Vietnam Airlines (HVN) khởi công 2 dự án gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN) cùng các đơn vị thành viên đã khởi công triển khai 2 dự án hạ tầng kỹ thuật tại sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.

Vừa qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN - sàn HoSE) cùng các đơn vị thành viên là Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) đã tổ chức Lễ khởi công hai dự án hạ tầng dịch vụ hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.

Trong đó, VACS là đơn vị triển khai Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1; và VAECO chịu trách nhiệm triển khai Dự án bảo dưỡng máy bay số 1.

Vietnam Airlines
Các dự án này dự kiến hoàn thành cùng thời điểm Sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại, góp phần tạo dựng nên một trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 được xây dựng trên khu đất E-09, với diện tích 3,06ha và tổng mức đầu tư khoảng 687 tỷ đồng. Ở giai đoạn đầu, nhà máy có thể cung cấp khoảng 20.000 suất ăn/ngày, và có thể nâng lên 40.000 suất tùy theo tiến độ phát triển của sân bay. Bên cạnh việc phục vụ Vietnam Airlines, VACS cho biết, sẽ tiếp cận các hãng hàng không nội địa và quốc tế khác khai thác tại Sân bay Long Thành.

Dự án bảo dưỡng máy bay được triển khai trên khu đất E-01 với diện tích 4,55ha và tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.100 tỷ đồng. Dự án này bao gồm nhà chứa máy bay có khả năng tiếp nhận cùng lúc hai máy bay thân rộng và hai máy bay thân hẹp, các xưởng thiết bị, kho vật tư và khu kỹ thuật phụ trợ. Công suất bảo dưỡng dự kiến đạt tối thiểu 250.000 giờ công mỗi năm, phục vụ khoảng 120 -150 lượt bảo dưỡng máy bay.

Xem thêm: "Vietnam Airlines (HVN) được chấp thuận kế hoạch mua 50 tàu bay trị giá 3,7 tỷ USD" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo kế hoạch, các dự án này dự kiến hoàn thành cùng thời điểm Sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại, góp phần tạo dựng nên một trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại hàng đầu Việt Nam với các dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường (line maintenance) và nội trường (base maintenance) cho các dòng máy bay như Airbus A320, A321, A350 hay Boeing 787…

Về phía Vietnam Airlines, trong quý 1/2025, tổng công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 30.551 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 21,5%, còn hơn 3.400 tỷ đồng, trong đó phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Vietnam Airlines cho biết, kết quả kinh doanh này chủ yếu là nhờ sự bùng nổ của thị trường khách quốc tế, cùng với việc giá nhiên liệu giảm giúp tiết kiệm chi phí trong kỳ.

Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển được 25,4 triệu lượt hành khách. Qua đó, tổng công ty kỳ vọng công ty mẹ sẽ thu về được 95.600 tỷ đồng doanh thu và 2.176 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Duy Quang