Triển khai đồng bộ và hiệu quả Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ

Sáng 26/7/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2024.

Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trương Thanh Hoài.

Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ
Khung cảnh Hội nghị

Tăng cường công tác phát triển và quản lý chợ hiệu quả

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài cho biết, để đáp ứng yêu cầu phát triển chợ trong tình hình hiện nay, tháo gỡ các khó khăn trong thực tiễn, bất cập về cơ sở pháp lý liên quan đến đầu tư chợ của các địa phương, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các hội, hiệp hội ngành nghề xây dựng và trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 về phát triển và quản lý chợ (Nghị định).

Nghị định được xây dựng trong bối cảnh nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành như Luật Đầu tư 2020, Luật Quy hoạch 2017, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, Luật Đầu tư công 2019, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu… phù hợp với thực tiễn quản lý, góp phần phát triển hài hòa hạ tầng thương mại truyền thống và thương mại hiện đại, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển thương mại trong nước tại Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phát triển và quản lý chợ một cách có hiệu quả.

Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 về phát triển và quản lý chợ
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương

Với các điểm mới tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP như: cho phép địa phương chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư phát triển chợ trên địa bàn; bổ sung các quy định về quản lý, sử dụnng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư để triển khai Luật Quản lý sử dụng tài sản công, trong đó khuyến khích thực hiện xã hội hóa nhằm huy động và đa dạng hóa nguồn lực để duy trì, phát triển, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ; phân công rõ ràng trách nhiệm của các Bộ, ngành; phân cấp triệt để cho địa phương trong công tác phát triển và quản lý chợ… Bộ Công Thương hy vọng Nghị định sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong công tác phát triển và quản lý chợ, tạo động lực cho phát triển chợ.” - Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn cho địa phương trong quá trình triển khai phát triển chợ

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước, Nghị định gồm 05 Chương 38 Điều và 02 Phụ lục, trong đó có một số điểm mới được quy định như sau:

Về đầu tư xây dựng chợ, cho phép địa phương chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư phát triển chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn, phù hợp với tình hình thực tiễn, tính cấp thiết, các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan thay vì quy định phân cấp hỗ trợ đầu tư (trung ương, địa phương) đến một số hạng chợ, loại chợ cụ thể như trước đây. Quy định này sẽ tạo thuận lợi cho việc huy động, tận dụng mọi nguồn lực phát triển cơ sở vật chất - kỹ thuật chợ tương xứng với vị trí và vai trò của chợ, trong đó có nguồn ngân sách địa phương.

Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phổ biến một số điểm mới của Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ

Nghị định đã bổ sung nghĩa vụ của chủ đầu tư xây dựng chợ, đặc biệt liên quan đến việc: bảo trì trong chu kỳ dự án đầu tư xây dựng chợ; việc công khai thông tin niêm yết và lấy ý kiến của các bên liên quan khi di dời, xây dựng lại; xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ di chuyển; duy trì chợ tạm...

Nghị định cũng đã làm rõ chợ được quản lý bởi doanh nghiệp/hợp tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác, quản lý chợ hoặc đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản do nhà nước đầu tư…thay vì ban quản lý như trước đây.

Nghị định đã cắt giảm thủ tục hành chính đối với quy định liên quan đến: (1) Nội quy chợ (các Nghị định về chợ trước đây quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt nội quy của các chợ hạng 1); (2) quản lý điểm kinh doanh tại chợ (các Nghị định về chợ trước đây quy định phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư để triển khai Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Nghị định đã dành 01 Chương (Chương IV. Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư, quản lý với 23 điều khoản) do Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) phối hợp xây dựng; Việc bổ sung nội dung này sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhiều địa phương trong quá trình triển khai công tác phát triển chợ là tài sản công do nhà nước đầu tư, tạo cơ sở cho việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Nghị định cũng đã bổ sung quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo kiến nghị của các địa phương.

Nghị định còn bổ sung quy định về chợ đêm; chợ có giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan kiến trúc; chợ cộng đồng và trách nhiệm phát triển và quản lý các loại chợ này đối với Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm, do nội dung điều chỉnh rộng, chịu sự tác động của nhiều văn bản Luật và có liên quan tới nhiều bộ, ngành nên tại Nghị định cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan (Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công an….) và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong công tác phát triển chợ cho phù hợp.

Với sự phân công rõ ràng trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phát triển chợ, Nghị định khi được triển khai sẽ tạo sự chủ động cho các địa phương trong đầu tư, phát triển chợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn mà các địa phương đang gặp phải trong công tác phát triển và quản lý chợ như vấn đề sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư phát triển chợ; khai thác và quản lý hạ tầng chợ - đối với các chợ là tài sản công; quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ…qua đó các địa phương có khả năng tận dụng mọi nguồn lực để phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ các tiểu thương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và cả nước.

Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 về phát triển và quản lý chợ
Đại diện Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính phổ biến nội dung Quản lý sử dụng khai thác tài sản công là kết cấu hạ tầng chợ theo Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ/ngành và địa phương cũng đã có ý kiến, trao đổi liên quan đến các quy định trong việc triển khai thực hiện Nghị định.

Quán triệt triển khai Nghị định theo đúng quy định

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài đánh giá, Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp UBND các tỉnh, thành phố, các Sở, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương kinh doanh tại chợ nắm bắt đúng, đầy đủ các nội dung chính sách mới, tuân thủ và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định tại Nghị định.

Liên quan đến các ý kiến của đại điện các Bộ/ngành và địa phương, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài cho biết, Bộ Công Thương ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu và sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ/ngành liên quan trả lời lại bằng văn bản.

Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 về phát triển và quản lý chợ
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị định số 60/2024/NĐ-CP đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, nhằm tạo đồng thuận trong phát triển và quản lý chợ tại các địa phương theo đúng quy định

Để Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ được kịp thời triển khai đồng bộ và hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu các nội dung đã được quy định trong Nghị định để chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao theo phân công của Chính phủ; chủ động giải quyết những vướng mắc theo thẩm quyền và đề xuất kịp thời với cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định này.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Nghị định và các nội dung mới cơ bản của Nghị định tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Ngoài ra, “Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị định số 60/2024/NĐ-CP đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, nhằm tạo đồng thuận trong phát triển và quản lý chợ tại các địa phương theo đúng quy định.” - Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh.

Chợ có vai trò quan trọng về mặt kinh tế - xã hội, là nơi lưu thông hàng hóa, phục vụ đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tính tới cuối năm 2023, cả nước có 8.318 chợ, trong đó khoảng 83% là chợ hạng 3 cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Chợ nông thôn chiếm khoảng 73%.

Huyền My