Việt Nam – Nhật Bản: Hướng đến sự hợp tác toàn diện, thực chất hơn

Việt Nam sẵn sàng đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo thực chất, hiệu quả hơn nữa trên mọi lĩnh vực.

Ngày 17/12/2018, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tiếp và làm việc với đoàn Thượng nghị sỹ Nhật Bản do ông Takamoto Fukuoka, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Thượng viện Nhật Bản làm Trưởng đoàn .

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn công tác Thượng viện Nhật Bản, đặc biệt đánh giá cao vai trò của Thượng viện Nhật Bản đến đời sống chính trị, kinh tế cũng như các quyết định quan trọng của Nhật Bản và cho rằng chuyến thăm là minh chứng cho sự quan hệ hợp tác tin cậy, gần gũi và hiệu quả giữa hai nước.

hợp tác việt nam - nhật bản
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, với sự đa dạng về lợi thế, chắc chắn hai nước sẽ tiếp tục khai thác được lợi thế của nhau 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, chuyến thăm của Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Thượng viện Nhật Bản có vai trò quan trọng đóng góp vào việc tạo lập khuôn khổ pháp lý giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực.

Khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, kim ngạch thương mại hai bên đạt gần 33,4 tỉ USD trong năm 2017, tăng gấp gần 2 lần so với 10 năm trước. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trên toàn thế giới (sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ) và Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong CPTPP.

Đặc biệt, đầu tư FDI của Nhật Bản vào Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2017, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn lên tới 9,1 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm nay, con số này đạt 7 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Số lượng doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam tăng 40% trong 4 năm qua.

“Với sự đa dạng về lợi thế, nhu cầu và đặc điểm bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, chắc chắn hai nước sẽ tiếp tục khai thác được lợi thế của nhau, đặc biệt khai thác nguồn lực để tạo chuỗi giá trị mới trong khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

hợp tác việt nam nhật bản
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, chính trị mà còn trong nhiều lĩnh vực khác

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng đã trao đổi, chia sẻ quan điểm về tình hình hợp tác song phương cũng như hợp tác trong khu vực ASEAN, Đông Á, Bộ trưởng cho rằng, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại trong bối cảnh xuất hiện một số biểu hiện của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tại một số nơi trên thế giới.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống thương mại đa phương và coi đây là nền tảng quan trọng thúc đẩy tự do hóa thương mại đảm bảo lợi ích và phồn vinh của các nước. Hệ thống thương mại đa phương, đặc biệt là cơ chế WTO đã hình thành từ lâu, có thể xuất hiện một số điểm bất cập và hai nước cần chung tay nghiên cứu, đề xuất nội dung cải cách phù hợp trên nền tảng chung quy định của WTO.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, chính trị mà còn trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe và trong các mục tiêu cụ thể như: thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, đẩy mạnh liên kết và hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cam kết, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương luôn sát cánh cùng Nhật Bản trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như người dân hai nước. Việt Nam sẵn sàng đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo thực chất, hiệu quả hơn nữa trên mọi lĩnh vực, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

hợp tác việt nam nhật bản
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tặng ông Takamoto Fukuoka bức ảnh kỷ niệm. Tác phẩm được  Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chụp tại Bỉ trong một chuyến công tác

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Thượng viện Nhật Bản Takamaro Fukuoka cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong suốt qua.

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Thượng viện Nhật Bản khẳng định, Nhật Bản rất coi trọng việc đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như: xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa đói, giảm nghèo… đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, vì sự phồn vinh chung trong khu vực ASEAN, Đông Á cũng như trên thế giới.

Hạ Vũ