Từ 1/8, khi làm thủ tục hành chính người dân Hà Nội được hưởng nhiều tiện ích miễn phí

Từ ngày 1/8, người dân, doanh nghiệp đến các trung tâm hành chính công trên địa bàn Hà Nội để làm các thủ tục hành chính sẽ được phục vụ miễn phí in tài liệu, tạo chữ ký số cá nhân, nước uống và đồ ăn nhẹ, thiết bị y tế cơ bản…

Ngày 30/7, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản triển khai miễn phí một số tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp khi đi làm các thủ tục hành chính tại các các trung tâm, chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn thành phố.

Từ ngày 1/8, các tiện ích miễn phí sẽ được triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính.

Một số tiện ích được sử dụng miễn phí khi làm thủ tục hành chính gồm:

Người dân được sử dụng wifi tốc độ cao miễn phí để hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại chỗ, tra cứu thông tin, tải biểu mẫu và các nhu cầu sử dụng internet khác.

Ngoài ra, tại các điểm có bố trí nhân lực, máy scan, máy in, photocopy để sao chụp, in ấn tài liệu, giúp người dân hạn chế phải di chuyển nhiều nơi trước khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc sau khi được cán bộ hướng dẫn bổ sung/chỉnh sửa tài liệu. Việc này nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Hà Nội sẽ hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến, giúp người cao tuổi, người yếu thế, các đối tượng cần trợ giúp trong việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng, nâng cao kỹ năng số cho người dân và tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, đáp ứng chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thành phố cũng hỗ cung cấp thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho tổ chức, cá nhân trong việc kê khai, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, giảm sai sót hồ sơ, giảm lượt đi lại, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, qua đó tăng công suất giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.

thủ tục hành chính
Phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức vận hành robot AI thông minh tại Trung tâm Hành chính công

Đặc biệt, Hà Nội cũng quyết định hỗ trợ người lớn tuổi, phụ nữ có con nhỏ, công dân ở xa nước uống, đồ ăn nhẹ miễn phí. Đây là việc làm thể hiện sự chăm sóc tận tình, nhân văn; đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong quá trình chờ đợi, tạo môi trường thân thiện, lịch sự.

Tương tự, tại các điểm còn bố trí máy đo huyết áp, tủ thuốc tại khu vực chờ để đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản của người dân, nhất là người cao tuổi.

Đồng thời, các điểm phục vụ cũng được trang bị máy hỗ trợ đọc văn bản, bảng điện tử hỗ trợ ngôn ngữ ký hiệu, thiết bị định hướng cho người khiếm thị…nhằm hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật khi đi làm thủ tục hành chính.

Đặc biệt, các điểm phục vụ hành chính sẽ được trang bị robot lễ tân, giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí quầy thay cho con người, giảm áp lực cho nhân viên lễ tân; nâng cao hình ảnh, hiện đại hóa phục vụ, kiểu mẫu, thông minh.

Để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật đối với một số tiện ích miễn phí nêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND thành phố giao. UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định.

Phan Nho