Trung Quốc xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 đạt 7%

Nhằm tạo không gian để thực hiện các chính sách cải cách của mình, Trung Quốc sẽ tiến hành điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 xuống mức 7%, theo đó tăng trưởng kinh tế năm sẽ tương

Ngày 4 tháng 12, Phòng kinh tế viện Khoa học xã hội Trung Quốc đã công bố “Báo cáo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc niên độ 2012-2013”, báo cáo nêu rõ mục tiêu tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2014 đạt 7%, phù hợp với mục tiêu kế hoạch “5 năm lần thứ 12”, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với áp lực suy giảm tốc độ kết cấu, nhưng dự đoán tăng trưởng vẫn cao hơn mục tiêu đã đề ra, duy trì ở mức 7,4%, CPI duy trì ổn định ở mức dưới 2,1%.

Ông Ngưu Lê- chuyên gia Vụ dự đoán kinh tế trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc cho rằng: “Nếu như điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm tới xuống 7%, sẽ rất có lợi cho việc thúc đẩy thực hiện các biện pháp cải cách, còn nếu như vẫn cứ duy trì ở mức 7,5% thì có thể sẽ vẫn phải sử dụng các biện pháp để duy trì mức tăng trưởng. Như vậy sẽ không có lợi cho việc thúc đẩy cải cách.”.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2014, rất có thể sẽ được thông qua trong hội nghị công tác kinh tế trung ương Trung Quốc sẽ diễn ra trong tuần tới, đồng thời sẽ được nêu ra trong hội nghị công cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc được tổ chức sau đó, cuối cùng những chỉ số này sẽ được công bố vào ngày 5 tháng 3 năm tới. Mục đích của việc điều chỉnh lần này là tạo không gian để Trung Quốc khởi động một cuộc cải cách lớn trong năm này.

Để làm tốt công tác kinh tế năm 2014, Trung Quốc cần thúc đẩy điều chỉnh cơ bản tổng thể một cách ổn định, thực hiện cải cách trong mọi lĩnh vực, mọi khâu của quá trình phát triển kinh tế xã hội, để cải cách tạo ra những phát triển mới, hoàn thiện các phương pháp điều chế, tăng cường động lực bên trong để thay đổi các phương pháp phát triển kinh tế, tăng cường điều chỉnh ưu hóa kết cấu kinh tế, cũng như công tác xây dựng hệ thống dịch vụ công cộng cơ bản, để quần chúng nhân dân được hưởng thành quả phát triển cải cách, thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục phát triển lành mạnh, xã hội hài hòa, ổn định.

Căn cứ vào dự đoán của một số cơ quan của Chính phủ Trung Quốc, Chỉ số giá tiêu dùng trong dân cư tại Trung Quốc trong năm 2014 (CPI) có thể đạt 3,5%, điều này sẽ tạo không gian cho việc cải cách giá tài nguyên năng lượng. Thâm hụt tài chính vẫn duy trì ổn định ở mức khoảng 2%, nhưng tỉ lệ thâm hụt có thể sẽ tăng lên. Nhưng thách thức lớn nhất chính là từ cải cách, bao gồm việc có thể xây dựng mức thuế địa phương mới hay không, có thể giảm thuế và giảm vốn đầu tư để tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp hay không... Báo cáo nêu rõ năm 2014 là năm điều chỉnh kết cấu, cải cách, tăng trưởng ổn định và kiềm chế rủi ro.

Đề xuất điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 của Trung Quốc xuống mức 7% sẽ tạo không gian lớn để nước này thực hiện các chính sách cải cách, hứa hẹn xây dựng lên một diện mạo mới phát triển hơn, hiện đại hơn, xã hội hài hòa, ổn định trong những năm tới.

Lên Nam (chinagrain.com)