Australia muốn hỗ trợ Việt Nam vận hành thị trường điện tái tạo

Chiều 4/7/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp và làm việc với ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia và đại diện của Công ty Corio Generation (Australia) tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp Đại sứ Úc và đại diện Công ty Corio Generation

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp Đại sứ Australia và đại diện Công ty Corio Generation

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Viện Năng lượng. Phía Australia có sự tham dự của đại diện bộ phận kinh tế, xúc tiến thương mại và đầu tư của Đại sứ quán Australia.  

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao mối quan hệ phát triển bền vững và ngày càng sâu sắc giữa Việt Nam và Australia, đánh dấu bằng việc hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 3 vừa qua.

Với những hợp tác hiện tại giữa hai bên, Thứ trưởng khẳng định Australia giữ vai trò là một đối tác quan trọng, toàn diện về cả thương mại, công nghiệp và năng lượng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự quan tâm của Lãnh đạo cấp cao đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp Đại sứ Úc và đại diện Công ty Corio Generation
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh sự quan tâm của Lãnh đạo cấp cao đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Australia gửi lời chúc mừng tới Thứ trưởng trên cương vị mới là Lãnh đạo của Bộ Công Thương. Đại sứ Australia cho biết, quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Bộ Công Thương thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường thông qua nhiều cơ chế hợp tác và các cuộc làm việc giữa hai bên trong mọi cấp độ, bao gồm cả doanh nghiệp như trường hợp của Công ty Corio Generation.

Đây là những minh chứng cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được hai nước hiện thực hóa bằng các Kế hoạch hành động. Hai bên đã có nhiều hợp tác trong các lĩnh vực điện, giữa các cơ quan điều tiết điện lực hai bên, các chương trình hợp tác về chuyển đổi năng lượng. 

Úc muốn hỗ trợ Việt Nam vận hành thị trường điện tái tạo
Đại sứ quán Australia và Bộ Công Thương luôn duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, Đại sứ Andrew Goledzinowski nhấn mạnh

Với những sáng kiến mới, phía Australia mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trong quá trình vận hành thị trường điện cho các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó đặc biệt có điện gió ngoài khơi, với nguồn dự trữ dồi dào và giá thành thấp.

Phía Australia hi vọng rằng với sự hỗ trợ từ các nguồn ODA của Chính phủ Australia cho Việt Nam đối với phát triển năng lượng sạch, Việt Nam có thể phát triển hiệu quả hệ thống lưới điện truyền tải cho nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp Đại sứ Úc và đại diện Công ty Corio Generation
Việt Nam và Australia đã có nhiều hợp tác trong các lĩnh vực điện, giữa các cơ quan điều tiết điện lực hai bên, các chương trình hợp tác về chuyển đổi năng lượng, Đại sứ Andrew Goledzinowski nhắc lại

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long một lần nữa cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Australia với gói hỗ trợ trị giá 90 triệu Đô-la Úc đã được Thủ tướng Chính phủ Australia tuyên bố nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 6/2023, trong đó phát triển năng lượng sạch là một cấu phần quan trọng. Thứ trưởng mong muốn những Kế hoạch hành động được hai bên xây dựng sẽ thực hiện một cách hiệu quả.

Thứ trưởng đánh giá cao những chia sẻ của Đại sứ Australia về vai trò của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn đối với sự phát triển kinh tế và ngành năng lượng của các quốc gia, trong đó có Tập đoàn Macquarie (công ty mẹ của Corio Geration). Điện gió ngoài khơi là một ngành năng lượng mới không chỉ đối với Việt Nam mà còn với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Australia. Do đó, các thể chế và quy định phục vụ cho việc đầu tư, xây dựng và phát triển ngành cần nhiều thời gian để hoàn thiện. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp Đại sứ Úc và đại diện Công ty Corio Generation
Australia mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trong quá trình vận hành thị trường điện cho các nguồn năng lượng tái tạo

Trước những chia sẻ về vướng mắc của Corio Generation (cùng hợp tác với  Tổng Công ty Phát điện 3 - GENCO3) trong quá trình nghiên cứu dự án điện gió ngoài khơi, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, Chính phủ Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện thể chế và quy định nhằm giải quyết kịp thời những “nút thắt” đối với hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mới của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Australia tìm kiếm những phương án phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, trong đó bao gồm phương án hỗ trợ thông qua hợp tác giữa Chính phủ với Chính phủ. Các cơ chế đối thoại, trao đổi thường xuyên giữa hai bên cũng là một hình thức hiệu quả để giải quyết các khó khăn vướng mắc này.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc đảm bảo an ninh - quốc phòng cũng như các cam kết của Việt Nam về dịch chuyển năng lượng công bằng theo Thỏa thuận JETP vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp Đại sứ Úc và đại diện Công ty Corio Generation

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Australia và đại diện Công ty Corio Generation

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng một lần nữa khẳng định vai trò của của đối tác Australia và hi vọng rằng với cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Năng lượng và Khoáng sản, hợp tác năng lượng giữa hai nước sẽ ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là sự hỗ trợ tới quá trình hợp tác kinh doanh của khối doanh nghiệp tư nhân hai nước.

5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Australia đạt 5,7 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Australia đạt 2,6 tỷ USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 3,1 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập siêu của Việt Nam từ Australia có giá trị 486,4 triệu USD, giảm 66,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngọc Châm