Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được bán với giá gần 600.000 đồng/kg tại Australia

Gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã được Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Rồng Đỏ thu mua và bày bán tại hệ thống siêu thị Market Place (Australia) với giá gần 600.000 đồng/kg.

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được bán với giá gần 600.000 đồng/kg tại Australia

Toàn huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) có hơn 3.200 ha trồng vải, trong đó 1.900 ha trồng vải sớm, còn lại trồng vải thiều chính vụ. Ước tổng sản lượng toàn huyện khoảng 20.000 - 22.000 tấn, chỉ bằng 50% sản lượng năm 2023.

Hiện vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ chủ yếu trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường lớn, cao cấp như: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia,…

Trong đó, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) cũng đã được Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Rồng Đỏ thu mua và bán tại hệ thống Market Place (Australia) với giá gần 600.000 đồng/kg.

Vải thiều Thanh Hà được bán với giá gần 600.000 đồng/kg tại Australia
Vải thiều Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Australia

Năm ngoái, vải thiều Việt Nam nhập qua đường hàng không vào Australia được bán với giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng/kg. Trong khi, hàng chục tấn vải đi đường biển khi đưa ra thị trường tại nhiều bang của Australia với giá bán khoảng 260.000 đồng/kg. Đây là mức giá rất cao so với giá vải thiều trung bình 70.000 - 100.000 đồng/kg bán tại thị trường Việt.

Được biết, lô vải thiều chín sớm lần này được Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Rồng đỏ xuất khẩu tới thị trường Australia đều được trồng tại những vườn vải đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt vào trung tuần tháng 5. Những trái vải trên được xuất khẩu bằng đường hàng không và bảo quản với công nghệ hiện đại nên dù chờ nhiều thời gian thông quan, vải vẫn tươi, ngon khi bán tại các siêu thị ở Australia.

Theo UBND huyện Thanh Hà, năm nay địa phương vẫn duy trì 48 vùng trồng với 167 mã số đủ điều kiện xuất khẩu đi Trung Quốc, Úc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan… Vải thiều sớm gồm nhiều giống (u hồng, u trứng trắng, u gai…) có đặc điểm quả to, cùi dày, lượng đường vừa phải, được các thị trường nước ngoài ưa chuộng.

Chủ động kế hoạch quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều

Ngay từ đầu mùa vụ, tỉnh Hải Dương đã và đang chủ động nhiều giải pháp, cụ thể tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua việc chủ động định hướng sản xuất, xây dựng liên kết trong sản xuất; Tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài.

Đồng thời, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, định hướng về bảo quản, chế biến, tiêu thụ vải thiều; tích cực tổ chức đưa vải thiều và nông sản của tỉnh quảng bá tới các thị trường trong và ngoài nước.

Vải thiều Thanh Hà được bán với giá gần 600.000 đồng/kg tại Australia
Tỉnh Hải Dương đã và đang chủ động nhiều giải pháp nhằm tăng cường quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều của tỉnh cũng như tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài

Tỉnh Hải Dương cũng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc kết nối với các bộ, ngành và thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp và cho các sản phẩm nông nghiệp.

Cùng với đó, tổ chức tọa đàm giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm phối hợp chặt chẽ giữa sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp; lập cơ sở dữ liệu thông tin về sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh; cập nhật, dự báo thị trường, các rào cản kỹ thuật, các nhà nhập khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản của tỉnh...

Bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hoá chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh kết nối giao thương với các thị trường trong nước và quốc tế.

Tỉnh Hải Dương sẽ chủ động định hướng sản xuất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ, đơn vị sản xuất; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp liên hệ, củng cố và duy trì mối quan hệ hợp tác với có các đối tác nước ngoài. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo cho nông dân kiến thức, kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao dể xuất khẩu vào nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường cao cấp.” - bà Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh.

Huyền My