Vinapharma - Group: Chung tay vì một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Sau 5 năm thành lập, Vinapharma-Group đã nỗ lực đưa công nghệ cao vào ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp và nhà máy chế biến.

Hiện đơn vị này đã đưa ra thị trường khoảng 500 sản phẩm chất lượng cao, an toàn sức khỏe, được người tiêu dùng trong nước và ngoài nước đón nhận và tin dùng. Theo đó là loạt các chuỗi văn phòng được hình thành tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Mỹ và Úc...

Để tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm của Vinapharma- Group đã và đang chinh phục người tiêu Việt Nam và rộng ra các nước, phóng viên Tạp chí Công Thương đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinapharma – Group (Vinapharma-Group). Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Phóng viên: Xincho biết về tình hình hoạt động của Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinapharma- Group hiện nay?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Ngay từ lúc thành lập (2019), Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinapharma - Group (Vinapharma - Group) đã bắt đầu hành trình gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam bằng các sản phẩm chất lượng khác biệt, Vinapharma Group đã đạt được những thành tựu không chỉ ở thị trường kênh phân phối trong nước mà còn mở rộng con đường xuất khẩu ra quốc tế.

Vinpharma - Group đang sản xuất dòng sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như  trà, cà phê, dầu gội, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, sữa và các sản phẩm dinh dưỡng... Trong đó có một số loại sản phẩm tiêu biểu đã xuất khẩu đi nhiều thị trường nước ngoài như Green Beauty Cần tây, Tảo xoắn, Diệp lục, Collagen, Glutathion, Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh…

Vinapharma - Group
Doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng

Hiện tại, Vinapharma -Group đang hoàn thiện hệ sinh thái doanh nghiệp thành viên từ vùng nguyên liệu, nhà máy đạt chuẩn, hệ thống phân phối rộng khắp trong và ngoài nước. Cuối năm 2024, chúng tôi sẽ tiến hành khởi công một trong những nhà máy nông sản công nghệ cao sản xuất, chế biến nông, lâm sản tập trung 10ha tại tỉnh Bình Định.

Với tầm nhìn chiến lược trong những năm sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi đầu tư và bao tiêu các vùng nguyên liệu sạch từ nền nông nghiệp công nghệ cao trên cả nước, kết hợp với mô hình sản xuất, phân phối và xuất khẩu để hình thành nên chuỗi cung ứng hoàn hảo, tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt được sử dụng các sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó là tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động Việt Nam có thể tiếp cận được môi trường lao động an toàn, phát triển đời sống thịnh vượng.

Phóng viên: Để sản xuất các sản phẩm sạch, chất lượng cao và an toàn sức khỏe đạt tiêu chuẩn quốc tế, xin bà có thể cho biết doanh nghiệp bắt đầu từ đâu thưa bà?

Hành trình tạo ra những sản phẩm “thuần Việt”. Vinapharma - Group  bắt đầu từ việc nghiên cứu và phát triển cùng vùng nguyên liệu. Ví dụ cụ thể về một trong những việc làm trên đó là chúng tôi đã nghiên cứu vùng nguyên liệu trồng cần tây - một loại cây được coi là “biểu tượng” mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ và làm đẹp. Cần tây có hương vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng, được sử dụng trong chế biến thức ăn. Nước ép cần tây mang lại lợi ích sức khoẻ và làm đẹp. Cần tây còn được biết đến là một loại dược liệu sử dụng điều trị chứng huyết áp cao, giảm hàm lượng mỡ trong máu, bổ thận, bảo vệ gan…

Để có một vùng trồng cần tây an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGap, hướng tới hữu cơ, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng đòi hỏi sự chuẩn chỉnh, tuân thủ quy trình khắt khe. Hiện nay, Vinapharma- Group đã đạt tiêu chuẩn vùng trồng organic cho giống cần tây “siêu to khổng lồ” và tiêu chuẩn nhà máy cho việc sản xuất tinh chất cần tây Green Beauty dưới dạng cốm, trà rau,... Cần tây Green Beauty đã phát triển đột phá tại thị trường nội địa và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên, đã được Vinapharma Group đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng với từng bước đi thận trọng.

Vinapharma - Group

Vinapharma -Group vinh dự được đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của đơn vị tại một sự kiện.

Khi thị trường đã đón nhận tích cực sản phẩm đầu tiên thì việc phát triển và đưa vào những sản phẩm tiếp theo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đến nay, Vinapharma Group đã thành công khi tung ra thị trường gần 500 sản phẩm nông sản được phân phối trong nước và xất khẩu ra thị trước nước ngoài, được khách hàng tin dùng và đánh giá cao.

 Để những sản phẩm chất lượng tới tận tay người tiêu dùng, năm 2021 Vinapharma- Group cho ra đời chuỗi siêu thị Nutrimart, với tốc độ phủ sóng hơn 1.000 cửa hàng trong năm 2021 và đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ cán mốc 10.000 cửa hàng.

Phóng viên: Một doanh nghiệp thành công thì việc cân bằng, hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất là yếu tố quan trọng để giúp DN phát triển bền vững hơn, vậy DN của bà đã làm gì khi cần bẳng lợi ích trên?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Chọn cho mình triết lý “sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình” và bằng sự đồng cảm sâu sắc với những hoàn cảnh khó khăn, Vinapharma-Group đã thực hiện các hoạt động cộng đồng giàu ý nghĩa, như:  Mang Tết ấm đến cho hơn 4.000 trẻ em nghèo vùng cao; Thắp sáng giấc mơ cho trẻ em Việt trong chuỗi hoạt động tháng Nhân đạo của Hội Chữ Thập Đỏ; Đồng hành nghĩa tình Biên giới Hải đảo quê hương; trao tặng hơn 100 phần quà cho Hội người mù quận Thanh Xuân… cùng hàng ngàn chương trình thiện nguyên trên toàn quốc.

Với mong muốn góp phần nâng cao cơ sở vật chất giáo dục tại Hà Giang, Vinapharma-Group đã tiến hành xây dựng trường Tiêu học thôn Phiêng, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang bao gồm: 2 phòng học tiêu chuẩn dành cho học sinh mầm non và tiểu học, 1 nhà vệ sinh cho học sinh và 1 phòng công vụ.

Trường Tiểu học dân tộc bán trú thôn Phiêng Bung, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nằm cách trung tâm huyện Mèo Vạc gần 2 giờ đi ô-tô với địa hình đồi núi quanh co. Trường hiện có khoảng gần 70 em học sinh mầm non và tiểu học với 500 em bán trú đa số là con em của bà con người dân tộc H’Mông với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Qua đó, góp phần tiếp sức để những số phận kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Với tôi, làm từ thiện cũng là một kiểu mưu cầu hạnh phúc cá nhân; nếu sống hết lòng vì mọi người, mở rộng trái tim và góp công sức nhỏ bé của mình cho xã hội thì tự sâu thẳm tâm hồn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc. Trên chặng đường sắp tới, tôi nguyện sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển, từ đó có thêm nguồn lực đóng góp cho cộng đồng, hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội, cùng chung tay xoa dịu những bất hạnh trong cuộc sống.

Vinapharma - Group
Vinapharma-Group sẽ phát triển đội ngũ 50.000 người bán hàng chuyên nghiệp, đưa sản phẩm được xuất khẩu tại 60 quốc gia trên thế giới

Phóng viên: có thể cho biết thêm về tầm nhìn hướng phát triển của đơn vị trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Hiện nay, Hội đồng quản trị Vinapharma-Group xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn để định hướng các hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm: Phát triển 50.000 người bán hàng chuyên nghiệp, tạo dựng một lực lượng bán hàng có kiến thức và kỹ năng; Xây dựng 1 Viện Dưỡng Đường với quy mô 10 hecta, là nền tảng phát triển đào tạo, là nơi nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi người nhất là những người trung và cao tuổi; Xây dựng 2 Viện Sức Khỏe tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Mở rộng 40 Chi nhánh viện cấp tỉnh tại 40 tỉnh thành, giúp chăm sóc sức khỏe chủ động cho mọi người tại cộng đồng được tốt hơn.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ phát triển 350 Trung tâm chuẩn trị cấp huyện, đảm bảo tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng tới gần hơn tới người dân; Thiết lập 6000 điểm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chủ động, khẳng định cam kết xây dưng một cộng đồng có cuộc sống khỏe - đẹp; Đặt mục tiêu 3000 ha trồng theo công nghệ cao đạt tiêu chuẩn hữu cơ, tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới vào nông nghiệp.

Ngoài ra có thể cuối năm 2024, Vinapharma - Group sẽ xây dựng thêm một nhà máy 10 hecta: ứng dụng 2 công nghệ quản trị tính minh bạch của sản xuất là công nghệ real time và công nghệ block chain. Giúp mang lại tính minh bạch trong nghiên cứu, sản xuất, chế biến sâu bằng công nghệ cao giúp cho Việt Nam có 1 nhà máy sản xuất theo kinh tế tuần hoàn đảm bảo tính minh bạch giúp đưa sản phẩm được xuất khẩu tại 60 quốc gia trên thế giới.

Trong thời đại kinh tế số Vinapharma group đã kịp thời hội nhập phát triển nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới GEBE.vn - một nền tảng Social Ecommerce Network Global - mở ra không gian thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa nền tảng thương mại điện tử "Made in Vietnam" bán hàng toàn cầu. Với tầm nhìn 5 năm nền tảng TMDT GEBE.vn sẽ là ngôi nhà của hơn 10 triệu người dùng tạo nên doanh thu khoảng 10 nghìn tỷ, xây dựng đội ngũ 50 nghìn người bán hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam.

GEBE.vn trong tâm điểm cuộc cách mạng thương mại điện tử là cánh cửa mở ra thế giới cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp ra toàn cầu. Vinapharma-Group và GEBE.vn cùng nhau tạo nên xu thế kinh doanh tiêu dùng theo phương pháp affiliate (kinh doanh tiếp thị liên kết ), sẵn sàng tạo nên thành tựu và ghi dấu ấn trên bản đồ kinh doanh toàn cầu.

Theo đó, Vinapharma - Group định vị là doanh nghiệp Việt mang trong mình sứ mệnh dân tộc, góp phần nhỏ để có thể phát triển thịnh hưng nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao,  giúp Vinapharma - Group tự tin xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh và bền vững ra thị trường Thế giới.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà!

Tường Vân