Trung Quốc hủy bỏ chính sách bảo lưu thuế nhập khẩu thép

Ngày 11/7, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế Trung Quốc đã đưa ra “Thông báo về việc hủy bỏ chính sách bảo lưu thuế nhập khẩu thép thuộc thương mại gia công”.

Theo đó, kể từ ngày 31/7, hạng mục chính sách bảo lưu thuế nhập khẩu thép thuộc thương mại gia công sẽ bị hủy bỏ, thực hiện chung thu thuế quan và thuế khâu nhập khẩu.“Thông báo” quy định đối với 78 mã số thuế thuộc danh mục mặt hàng thép nhập khẩu mà trong nước hoàn toàn có thể sản xuất, chất lượng đáp ứng được các doanh nghiệp gia công như thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguội, thép dải, thép cuộn, thép hình, thép sợi và thép điện.

Đối với những hợp đồng ký kết trước ngày 31/7 và thực hiện trước ngày 31/7 thì cho phép tiếp tục triển khai gia công thương mại với phương thức bảo lưu thuế trong thời gian hợp đồng có hiệu lực.

Chính sách này áp dụng cho những khu giám sát hải quan đặc biệt như khu bảo lưu thuế tổng hợp. Tuy nhiên tạm thời ngoại trừ những doanh nghiệp thực hiện gia công thương mại đối với những mặt hàng có trong Thông báo từ trước ngày 31/7.

Chuyên gia nhận định, khi thực hiện hủy bỏ chính sách bảo lưu thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp gia công thép Trung Quốc sẽ chuyển sang mua thép nguyên liệu trong nước. Điều này góp phần tăng thêm một lượng nhu cầu đối với thép sản xuất trong nước, đặc biệt là đối với thép cán nóng, cán nguội, kích thích tiêu thụ thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, lượng thép nhập khẩu để thực hiện gia công thương mại chiếm gần 50% tổng lượng, chủ yếu là thép cán nóng và cán nguội, khoảng hơn 6 triệu tấn/năm. Việc hủy bỏ chính sách bảo lưu thuế sẽ khiến cho một lượng thép nhập khẩu mất đi năng lực cạnh tranh do thủ tục đơn giản và miễn thuế; từ đó, tạo sự cân bằng năng lực cạnh tranh cho thép sản xuất trong nước.

Gia công thương mại chủ yếu nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tuy nhiên chi phí nhân công tại Trung Quốc ngày càng tăng cao, do vậy, những đóng góp mà phương thức gia công thương mại mang lại ngày càng giảm dần.

Điểm nổi bật của chính sách bảo lưu thuế gia công thương mại trước đó là: Các doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc sau khi được hải quan phê chuẩn nhập khẩu hàng hóa thì có thể tạm thời chưa phải nộp thuế, sau khi tiến hành lưu trữ, gia công, lắp ráp trong nước, tiến hành xuất khẩu thì miễn chưng thu thuế xuất nhập khẩu và thuế khâu nhập khẩu; nếu như tiêu thụ trong nước thì sẽ phải thu bù thuế nhập khẩu và thuế khâu nhập khẩu. Chính sách này giúp các doanh nghiệp có lợi trong việc sử dụng vốn, giảm bớt chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Lê Nam (Tổng hợp)