Trung tâm y tế huyện Ia Pa: Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Bằng việc không ngừng củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Ia Pa (Trung tâm) đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Trung tâm y tế huyện Ia Pa (Gia Lai) là đơn vị y tế hạng III, quy mô 110 giường, thực kê 145 giường hiện;  04 phòng chức năng, 06 khoa lâm sàng, 01 khoa Dược - Vật tư -Trang thiết bị Y tế, 01 khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh, 02 khoa thuộc hệ y tế dự phòng, 09 trạm y tế xã. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, y dụng cụ của Trung tâm được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân trên địa bàn huyện và thực hiện được các danh mục phẫu thuật theo phân tuyến phẫu thuật tuyến huyện. Lực lượng cán bộ, nhân viên hiện có 148 người, trong đó có 29 Bác sỹ (10 BSCKI), 16 Y sĩ, 21 Điều dưỡng, 12 Dược sỹ.

huyện Ia Pa

Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về mọi mặt, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, cấp ủy, chính quyền huyện Ia Pa, Trung tâm Y tế huyện Ia Pa đã không ngừng củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.  

Công tác khám và điều trị bệnh tại Trung tâm y tế huyện Ia Pa và trạm y tế xã luôn được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo các chế độ KCB cho nhân dân cũng như công tác trực cấp cứu, trực giám sát phòng chống dịch. Cung ứng thuốc, vật tư và trang thiết bị đảm bảo đầy đủ. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện tốt, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Thực hiện tốt công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường theo quy định. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ Y tế được chú trọng nâng cao, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

huyện Ia Pa
Khu chờ khám bệnh đảm bảo điều kiện thoáng mát thuận tiện cho bệnh nhân.

Qua đó, kết quả khám và điều trị bệnh nhìn chung đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng số lượt khám bệnh năm 2023 là 45.529 lượt, trong đó tuyến huyện 22.804 lượt đạt 108% KH Sở Y tế giao năm 2023; tổng số bệnh điều trị nội trú 2.954 lượt, đạt 85% KH (tăng 29%). Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lần khám bệnh là 9.101 lượt, đạt 90% KH; tổng số lượt người điều trị nội trú 1.166 (84% KH).

Trong công tác y tế dự phòng, Trung tâm y tế huyện Ia Pa đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, bám sát chặt chẽ các dịch bệnh. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên; công tác giám sát, báo cáo, xử lý kịp thời. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 nhìn chung ổn định, các bệnh truyền nhiễm như Covid-19, sốt rét, sốt xuất huyết... giảm so với cùng kỳ. Các hoạt động của chương trình mục tiêu y tế - dân số được triển khai theo kế hoạch và đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng thực hiện với sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND huyện, sự phối hợp của các ban ngành, tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát được bảo đảm. Qua đó, trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 không ghi nhận vụ ngộ độc nào xảy ra trên địa bàn huyện.

huyện Ia Pa
Công tác khám và điều trị bệnh tại trạm y tế xã luôn được thực hiện đúng quy trình.

Nhằm hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong thời gian tới Trung tâm y tế huyện Ia Pa  sẽ tiếp tục triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, sốt rét, sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác; nâng cao chất lượng hoạt động KCB, cấp cứu, điều trị; tiếp tục thực hiện việc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh toán BHYT; đảm bảo cung ứng kịp thời trang thiết bị, thuốc, vật tư, phương tiện phòng hộ cho công tác KCB và phòng chống dịch bệnh.

Cùng với đó, Trung tâm y tế huyện Ia Pa mong muốn sớm triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 để triển khai tốt hơn các công tác cấp cứu, KCB cho người dân; bổ sung kinh phí mua sắm thêm 10 thiết bị đọc mã QR, đọc chíp CCCD, chữ ký số cho các bác sỹ để triển khai thực hiện số hóa hồ sơ bệnh án… để có điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt các nhiệm vụ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.