Đây là năm thứ 2 liên tiếp Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” được tổ chức, quy tụ nhiều cây viết chuyên và không chuyên từ khắp mọi miền Tổ quốc. Cuộc thi là một trong những hoạt động truyền thông nổi bật thuộc Chương trình thường niên Nhận diện hàng Việt Nam trên quy mô toàn quốc với tên Tự hào hàng Việt Nam năm 2018.
Sau 4 tuần khởi động, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 bài viết dự thi đến từ nhiều tác giả trải khắp 3 miền đất nước. Có tác giả kể về câu chuyện tuổi thơ gắn liền với cây mía, có tác giả nhắc lại kỷ vật - kỷ niệm với người đồng đội qua chiếc áo sơ mi May 10, cũng có tác giả vui vẻ kể lại câu chuyện thành vợ chồng nhờ Chương trình hàng Việt tại Cần Thơ...
Dù ở câu chuyện nào, bối cảnh nào thì mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện về sản xuất, phân phối và câu chuyện về tiêu dùng hàng hóa Việt Nam. Từ những kỷ niệm về hàng hóa Việt Nam ở những thời gian khó, đến những câu chuyện về hàng Việt Nam hiện đại đã hiện diện cả trong và ngoài nước. Mỗi câu chuyện là những kỷ niệm đầy ăm ắp về tình yêu về sự gắn bó của các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ở trong nước cũng như trên thế giới.
Tác phẩm "Hàng Việt ở trời Tây" của tác giả Quyên Lưu có điểm bình chọn cao nhất ở tuần bình chọn thứ Tư của Cuộc thi "Yêu hàng Việt Nam - Câu chuyện của tôi"Trong tuần bình chọn thứ Tư của Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”, Ban tổ chức đã công bố và đưa 07 tác phẩm vào tham gia bình chọn. Trong 07 tác phẩm tham dự, độc giả đặc biệt ấn tượng với 02 bài viết “Tự hào hàng Việt ở trời Tây” của tác giả Quyên Lưu và tác phẩm “Trung thu là ngày 17 tháng 8” của tác giả Nguyễn Khánh Hà bởi những câu chuyện giản dị, gần gũi đời thường cùng niềm tự hào khi hàng Việt Nam vươn ra thế giới được bạn bè quốc tế đón nhận. Bên cạnh đó là vô vàn những bình luận động viên, khích lệ từ độc giả, những người hâm mộ Chương trình và yêu mến, bình chọn cho những tác phẩm tham dự.
Đặc biệt, tác phẩm “Hàng Việt ở trời Tây” – tác giả Quyên Lưu đã đem đến cho độc giả cái nhìn mới về hàng hóa Việt Nam được bày bán tại nước bạn, đem đến cho người sản xuất hàng Việt Nam niềm tự hào dân tộc khi những sản phẩm ấy, những củ khoai lang, thanh long, phở Việt Nam... được bạn bè quốc tế ưa chuộng.
“Lại một lần nữa, tôi run lên vì vui sướng. Vì ở nơi xa - Central World, một trong những Trung tâm thương mại sầm uất nhất Thủ đô Băng Cốc, một thị trường mới, đã thấy rất nhiều người tiêu dùng nước bạn đón nhận sản phẩm của Việt Nam. Chưa kể đến một bộ phận không nhỏ bà con Việt kiều vẫn luôn nhớ về quê hương, yêu, tự hào và khẳng định chắc chắn ưu tiên sử dụng hàng Việt như chị Na. Tôi cứ mải đắm chìm trong cảm giác lâng lâng đó mà quên mất bóng dáng chị Na đã xa dần với một giỏ đồ chỉ toàn khoai lang...”.
Tác phẩm "Trung thu là ngày 17 tháng 8" của tác giả Nguyễn Khánh Hà có số điểm bình chọn cao thứ haiNhững câu chuyện bình dị, chân thực mà xúc động trên đã lôi cuốn bao trái tim và nhận được sự đồng cảm của nhiều người khi với họ lao động là vinh quang với một niềm tin sắt đá: những sản phẩm kia - con tôm, con cá, quả thanh long, quả vải, củ khoai... những mặt hàng thế mạnh của chúng ta sẽ được chào đón nhiều hơn ở “trời Tây”, chỉ nhìn vào sản phẩm là khách hàng đều biết Made in Vietnam.
Và không chỉ vậy, niềm tự hào về hàng Việt Nam còn được nhiều tác giả tái hiện lại qua những câu chuyện ký ức “Vitamin B12” - tác giả Trúc Linh, “Trung thu là ngày 17 tháng 8” - tác giả Nguyễn Khánh Hà, “Super Dream và giấc mơ xe máy Việt” - tác giả Tẩn Hà Long...
Và vấn vương xen lẫn niềm tự hào là sự nhớ thương “Bao năm qua đi, tôi lớn lên nhờ vitamin tình yêu của bố, nhờ B12 và mùi xăng dầu quyện mồ hôi của bố. Bố luôn tự hào vì mình là một phần của B12, của Petrolimex. Đến tuổi nghỉ hưu, quần áo không còn nồng nàn thứ “nước hoa” xăng dầu nhưng lúc nào bố cũng vui vẻ “Người Petrolimex dùng sản phẩm Petrolimex, thế mới chuẩn là người Việt Nam”.
Tác phẩm "Super Dream và giấc mơ xe máy Việt" của tác giả Tẩn Hà Long có số điểm bình chọn cao thứ ba trong tuầnKết thúc tuần bình chọn thứ Tư, 03 tác phẩm “Hàng Việt ở trời Tây”- tác giả Quyên Lưu, tác phẩm “Trung thu là ngày 17 tháng 8”- tác giả Nguyễn Khánh Hà, tác phẩm “Super Dream và giấc mơ xe máy Việt” - tác giả Tẩn Hà Long là những tác phẩm có số điểm bình chọn cao nhất và là những tác phẩm cuối cùng giành giải thưởng Tuần của Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” năm 2018.
Chia sẻ về Cuộc thi, tác giả Quyên Lưu cho biết, mình biết đến Cuộc thi thông qua trang Fanpage “Tự hào hàng Việt” và facebook cá nhân của một số người quen. Thông qua Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” cũng như các sự kiện khác truyền thông khác của Chương trình, tôi hi vọng hình ảnh, thương hiệu, năng lực, chất lượng hàng hóa của Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi đến với người tiêu dùng, đến với thị trường quốc tế.