Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin: Hài hòa lợi ích kinh tế với trách nhiệm xã hội

Với tôn chỉ: chất lượng sản phẩm dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, chất lượng nhân sự là trung tâm phát triển, trải qua 50 năm truyền thống, 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng cô

Nỗ lực vì sự hài lòng của bạn hàng, kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, phát triển hướng tới cộng đồng đã tạo lên thành công, đưa MICCO trở thành đơn vị dẫn đầu trong cả nước về kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN). Năm 2015, đơn vị sẽ tổ chức đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất (lần thứ hai).

MICCO thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách

Phát triển hướng tới cộng đồng

Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin là doanh nghiệp nhà nước, đơn vị dân sự duy nhất được Chính phủ giao nhiệm vụ kinh doanh VLNCN (là loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện, ảnh hưởng lớn đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội). Ý thức được vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng này trong chặng đường xây dựng và phát triển, MICCO luôn phát huy nội lực, chủ động, tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước nghiên cứu, tổ chức sản xuất, trong đó công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, được đặt lên hàng đầu. Để chủ động giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, MICCO triển khai quyết liệt những giải pháp an toàn cho từng hoạt động về VLNCN... Với nỗ lực này, những năm qua, MICCO đã luôn đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Điều này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm dịch vụ của đơn vị, mà còn cho thấy trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xác định, kết hợp hài hòa giữa các lợi ích: kinh tế, chính trị văn hóa, xã hội; phát triển sản xuất kinh doanh hướng tới cộng đồng, chung tay cùng chương trình an sinh xã hội của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, MICCO triển khai đồng bộ nhiều hoạt động xã hội như: tích cực tham gia phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, xây dựng mái ấm Công đoàn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách… Tiêu biểu trong phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, MICCO đã bàn giao một số trang thiết bị, vật chất cho Ban Chỉ huy quân sự quận Thanh Xuân và Trường Mầm non xã Đông La - Hoài Đức - Hà Nội, với giá trị hỗ trợ hơn 100 triệu đồng.

Đề cao tinh thần "uống nước nhớ nguồn", MICCO tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thường xuyên thăm hỏi, động viên cùng những hỗ trợ thiết thực cho những gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng… Từ năm 1994 đến nay, Tổng công ty nhận nuôi dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng tại Bắc Ninh (hiện một mẹ đã mất), nuôi dưỡng 2 nạn nhân chất độc màu da cam tại Hà Nội. Từ năm 2009 đến nay, MICCO đã giành hơn 3 tỷ đồng (từ quỹ phúc lợi) cho các hoạt động xã hội từ thiện, giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ đồng bào lũ lụt, quỹ vì người nghèo…

Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2014 của MICCO đã để lại nhiều ấn tượng đẹp

Coi nhân sự là trung tâm phát triển, thể hiện văn hóa doanh nghiệp

Theo đuổi sứ mệnh tạo ra một lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có tâm, có tầm phục vụ cho sự phát triển và hội nhập của đơn vị, trong suốt quá trình phát triển, MICCO đặc biệt quan tâm, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực. Lãnh đạo MICCO cho biết, hàng năm, đơn vị liên tục tổ chức, tạo điều kiện cho CBCNV theo học các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn như: quản lý doanh nghiệp, quản lý kho, kiến thức kinh doanh VLNCN, an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy,… Chủ động tiếp nhận công nghệ sản xuất mới, vận hành các thiết bị sản xuất hiện đại, MICCO đã tổ chức cho 368 cán bộ, công nhân kỹ thuật sang nghiên cứu học tập ở nước ngoài.

Từ định hướng đúng, sản xuất kinh doanh của MICCO các năm đều tăng, đảm bảo việc làm và thu nhập năm sau cao hơn năm trước, từng bước cải thiện điều kiện làm việc cho CBCNV (thu nhập bình quân năm 2013 của MICCO đạt gần 7,6 triệu đồng/người/tháng). Lãnh đạo MICCO cho biết, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với người lao động như: BHYT, BHXH, phụ cấp độc hại, làm 6 tiếng (với công nhân tiếp xúc trực tiếp với VLNCN)… MICCO còn giành kinh phí đáng kể trang bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCNV được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao sau giờ làm việc.

Tại Hà Nội, đơn vị giành trên 650 m2 thành lập câu lạc bộ, phòng thư viện, trang bị các thiết bị thể dục thể thao cho CBCNV sinh hoạt văn hóa, nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Ngoài ra, MICCO còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do Tập đoàn và địa phương tổ chức, trở thành đơn vị đi đầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trong việc xây dựng và duy trì thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Những việc làm này thể hiện nét đẹp văn hóa doanh nghiệp của MICCO, phát triển sản xuất, kinh doanh hướng tới chăm lo đời sống người lao động.

Năm 2014, MICCO đã phát triển mới 2 đơn vị trực thuộc là: Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - MICCO (sản xuất Amoni Nitrat) và Trung tâm Vật liệu nổ Công nghiệp (Quảng Ninh), với trang thiết bị hiện đại nhất khu vực. Năm 2015, MICCO dự kiến tăng giá trị sản xuất lên 1 ngàn tỷ đồng. Đây là niềm vui, niềm tự hào của ngành Hóa chất mỏ. Qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, tin chắc rằng phát huy định hướng đúng đắn, MICCO sẽ tiếp tục tạo ra nhiều bước tiến mới, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước.