TP. Hồ Chí Minh: Nhiều bất ngờ, thú vị sẽ bùng nỗ trong Chương trình SV - Sinh viên nhận diện hàng Việt

Góc nhìn - Nhận diện - Yếu tố bất ngờ vào phút cuối cuộc thi, chính là những mấu chốt quan trọng để chiến thắng trong Cuộc thi Chương trình SV - Sinh viên nhận diện hàng Việt, sẽ chính thức được tổ ch

Trong khuôn khổ Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam, trong 02 ngày 08 - 09/10, Ban Tổ chức đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp với các thầy, cô và sinh viên 05 trường Đại học, Cao đẳng phía Nam thuộc Bộ Công Thương, nhằm đánh giá, góp ý, trao đổi và thảo luận chung về các tiết mục dự thi, tranh tài của 05 đội tham gia Chương trình SV - Sinh viên nhận diện hàng Việt. Trong góp ý mở của Đạo diễn Công Tú, các từ ngữ ngắn gọn, thường được đạo diễn nhấn mạnh đến với 05 đội thi là “Góc nhìn - Nhận diện và Yếu tố bất ngờ” nhằm chiến thắng trong game show truyền hình lớn này.

Các sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đang tập dượt thử tiết mục "3 Chú heo con"

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, tiền thân là Trường Cơ khí Á Châu (Trường Bá Nghệ) - một trong những trường dạy nghề đầu tiên ở Nam bộ, với với bề dày truyền thống 110 năm (1906 - 2016). Yêu nước - Đoàn kết - Giỏi nghề là tôn chỉ của nhà trường trong suốt quá trình hình thành, xây dựng và phát triển. Trong suốt hai cuộc kháng chiến, học sinh, sinh viên của Trường đã hòa mình vào các phong trào yêu nước. Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - học sinh ưu tú khóa 1915 -1917, là người đã mở đầu trang sử vẻ vang của Trường. Sau ngày đất nước thống nhất, phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, Trường đã đào tạo, cung cấp hàng ngàn công nhân và chuyên viên kỹ thuật lành nghề cho sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, Trường trực thuộc Bộ Công Thương và đang đào tạo các hệ: Cao đẳng (09 ngành), trung cấp chuyên nghiệp (07 ngành), cao đẳng nghề (10 nghề) và các ngành nghề đào tạo ngắn hạn theo nhu cầu người học, với quy mô khoảng 13.500 học sinh, sinh viên. Kết quả tuyển sinh 2016, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã tuyển đủ chỉ tiêu các bậc học theo kế hoạch ngay từ đợt 1.

Theo nhận định của thầy giáo Vũ Đình Kết - Bộ môn Kinh tế nhà trường tại buổi làm việc, Chương trình SV - Sinh viên nhận diện hàng Việt là chương trình có nhiều ý nghĩa, nhất là giới sinh viên, nhằm mở rộng nhiều kiến thức trong lĩnh vực hàng hóa Việt Nam do người Việt Nam tự sản xuất, phân phối ra thị trường. Vì vậy, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Ban Giám hiệu Nhà trường, Trường đã thành lập một Ban Tổ chức riêng cho chương trình, tổ chức gặp gỡ các em sinh viên của Trường để tìm ý tưởng hay, mới lạ trong cuộc thi game show truyền hình lớn này. Hiện Trường đang chọn kịch bản dựa trên câu chuyện “3 chú heo con” do chính sinh viên của trường tự đưa lên ý tường và dàn dựng các tiết mục. Kết của câu chuyện nhấn đến việc người Việt Nam nên ưu tiên dùng hàng Việt có chất lượng rõ ràng, có nguồn gốc xuất xứ, không nên dùng những mặt hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, hãy ưu tiên và tin dùng dùng hàng Việt Nam. Đây cũng chính là thông điệp mà các sinh viên Nhà trường muốn gửi gắm đến người tiêu dùng Việt Nam. Theo tác giả của kịch bản này, câu chuyện sẽ còn được điều chỉnh một số tiết tấu, lời thoại, nhân vật và một số tiết mục cần được giữ bí mật đến phút cuối trước khi cuộc thi được diễn ra.

Hình ảnh Đoàn làm việc với thầy, cô Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại

Đến làm việc với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP. Hồ Chí Minh, theo thầy Nguyễn Phương Nam - Phòng Công tác chính trị và Quản lý sinh viên học sinh, hiện các sinh viên của Trường đang ráo riết tập dượt tiết mục bài hát “Hãy đến với con người Việt Nam”, bởi đây là một trong những tiết mục ca nhạc mở đầu Cuộc thi, nên cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Ngoài ra, Ban Tổ chức của nhà trường cũng trao đổi cụ thể với đạo diễn Công Tú về một số quy định, hướng dẫn luật chơi, các nội dung trong các phần: Tài năng sinh viên - Tự hào hàng Việt; Đấu trường sinh viên - Nhận diện hàng Việt; Góc nhìn sinh viên - Thương hiệu Việt Nam, từ quy định về thời gian, đến nội dung chấm điểm dựa trên các tiêu chí nào... Tất cả đều được đạo diễn Công Tú hướng dẫn tận tình và gợi mở những điểm cần lưu ý khi tham gia cuộc thi, trong đó cần quan tâm đến Góc nhìn - Nhận diện và tạo Yếu tố bất ngờ ở phút cuối của cuộc thi. Theo thầy Nguyễn Phương Nam, hiện nay, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại đã có kế hoạch và bắt đầu cùng với các sinh viên của trường bước vào cuộc tập dượt về bài hát và các nội dung của luật chơi.

Trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại thuộc Bộ Công Thương, hiện có 05 cơ sở đào tạo, trong đó có 04 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh và 01 cơ sở tại TP. Cần Thơ. Trường có 04 khoa, bao gồm: Quản trị kinh doanh; Thương mại quốc tế; Tài chính - Kế toán và Ngoại ngữ. Trường đào tạo 06 ngành học, với 11 chuyên ngành sâu thuộc lĩnh vực kinh tế. Trong công tác tuyển sinh, theo quy định, điểm trúng tuyển vào trường là 16 điểm, Trường chỉ tuyển 01 đợt đầu tiên và thực hiện đủ chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định với tổng số sinh viên nhập học năm học 2016 - 2017 là 1.641 sinh viên. Về tình hình thi tốt nghiệp, tổng số 1.179 sinh viên sinh viên của Trường đã tốt nghiệp năm học 2016.

Hình ảnh buổi làm việc với Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh

Đến làm việc với Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thầy Hoàng Anh - phụ trách Chương trình cho biết, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy, cô được phân công phụ trách chương trình đã có kế hoạch cụ thể, chọn lọc các sinh viên tham gia để chuẩn bị cho chương trình này. Thầy Hoàng Anh cũng cho biết thêm, với những kinh nghiệm của các chương trình khác mà  các thầy, cô và sinh viên nhà trường đã tham gia trước đây, thì chương trình này bao hàm nhiều ý tưởng rộng lớn hơn, cụ thể hơn và sát hơn với cuộc sống hàng ngày của các sinh viên, với một góc nhìn mở hơn để nhận diện hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn đất nước đang hội nhập với nhiều nước trên thế giới. Tại buổi làm việc, các em sinh viên đã cùng với đạo diễn chương trình trao đổi cụ thể về các nội dung liên quan đến cuộc thi, từ đạo cụ, trang phục, đến thời gian thi đấu. Nhìn chung, không khí náo nức cuộc thi đã dần hiện ra trong các sinh viên của nhà trường, chuẩn bị một tâm thế tự tin khi bước vào cuộc thi sắp tới. Theo thầy Hoàng Anh, trường hiện có 19.350 sinh viên đang theo học tại các hệ đào tạo: đại học chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, cao đẳng chính quy, cao đẳng liên thông chính quy, cao đẳng vừa làm vừa học. Để nâng cao chất lượng đào tạo, trong năm qua, Nhà trường tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ từ công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát động các phong trào thi đua, trọng tâm là thi đua "Dạy tốt, học tốt" và “Đổi mới phương pháp dạy học”, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh” trong toàn thể học sinh sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường. Trong công tác tuyển sinh năm học 2016 - 2017, Trường đã tuyển đủ chỉ tiêu học sinh, sinh viên theo quy định.

Hình ảnh Đoàn làm việc với Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Tại buổi làm việc với Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, các em sinh viên tham gia chương trình cũng gợi ý một số ý tưởng khi tham gia cuộc thi, đưa ra một số thắc mắc về các quy định, quy chế của cuộc chơi, một số câu hỏi có liên quan đến các phần thi, nhất là về thời gian trong phần 1 của cuộc thi “Tài năng sinh viên - Tự hào hàng Việt". Đạo diễn Công Tú đã lần lượt trả lời hết các câu hỏi của sinh viên và gợi mở nhiều ý tưởng mấu chốt, nhanh gọn, đủ ý nghĩa để tham gia trong cuộc thi. Nhìn chung nơi đây, không khí đang nóng dần lên, các em sinh viên đã từng bước chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng bước vào cuộc thi chính thức.

Hình ảnh buổi làm việc với thầy, cô và sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Điểm cuối cùng của Chương trình làm việc ngày thứ hai cửa Đoàn là Trường Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh, các thầy, cô, các em sinh viên náo nức mong được gặp đạo diễn chương trình để trao đổi trực tiếp về các vấn đề có liên quan đến cuộc thi, như: Luật chơi, thang điểm, tiêu chí dựa trên điểm nào trong phần 1: Tài năng sinh viên - Tự hào hàng Việt, và phần 2 của chương trình là Đấu trường sinh viên - Nhận diện hàng Việt... Theo thạc sỹ Vũ Tiến Hiếu - Bí thư Đoàn trường, đây là chương trình mang ý nghĩa to lớn và phù hợp với giai đoạn hiện nay, khi các em sinh viên phải đối diện hàng ngày với nhiều hàng hóa tiêu dùng, không phân biệt được trước hàng trăm thương hiệu đầy màu sắc hấp dẫn, sự nhận thức để nhận diện thế nào là hàng Việt có chất lượng, có quy tắc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng. Qua chương trình này sẽ mang đến cho các em sinh viên nhiều kiến thức hữu ích, sự tự tin trong giao tiếp và nhất là kỹ năng phân tích, nhận diện hàng Việt, không những cho bản thân, mà còn truyền đạt đến người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Đạo diễn Công Tú lần lượt trả lời các thắc mắc của các em sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh

Tại buổi làm việc, không riêng các em sinh viên, mà còn có các thầy, cô cũng nêu ra nhiều câu hỏi có liên quan đến cuộc thi, nhằm giải tỏa một số thắc mắc trước khi bước vào cuộc thi chính, từ luật chơi, câu hỏi, góc nhìn, nhận diện và cách tính điểm được thực hiện ra sao, đến sự trang bị về âm thanh, đạo cụ khi diễn ra cuộc thi. Trong đó, nhiều câu hỏi được đưa ra, như: thế nào là góc nhìn để nhận diện hàng Việt, nhất là nhận diện các thương hiệu đã được Ban Tổ chức cung cấp. Đạo diễn Công Tú đã tuần tự trả lời các câu hỏi thắc mắc của các thầy, cô, các em sinh viên tham dự. Đạo diễn cũng nhấn mạnh đến thời gian trong khi thi, cần ngắn gọn, đủ ý nghĩa và tròn vai trong cuộc thi. Đạo diễn Công Tú cũng lưu ý cho các bạn sinh viên, những điểm mấu chốt trong cuộc thi là: Góc nhìn - Nhận diện và Yếu tố bất ngờ, cần tập trung hơn, các sinh viên cần nắm chắc các yếu tố trên để thành công trong cuộc thi.

Bí thư Đoàn trường cũng đã giới thiệu về một số hoạt động của nhà trường trong thời gian qua. Hiện Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh có 02 cơ sở và Khu ký túc xá có sức chứa 2.00 sinh viên, với diện tích 20 ha. Trường đang đào tạo 10 khoa chuyên ngành, đặc biệt trong năm 2008, sinh viên của Trường đã đạt được giải Ba và giải Robot tự động tốt nhất trong cuộc thi Robocon toàn quốc. Trường đang có 11.300 sinh viên đang theo học và 379 CBCNV làm việc trong trường. Trong công tác tuyển sinh năm 2016, theo chỉ tiêu là 4.800 sinh viên, nhưng kết quả tuyển sinh trường đã đạt 5.060 sinh viên, vượt chỉ tiêu 280 sinh viên.

Đánh giá chung về buổi làm việc với 05 trường đại học phía Nam, thuộc Bộ Công Thương, đạo diễn Công Tú nhận định, không khí diễn ra trong đêm thi chính sẽ bùng nổ nhiều tình tiết bất ngờ. Các sinh viên sẽ mang đến những kịch bản hay, phong phú, có ý nghĩa đúng như tên gọi của chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt”. Tuy nhiên, điều mong muốn nhất không chỉ của mỗi cá nhân tôi, mà còn với tất cả mọi người Việt Nam là khi xem xong chương trình này sẽ thấy “Mỗi người Việt là một đại sứ hàng Việt”!