Tổng công ty Điện lực miền Trung: 38 năm phát triển và lớn mạnh

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiền thân là Công ty Điện lực 3, được thành lập vào ngày 07/10/1975, là doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoạt động đa ngành nghề

Buổi ban đầu, tài sản của EVNCPC chỉ là những tổ máy diesel cũ kỹ và nhỏ lẻ, tổng công suất khả dụng chỉ khoảng vài chục MW; lưới điện manh mún, cấp điện áp cao nhất 15 kV, tập trung ở nội thành, nội thị; điện năng cung cấp trong toàn khu vực chưa đầy 100 triệu kWh. Đến nay hệ thống lưới điện có cấp điện áp từ 110 kV trở xuống đã vươn dài đến các địa phương, đã có 100% số huyện, 99,61% số xã, 97,66% số hộ nông thôn, miền núi được sử dụng điện lưới. Số khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty là hơn 3 triệu hộ. EVNCPC luôn đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Trong 5 năm gần đây, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty tăng trưởng bình quân 15%/năm, gấp đôi mức tăng trưởng của nền kinh tế khu vực. Đến năm 2013, điện thương phẩm toàn Tổng công ty ước đạt 11,09 tỷ kWh, công suất điện cung cấp xấp xỉ 1.785 MW. Những năm qua, EVNCPC liên tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch, bảo tồn và phát triển nguồn vốn được giao, sản xuất kinh doanh có lãi, thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Những công trình do EVNCPC thực hiện đã ghi đậm dấu ấn đối với ngành điện và người dân miền Trung như: Đường dây 220 -110 kV Vinh - Đà Nẵng (hoàn thành tháng 8/1990); Đường dây 110 kV Đa Nhim - Nha Trang (hoàn thành tháng 4/1992); Đường dây 110 kV Nha Trang - Tuy Hoà (hoàn thành tháng 1/1994); Đường dây 500 kV lịch sử (hoàn thành giai đoạn 1 tháng 5/1994, hòa lưới điện quốc gia ngày 27/5/1994 tại trạm 500 kV Đà Nẵng); Trạm 500 kV Đà Nẵng (hoàn thành 19/9/1994); Trạm 500 kV Pleiku (hoàn thành 12/11/1994); Đường dây 220 kV Quy Nhơn - Pleiku và TBA 110kV Plei ku (hoàn thành tháng 12/11/1994). Về nguồn thuỷ điện, đã hoàn thành nhà máy thuỷ điện Drây H’Linh (9/1990), An Điềm (9/1991), Vĩnh Sơn (11/1994), khởi công nhà máy Ialy (tháng 11/1993)…

Hầu hết các thành phố, thị xã khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã được triển khai các dự án cải tạo và phát triển lưới điện bằng nguồn vốn của Tổng công ty và nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng quốc tế như WB, ADB, Sida, KfW... nhằm giảm tỷ lệ điện dùng truyền tải, nâng cao chất lượng điện áp, giảm xác suất sự cố, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và an toàn sử dụng điện, phù hợp với quy hoạch và nâng cao tính mỹ quan, văn minh, hiện đại của của phố phường. Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung, EVNCPC đầu tư cả hệ thống lưới điện phân phối để bán điện trực tiếp cho các nhà máy, góp phần thu hút đầu tư, mang lại hiệu quả trực tiếp và thiết thực. Với khu vực nông thôn, miền núi, EVNCPC đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển lưới điện từ các nguồn vốn khác nhau như vốn trong nước, tài trợ của WB, EDF, ADB, JBIC… nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân, an sinh xã hội. Trong đó đặc biệt là dự án cấp điện các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên được triển khai khẩn trương, đáp ứng cơ bản tiến độ Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, cấp điện cho 852 thôn buôn, 62.646 hộ đồng bào các tỉnh Tây Nguyên có qui mô trải rộng trên địa bàn của 43 huyện, thị xã.

Nhiều năm qua, đồng bào Tây Nguyên ở các buôn làng xa xôi đã có ánh điện xen lẫn tiếng cồng chiêng, người dân phấn khởi vì được nhìn thấy ánh sáng của Đảng, Chính phủ do EVNCPC mang đến. Thực hiện chủ trương đa dạng hoá ngành nghề của Đảng, Chính phủ, EVNCPC nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng nhà máy thuỷ điện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo việc làm, cải thiện đời sống cho CBCNV. EVNCPC đã xây dựng thành công đưa vào vận hành và chuẩn bị vận hành 09 nhà máy thuỷ điện với tổng công suất lắp đặt 340,5 MW, sản lượng điện phát ra hàng năm khoảng 1,5 tỷ kWh. Các dịch vụ tư vấn khảo sát, thiết kế, thí nghiệm, sửa chữa, sản xuất, gia công cơ khí, cung cấp và vận chuyển vật tư chuyên ngành điện; thi công xây lắp các công trình điện; sản xuất phần mềm, thực hiện các dịch vụ tin học, bo mạch điện tử, công tơ điện tử phục vụ công nghệ đo đếm điện từ xa… cũng đã được triển khai, mang lại hiệu quả cao.

Về cơ cấu tổ chức, đến nay EVNCPC có 16 đơn vị trực thuộc, 5 công ty con, 12 công ty liên kết; cùng một đội ngũ quản lý giỏi, lực lượng kỹ sư, công nhân lành nghề, có trách nhiệm và tận tuỵ với công việc, xấp xỉ 12.000 người. Đội ngũ cán bộ quản lý và kỹ sư của EVNCPC nhiều người đã tốt nghiệp thêm bằng đại học thứ 2, thứ 3; Một số bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, thạc sĩ, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, ngoài việc đảm đương tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao, nhiều đồng chí đã trưởng thành, được đề bạt giữ những trọng trách của EVN, của nhiều đơn vị bạn trong ngành Điện và các địa phương ở miền Trung. EVNCPC luôn quan tâm ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đã tổ chức xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Đặc biệt, đã thực hiện thí điểm công nghệ tự động hoá TBA 110 kV, áp dụng các chương trình tính toán phân tích hệ thống điện; chế tạo và đưa vào sử dụng công tơ điện tử một pha, đọc chỉ số công tơ qua thiết bị cầm tay. Các cơ sở hạ tầng khác như mạng lưới thông tin, trang thiết bị phục vụ hội nghị truyền hình trực tuyến, chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành… được củng cố, xây dựng và khai thác tốt. Trong chỉ đạo điều hành, lãnh đạo EVNCPC coi trọng việc xây dựng và ban hành nhiều qui trình kỹ thuật, cơ chế điều hành, quy chế dân chủ, các quy chế tập thể áp dụng thống nhất trong toàn Tổng công ty. Từ đó tạo sự nề nếp, chính quy trong làm việc, CBCNV nghiêm túc và tự giác thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCNV được nâng cao. Cải thiện tốt mối quan hệ giữa ngành điện và khách hàng dùng điện.

EVNCPC rất quan tâm đảm bảo việc làm cho người lao động, đời sống vật chất tinh thần của CBCNV từng bước được cải thiện. Tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, đều khắp và có hiệu quả trong toàn Tổng công ty. Qua các phong trào thi đua đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng để thực sự trở thành đòn bẩy kích thích sản xuất, động viên mọi người nỗ lực phấn đấu với mục tiêu: năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tổ chức tốt các phong trào văn nghệ, thể thao, các Hội thi. Tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do EVN, các địa phương tổ chức và đã giành được thứ hạng cao. Từ Tổng công ty đến các đơn vị luôn quan tâm thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt Pháp lệnh Dân quân tự vệ và Pháp lệnh về bảo vệ bí mật quốc gia, được các địa phương đánh giá cao. Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong Tổng công ty và các đơn vị có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Về công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội… trong 5 năm gần đây (2008- 2012), CBCNV Tổng công ty đã quyên góp hơn 10 tỷ đồng. Công tác truyền thông được coi trọng và nhân rộng, tạo được sự cảm thông và đồng thuận của nhân dân, nhất là những thời điểm khó khăn.

EVNCPC hoạt động trên địa bàn rộng có diện tích gần 1/3 và số dân xấp xỉ 15% so với cả nước, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiên tai bão lũ thường xuyên diễn ra, đời sống và kinh tế của nhân dân trong khu vực còn nghèo… Với truyền thống đoàn kết gắn bó, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, chung sức chung lòng của nhiều thế hệ, tập thể lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc có tầm ảnh hưởng rộng lớn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, đời sống nhân dân trong khu vực, các tập thể và cá nhân thuộc EVNCPC đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quí: 02 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (Điện lực Khánh Hoà năm 2000, Công ty Điện lực 3 năm 2004); 03 Huân chương Độc lập hạng Nhì; 07 Huân chương Độc lập hạng Ba: 109 Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; 192 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Nhiều Cờ Thi đua Xuất sắc, Bằng khen của các Bộ ngành TW, của EVN, của UBND TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đảng bộ Tổng công ty nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Công đoàn Công ty, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh luôn đạt danh hiệu “vững mạnh xuất sắc”; Công đoàn Công ty được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất…

Để đáp ứng tốt hơn sự nghiệp CNH, HĐH của các địa phương ở miền Trung, Tây Nguyên, nhiệm vụ sắp tới của EVNCPC hết sức nặng nề. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, EVNCPC là một trong nhóm các doanh nghiệp hàng đầu trong nước về lĩnh vực năng lượng và được biết đến là một doanh nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường trong khu vực Đông Nam Á. CBCNV EVNCPC phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cộng đồng các doanh nghiệp miền Trung, Tây Nguyên.