Từng bước đưa sâm Ngọc Linh vươn tầm thế giới, xứng tầm sản phẩm quốc gia

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng cần tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, đơn vị liên quan để sâm Ngọc Linh phát triển nhanh, chất lượng, vươn ra tầm thế giới để xứng tầm sản phẩm quốc gia.

Xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh thông qua lễ hội

Phát biểu tại khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI năm 2024 vào tối 1/8, ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, hiện nay huyện đã quy hoạch vùng trồng sâm với diện tích trên 15.000 ha; thực hiện bảo tồn được khoảng 100 ha, tương đương với khoảng 2 triệu cây và phát triển vùng nguyên liệu sâm trên 1.650 ha với hơn 1.500 hộ dân tham gia trồng; thu hút 18 doanh nghiệp đăng ký trồng sâm dưới tán rừng, với diện tích hơn 341,75 ha.

Hiện giá cả cây sâm Ngọc Linh không ngừng tăng lên; các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm. Đồng bào các dân tộc thiểu số trồng sâm trên địa bàn huyện đã ý thức được việc trồng Sâm đi đôi với bảo vệ và phát triển rừng, vì cây sâm chỉ sống dưới tán rừng nguyên sinh.

Lễ hội sâm Ngọc Linh
Lễ hội Sâm Ngọc Linh hàng năm đã trở thành điểm hẹn hấp dẫn của du khách gần xa.

Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI năm 2024, với chủ đề Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2024 nhằm quảng bá, giới thiệu đến với bạn bè trong và ngoài nước một loại cây dược liệu quý của nước ta, đó là cây sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam; đưa Sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, sánh ngang những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada...

Lễ hội lần này sẽ diễn ra nhiều hoạt động giao thương, văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đây là cơ hội quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho ngành dược liệu, nông nghiệp sạch của Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Việc tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh đã đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện và bạn bè gần xa, thể hiện sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, về xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu sản phẩm quốc gia.

Đẩy mạnh sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam, là loại dược liệu quý hiếm, sánh ngang những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada... Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh cũng là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nhất trong số những loại cây trồng hiện nay, đặc tính của nó chỉ sống được ở dưới tán rừng tự nhiên, nên việc trồng sâm Ngọc Linh còn giúp bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống.

sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, mang lại giá trị kinh tế cao.

Để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội và triển khai thực hiện tốt Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua; các chủ trương, chính sách, quy hoạch phát triển cây sâm Ngọc Linh của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, xứng đáng với tầm vóc sản phẩm quốc gia; cũng như khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh của địa phương, từng bước thoát khỏi huyện nghèo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị huyện Nam Trà My tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 611/QD-TTg ngày 01/6/2023 của Thủ tưởng Chính phủ về phê duyệt chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo tồn và phát triển giống sâm Ngọc Linh gốc, không du nhập các loại giống sâm khác vào trồng trên địa bàn; phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi gian dối, trục lợi bất chính trong việc tạo giống, trồng, buôn bán sâm giả Ngọc Linh, góp phần bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam.

Ông Bửu cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm ngặt các quy định pháp luật liên quan trong việc trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh; đẩy mạnh sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, góp phần làm tăng giá trị của cây dược liệu quý này.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh đã được UBND tỉnh phê duyệt; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ quản lý chặt chẽ chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh tại các xã được công nhận; khẩn trương giao đất dưới tán rừng cho các hộ, nhóm hộ đồng bào trồng sâm Ngọc Linh trong vùng quy hoạch.

Hội thi sâm Ngọc Linh ở Nam Trà My, Quảng Nam
Nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia hội thi sâm Ngọc Linh trong khuôn khổ Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VI năm 2024.

Tận dụng lợi thế về cây dược liệu, cây sâm Ngọc Linh để tập trung phát triển du lịch sinh thái, nhất là du lịch vùng sâm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng, tái sinh rừng; gắn chặt việc trồng sâm với bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái rừng trên địa bàn.

“Đề nghị các sở, ngành tập trung hỗ trợ, phối hợp với huyện Nam Trà My để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giúp Nam Trà My thoát ra huyện nghèo, vươn lên khá, giàu và thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ, của các bộ, ngành ở Trung ương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sâm Ngọc Linh phát triển nhanh về số lượng, đảm bảo về chất lượng, vươn ra tầm thế giới để xứng tầm sản phẩm quốc gia”, ông Bửu nhấn mạnh.

 

Hạ Vĩ