Trung tâm y tế huyện Mang Yang: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân

Với sự tận tâm của tập thể lãnh đạo và đội ngũ y bác sĩ, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mang Yang đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, xây dựng niềm tin với nhân dân địa phương đồng thời góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Được sự chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, UBND huyện Mang Giang, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của TTYT huyện Mang Yang tương đối đầy đủ, nhân lực từng bước được bổ sung theo cơ cấu và yêu cầu nhiệm vụ.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 các nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) của TTYT huyện Mang Yang đã mang lại hiệu quả: Tổng số lượt khám bệnh, lượt điều trị nội trú, ngày điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh, số ca thủ thuật… đều vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, chất lượng KCB tiếp tục được nâng cao.

huyện Mang Giang
Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của TTYT huyện Mang Yang được đầu tư tương đối đầy đủ.

Theo đó, năm 2023 số lượt người khám tại TTYT huyện Mang Yang viện đạt 39.253, vượt 9% so với kế hoạch và tăng 15% so với năm 2022; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 4.764 lượt; tổng số bệnh nhân khám, điều trị Y học cổ truyền là 362 lượt. Tại các trạm y tế xã, thị trấn, tổng số lượt khám bệnh là 14.957, tăng 5,5% so với năm trước…

Các chương trình y tế quốc gia được triển khai đầy đủ và mang lại nhiều hiệu quả. Công tác phòng, chống dịch bệnh được chú trọng, thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, bám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Củng cố hệ thống giám sát dịch từ tuyến huyện đến tuyến xã; phát hiện sớm, triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống, khống chế không để dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.Tiếp tục công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. Nhờ đó, số trường hợp mắc Sốt xuất huyết và tỷ lệ mắc tính trên 100.000 dân giảm so với năm 2022 (giảm 92,4%).

Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng thực hiện với sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND huyện Mang Yang, sự phối hợp của các ban ngành, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong Tháng hành động, Tết Nguyên đán, các đợt cao điểm. Tỷ lệ cơ sở kinh doanh thực phẩm được kiểm tra và tỷ lệ cơ sở đạt chuẩn cao hơn so với năm 2022.

huyện Mang Yang
Khu khám bệnh - Hồi sức cấp cứu được đầu tư xây mới.

Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe được TTYT huyện Mang Yang đẩy mạnh, tập trung vào các chủ đề chính về vệ sinh môi trường; các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm như: COVID-19, sốt xuất huyết. Lồng ghép việc tư vấn, giáo dục sức khỏe trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân và các buổi họp đông người bệnh theo các chuyên đề về bệnh tật cụ thể. Đồng thời, lồng ghép các chương trình mục tiêu y tế quốc gia.

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, TTYT huyện Mang Yang tiếp tục nâng cao chất lượng KCB; tiếp tục củng cố và hỗ trợ y tế cơ sở; tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, giám sát và khống chế không được để dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, củng cố hệ thống y tế cơ sở; tái chuẩn các xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế; chăm sóc vườn thuốc nam, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến…