng?

Thông qua Tọa đàm, cộng đồng xã hội nói chung và các doanh nghiệp, người dân sẽ nhận thức rõ hơn về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong khối doanh nghiệp công nghiệp góp phần quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện cho hệ thống, đồng thời là giải pháp thiết thực giúp giảm chi phí cho chính doanh nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả của nền kinh tế.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Tạp chí Công Thương điện tử: http://tapchicongthuong.vn;

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

Hoàng Phương