Theo ông Gao Jian, chuyên gia phân tích dầu thô tại công ty tư vấn hàng hóa Sublime China Information Co Ltd (Trung Quốc), nguồn cung dầu thô từ nước ngoài có thể chiếm tới 60% tổng lượng dầu thô của Trung Quốc trong năm 2014 do lượng dầu thô nhập khẩu trong nửa cuối năm 2014 tăng cao hơn.
Ông Gao Jian cũng đưa ra nhận định: “Giá dầu thô quốc tế đã giảm xuống trong nửa đầu năm 2014 và hiện đang ở gần mức thấp. Đây là thời điểm tốt cho các công ty Trung Quốc gia tăng nhập khẩu dầu thô phục vụ mục đích thương mại hoặc dự trữ chiến lược”. Ông Gao Jian dự báo lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong nửa cuối năm 2014 sẽ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo CNPC, trong 5 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc đã nhập khẩu 129 triệu tấn dầu thô, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2013; mức phụ thuộc vào nguồn cung dầu thô từ nước ngoài của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2014 đạt 59,87%. Tuy nhiên mức tăng trưởng nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ dầu tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014 ở mức thấp. Ông Gao Jian nhận định, tình hình bất ổn tại Iraq sẽ không ảnh hưởng đến tình hình cung ứng dầu thô của Trung Quốc, đặc biệt, nếu những bất ổn này chỉ xảy ra ở khu vực phía Bắc Iraq.
Mức tiêu thụ dầu Diesel tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ 14 liên tiếp do nền kinh tế nước này giảm tốc. Theo số liệu của CNPC, trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng tiêu thụ dầu Diesel trong các ngành công nghiệp sản xuất, ngành năng lượng và ngành xây dựng công nghiệp tại Trung Quốc đã lần lượt giảm 13,5%, 16,8% và 18,3% so với cùng kỳ năm 2013. Theo ông Gao Jian, nguyên nhân chính khiến mức tiêu thụ dầu Diesel ở mức thấp là do chính sách của Chính phủ Trung Quốc loại bỏ phần công suất sản xuất dư thừa; nhiều nhà máy trong các ngành công nghiệp vốn sử dụng nhiều năng lượng đã buộc phải đóng cửa. Ngoài ra, việc tiêu thụ khí thiên nhiên trong lĩnh vực vận tải tăng lên cũng khiến việc tiêu thụ dầu Diesel giảm xuống.