Triển khai đa dạng chương trình nâng cao nguồn nhân lực về Thương mại điện tử

Nhằm nâng cao nguồn nhân lực về Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương, sàn Thương mại Điện tử xuyên biên giới triển khai đa dạng chương trình kết hợp đào tạo, tập huấn tại một số tỉnh, thành phố.

Yếu tố rất thuận lợi cho các hoạt động chương trình đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử ở Việt Nam đó là nguồn nhân lực khá trẻ và có khả năng tiếp nhận công nghệ mới nhanh nhạy, có thể khởi nghiệp trên môi trường số...

Nhiều địa phương ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử năm 2024

Phát triển Thương mại Điện tử 2024
Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023. Ảnh: Báo Thái Nguyên.

Theo diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử năm 2024 trên địa bàn, trong đó, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử là một trong những nội dung quan trọng, được các địa phương ưu tiên hàng đầu.

Đầu tháng 4/2024, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Dự kiến, thành phố sẽ tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về Thương mại Điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn Thương mại Điện tử, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng dụng Thương mại Điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thương nhân trên địa bàn; phối hợp Sở Công Thương tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về Thương mại Điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn Thương mại Điện tử, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, năm 2024, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng Thương mại Điện tử; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng… qua các kênh Thương mại Điện tử; đẩy mạnh giao dịch Thương mại Điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn.

Theo Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử của Thủ đô, 2 trong tổng số 16 nhiệm vụ trọng tâm và cũng là 2 nhiệm vụ đầu tiên được Sở Công Thương Hà Nội tập trung triển khai liên quan đến nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực. Đó là tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển Thương mại Điện tử của Trung ương và thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động Thương mại Điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình Thương mại Điện tử mới, tiên tiến; Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp, cá nhân về Thương mại Điện tử trên địa bàn Hà Nội theo các lĩnh vực kinh doanh.

Đa dạng các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao nguồn nhân lực

Nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật những chính sách mới về Thương mại Điện tử cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử - EcomViet (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số, Bộ Công Thương) phối hợp với các Sở, các sàn Thương mại Điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba triển khai hàng loạt chương trình kết nối Thương mại Điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn Thương mại Điện tử tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.  

Các chương trình này đã thu hút được số lượng lớn đại biểu (cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các cơ sở đào tạo…) tham dự và được đánh giá tích cực về nội dung, đa dạng về hình thức…

“Năm 2024, EcomViet sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương trong cả nước; Biên soạn, số hóa bài giảng, duy trì, vận hành hệ thống Eclass.vn, đồng thời triển khai nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho các nhóm đối tượng về Thương mại Điện tử cả nước; Tiếp tục tổ chức Hội thảo tập huấn về Thương mại Điện tử cho giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước…,” đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số cho hay.

Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục phối hợp tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương trong cả nước (khoảng 20 lớp); Tiếp tục phối hợp cùng Amazon Global Selling, OSB - Đại lý đầu tiên của Alibaba tại Việt Nam tổ chức các chương trình hội nghị, lớp tập huấn, đào tạo hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước.

Xây dựng chương trình đào tạo sát với nhóm đối tượng, rút ngắn thời gian các lớp đào tạo, phối hợp chặt chẽ hơn với các Sở trong công tác mời học viên tham dự đúng đối tượng…

Phân tích lại nhu cầu đào tạo của thị trường (tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân) thông qua tiến hành khảo sát, phỏng vấn. Từ đó thiết kế chương trình đào tạo toàn diện, cụ thể đối với từng đối tượng đáp ứng được các nhu cầu đã khảo sát; Đẩy mạnh chương trình đào tạo cho đối tượng sinh viên, xây dựng nội dung đào tạo hợp tác dài hạn với các trường cao đẳng, đại học trên cả nước chuyên về mảng thực hành, tác nghiệp TMĐT.

Trong năm 2023, Trung tâm phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức chuỗi sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” nhằm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới, từ đó, mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp. 

Tại Hà Nội và Hồ Chí Minh (tháng 6/2023) đã diễn ra  02 Mega Event với tổng 1.500 đại biểu tham dự; Tổ chức 04 lớp đào tạo tại 04 tỉnh thành trên cả nước gồm: thành phố Hồ Chí Minh (08/3/2023); Đà Nẵng (30/6/2023); Hà Nội (10/8/2023) và Bến Tre (24/8/2023) với sự tham gia của gần 500 doanh nghiệp, trong đó 35% doanh nghiệp phù hợp tiêu chí và mong muốn tiếp tục đồng hành để chuẩn bị các bước bắt đầu tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon. 

Sau khi hoàn thành khóa học doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia khởi tạo gian hàng trên Amazon.com và tư vấn bán hàng trên sàn này; Tổ chức 02 lớp đào tạo trực tuyến (tháng 11/2023), thu hút hơn 100 người tham dự/lớp.

Về đào tạo, phổ biến kiến thức về thương mại điện tử tại các địa phương, Trung tâm đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, với chất lượng và nội dung đảm bảo. Trên thực tế, đến hết tháng 12 năm 2023 đã thực hiện 52 lớp, sự kiện với  hơn 7.500 học viên tham dự (so với Kế hoạch có 40 lớp, sự kiện và khoảng 6.000 học viên tham dự). Như vậy, số lớp, sự kiện thực hiện trong năm vượt 23% so với Kế hoạch đặt ra do một số địa phương đăng ký phát sinh trong năm (Lạng Sơn (02 lớp), Cao Bằng, Lai Châu, Hưng Yên, Lâm Đồng (2 lớp), Bình Phước, Kon Tum, Hải Dương, Ninh Bình, Yên Bái).

Thuỳ Dương