Ứng dụng iHanoi: Đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân

Số phản ánh kiến nghị chuyển về Thành phố giải quyết tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024, trung bình 01 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ảnh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết.

Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội báo cáo về tình hình triển khai ứng dụng iHanoi. Theo số liệu thống kê, từ khi ứng dụng iHanoi ra mắt đến nay, đã có 2.350 phản ánh kiến nghị hiện trường.

Đầu tháng 8/2024, Hà Nội ghi nhận số phản ánh kiến nghị qua ứng dụng iHanoi tăng nhanh. Trung bình một ngày, Thành phố tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến Sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết.

ihanoi

 

Trong đó, 1.654 phản ánh kiến nghị được xử lý, đạt 70,4%; 180 phản ánh kiến nghị đã từ chối (7,6%); 272 phản ánh kiến nghị đang xử lý (11,6%); 244 phản ánh kiến nghị đang chờ xử lý (10,4%).

Về tình hình giải quyết phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính, đến ngày 8/8, có 247 phản ánh kiến nghị. Trong đó, 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối. Số phản ánh từ chối hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.

Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng đã tổ chức cấp, tạo tài khoản cho công chức, viên chức trong Thành phố: 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường trên iHanoi. Đồng thời, triển khai hướng dẫn, bàn giao quyền quản trị cho phép tạo mới, phân quyền tài khoản cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị.

Rà soát ý kiến đánh giá phản ánh kiến nghị của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%; kết quả số phản ánh kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu.

Về công tác triển khai hoàn thiện ứng dụng, hiện đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi. Dự kiến, TP. Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện đọc mã QR code của thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô; đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến…

ihanoi

 

Thời gian tới, Văn phòng UBND TP. Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn; tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.

Ngoài ra, Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng ứng dụng iHanoi cho người dân. Các hoạt động truyền thông sẽ được triển khai đa dạng, từ việc tổ chức các buổi hội thảo, diễn đàn trao đổi, đến việc cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết qua các kênh thông tin truyền thông.

Tú Linh