Tham dự buổi Lễ có lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục và tập thể giảng viên, sinh viên, cán bộ nhân viên nhà trường.
Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) khẳng định, năm học 2019 - 2020 đã đánh dấu sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của tập thể thầy trò nhà trường trong công cuộc thực hiện và hoàn thành mục tiêu kiểm định chất lượng đào tạo nhằm khẳng định vị thế của Nhà trường và hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, tạo tiền đề cho việc xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường cùng với các khoa đã xác định kiểm định chất lượng đào tạo là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ cấp thiết để kiểm soát và đảm bảo chất lượng đào tạo đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh.
Từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2020, chỉ trong 8 tháng và 1 mùa Covid-19, nhà trường đã thực hiện 3 đợt kiểm định ngoài, hoàn tất công tác khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức cho 9 chương trình đào tạo, 6 trong số đó đã có kết quả đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và 3 chương trình đợt cuối đang ở các bước sửa chữa báo cáo theo nhận xét của đoàn đánh giá ngoài, chuẩn bị sang bước tiếp theo là thẩm định kết quả.
Trong cả 3 đợt kiểm định, 3 đoàn đánh giá ngoài đã nghiêm túc đánh giá, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác đào tạo của nhà trường.
Cụ thể, mục tiêu của các chương trình đào tạo đều được xác định rõ ràng, phù hợp với sứ mạng của nhà trường và mục tiêu giáo dục đại học, được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của trường. Chuẩn đầu ra được thiết kế theo cấp độ chương trình đào tạo, Học phần; nội dung chuẩn đầu ra của từng học phần thể hiện sự liên kết với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Chương trình đào tạo được định kỳ rà soát 2 năm/1 lần, được bổ sung các nội dung mới, cập nhật nhằm đáp ứng về kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu xã hội. Bản mô tả chương trình đào tạo được cập nhật đầy đủ các thông tin cung cấp cho các bên liên quan, đã giúp người học và giảng viên khái quát được toàn bộ các nội dung và hướng dẫn thực hiện chương trình.
Chương trình đào tạo được sử dụng tổ hợp các phương pháp giảng dạy khác nhau, trong đó chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự làm việc, tự học... để tăng tính chủ động sáng tạo cho sinh viên và qua khảo sát cho thấy đa số giảng viên và sinh viên hài lòng với các phương pháp dạy và học đang được sử dụng trong chương trình đào tạo.
Ngoài ra, hệ thống các văn bản đánh giá kết quả của người học từ khi vào trường đến khi tốt nghiệp được xây dựng quy củ, khoa học, thể hiện rõ quy trình, kế hoạch đánh giá kết quả người học; các ngân hàng đề thi đảm bảo đánh giá được các mức độ nhận thức (hiểu, biết, vận dụng) của sinh viên về nội dung học phần.
Bên cạnh các điểm mạnh về chương trình đào tạo, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp đã ban hành các văn bản về quy hoạch, tuyển dụng, lựa chọn, đánh giá năng lực, đào tạo và phát triển chuyên môn nghiệp vụ; quản trị theo kết quả công việc của đội ngũ nhân viên; đã đảm bảo đủ đội ngũ cán bộ hỗ trợ đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng cả về chất lượng và số lượng. Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng bậc và đánh giá năng lực của đội ngũ nhân viên được thực hiện tường minh trên cơ sở các tiêu chí được xác định và được công khai, phổ biến.
Bên cạnh những điểm mạnh đó, nhà trường cũng đã nghiêm khắc rà soát, rút kinh nghiệm những mảng hoạt động đã được đoàn đánh giá ngoài chỉ ra những điểm yếu, coi đây như tấm gương phản ánh toàn bộ thực trạng của nhà trường, giúp cho lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các khoa nhìn nhận những mặt mạnh, mặt yếu của đơn vị mình để từ đó có bước hành động tiếp theo phù hợp.
Dựa trên kết quả phân tích đánh giá điểm mạnh, điểm yếu; dựa trên những kiến nghị của đoàn đánh giá ngoài, nhà trường đã xây dựng và ban hành kế hoạch cải tiến chất lượng chương trình đào tạo trong đó tập trung vào các giải pháp rà soát điều chỉnh chuẩn đầu ra; trên cơ sở đó điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp với chuẩn đầu ra, phân tích dữ liệu kết quả thi để đánh giá phương pháp giảng dạy, điều chỉnh ngân hàng đề thi; tăng tỷ trọng đề tài nghiên cứu khoa học về phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ứng dụng trực tiếp vào hoạt động đào tạo.
Với người học, nhà trường cùng các khoa tổ chức thêm “Ngày hội việc làm” giúp cho sinh viên nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, có cơ hội tìm kiếm việc làm ngay trong quá trình học tập, nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. Tăng cường kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, tài liệu, hệ thống phần mềm, hệ thống mạng...
Hôm nay tôi tự hào về trường - Ngày mai trường tự hào về tôi
Cũng tại buổi Lễ, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã công bố Quyết định và trao bằng tốt nghiệp cho 214 sinh viên tốt nghiệp hạng Xuất sắc, Giỏi; công bố và trao Giấy khen đối với 51 sinh viên có thành tích trong hoạt động nghiên cứu khoa học và 39 sinh viên có nhiều đóng góp cho các hoạt động phong trào của Nhà trường cũng như xã hội.
Đặc biệt, Trường đã công bố và trao Giải thưởng cho 37 thành viên thuộc 9 đội đạt giải trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2020” diễn ra từ cuối năm 2019 và kết thúc vào đầu tháng 7/2020.
Theo đó, ý tưởng Trường học số 4.0 của Khoa Kế toán đạt giải Nhất cuộc thi; ý tưởng Nhà Chó thông minh 4.0 của Khoa Cơ khí đạt giải Nhì; hai ý tưởng Hệ thống bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời của Khoa Điện và Bãi Đỗ Xe Thông Minh của Khoa Điện tử đạt giải Ba; các ý tưởng Mô hình trồng rau sạch thông minh của Khoa Điện, Mẫu CV Online chuyên nghiệp tự động của Khoa Kế toán và FINDHOME - Dịch vụ cung cấp và hỗ trợ sinh viên thuê nhà của Khoa Quản trị kinh doanh đạt giải Khuyến khích; hai ý tưởng After school care của Khoa Kế toán và Dịch vụ hỗ trợ dịch thuật UnetiTrans đạt giải Triển vọng.
Từ đây, các ý tưởng sẽ được hỗ trợ, tài trợ hoàn thiện và phát triển, đồng thời một số ý tưởng cũng được lựa chọn tham gia Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest năm 2020 và Cuộc thi SV Starups 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Hiệu trưởng Trần Hoàng Long chia sẻ với những khó khăn mà các thầy cô, sinh viên đã phải đối mặt ngay trước mùa tốt nghiệp 2020, và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm dám nghĩ dám làm, thành công thay đổi cách vận hành của tập thể nhà trường để vượt lên trên các xáo trộn, khó khăn đó.
“Thầy, Cô hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của các bạn vào ngày vui trọng đại này”, thầy Trần Hoàng Long xúc động chia sẻ.
Với tình cảm, tinh thần trách nhiệm, đồng cam cộng khổ, nhà trường đã trích hơn 8 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho sinh viên; hơn 3 tỷ đồng học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt các thầy cô giáo trích lương với hơn 700 triệu để đồng ủng hộ tiền Internet cho sinh viên toàn trường.
Thầy Trần Hoàng Long bày tỏ tin tưởng, dù con đường phía trước còn nhiều chông gai, vất vả, thì với những kiến thức mà thầy cô đã tận tình truyền đạt, dạy dỗ, chỉ bảo; cùng với sự nỗ lực của bản thân và với truyền thống tự hào của sinh viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, các em sinh viên sẽ vượt qua đầy bản lĩnh.
“Trong tương lai, các em sẽ dang đôi cánh khoẻ, tung bay khắp mọi miền của Tổ quốc thân yêu. Hôm nay, ngày mai và mãi mãi sau này, nhà trường vẫn luôn dõi theo, lắng nghe những tiếng vọng từ phía các em để ngày gặp lại tràn ngập niềm vui. Hôm nay tôi tự hào về trường - Ngày mai trường tự hào về tôi”, Hiệu trưởng Trần Hoàng Long hy vọng.
Hiệu trưởng cũng nhắn nhủ, dù ở hoàn cảnh nào, địa vị nào các sinh viên cũng cần “tự chủ, độc lập, sáng tạo”, có ý chí, có niềm tin và nghị lực cao nhất, qua đó tự tin và dũng cảm lựa chọn con đường đi cho bản thân mình, để trở thành những con người có ích cho xã hội và để xứng đáng là sinh viên UNETI.
Thay mặt lãnh đạo nhà trường, ông Trần Đức Cân - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp Hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục đã quan tâm, hỗ trợ, cũng như các thầy cô giáo, các đơn vị trong toàn trường đã tận tình dìu dắt, rèn luyện, giúp đỡ các em sinh viên và các bậc phụ huynh đã tin tưởng, trao gửi con em đào tạo tại trường.