Từ ngày 3/6, 4 ngân hàng được bán vàng trực tiếp cho dân

Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước vào ngày thứ Hai tới, tức ngày 3/6/2024.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 3/6/2024, thay vì đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước là Agribank, BIDV, VietinBankVietcombank với mức giá được được xác định căn cứ theo giá vàng thế giới.

Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững. Các ngân hàng thương mại Nhà nước có mạng lưới rộng khắp và đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

4 ngân hàng được bán vàng
4 ngân hàng thương mại nhà nước là Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank sẽ được bán vàng trực tiếp cho người dân

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết, với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững. 

Cùng với biện pháp kể trên, cũng theo ông Phạm Quang Dũng, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ để tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. 

"Tinh thần chỉ đạo là sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có)", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

4 ngân hàng thương mại nhà nước là Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank
Giá vàng đã giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố biện pháp mới để bình ổn thị trường

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giải pháp mới, thị trường vàng trong nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Theo ghi nhận, giá vàng sáng ngày 30/5/2024 bán ra tại Công ty SJC chỉ còn 88 triệu đồng/lượng, giảm 2,3 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá mua vào vàng miếng SJC chỉ còn 84,5 triệu đồng/lượng.

Tương tự, tại Bảo Tín Minh Châu, giá bán vàng miếng SJC cũng lao dốc từ mức 90,5 triệu đồng/lượng chiều qua về mức 87 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm 3,5 triệu đồng/lượng. Giá mua vào cũng rơi nhanh về 84,5 triệu đồng/lượng.

Công ty DOJI cũng giảm giá bán vàng miếng SJC từ 90,4 triệu đồng/lượng về 87,5 triệu đồng/lượng. 

Đây là mức giảm mạnh nhất của giá vàng miếng SJC trong thời gian gần đây.

Ngọc Châm