Vinataba: Tuyên dương 67 lao động giỏi, lao động sáng tạo 2023

Với sự sáng tạo không ngừng, nhiều cán bộ, công nhân, lao động trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, mà còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Tổng công ty và các đơn vị.
Vinataba
Quang cảnh Hội nghị

Tối 15/8, tại TP. Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng Vinataba tổ chức Hội nghị tuyên dương Lao động giỏi, Lao động sáng tạo năm 2023. Tham dự Hội nghị có ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; ông Hà Quang Hòa -Tổng giám đốc Vinataba; bà Trần Thị Hoàng Mai - phó Bí thư thường trực Đảng ủy Vinataba; Ủy viên BCH, Ủy ban kiểm tra Công đoàn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Vinataba
 Ông  Hồ Kỳ Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Vinataba báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2023, ông  Hồ Kỳ Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho biết: các phong trào thi đua, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật luôn là phong trào tiên quyết, mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho đơn vị và cho chính người lao động.

Năm 2023, toàn Tổng công ty đã có 300 sáng kiến làm lợi trên 12 tỷ đồng, có 07 đồng chí được nhận bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 60 công nhân đạt danh hiệu công nhân giỏi cấp Công đoàn Tổng công ty. Các đơn vị có nhiều sáng kiến như: Công ty Thuốc lá Sài Gòn: 120 sáng kiến; Công ty Thuốc lá Thăng Long: 45 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Thanh Hóa: 30 sáng kiến, Công ty cổ phần Ngân Sơn: 21 sáng kiến. Với việc thực hiện Phong trào Thi đua thực hành tiết kiệm, các đơn vị tiết kiệm trên 57 tỉ đồng.

Các công đoàn cơ sở ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tốt, còn rất quan tâm đến công tác khen thưởng cho các cá nhân tiêu biểu, xứng đáng trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm động viên kịp thời, góp phần đẩy mạnh phát huy sáng kiến, sáng tạo của đoàn viên Công đoàn, người lao động tại đơn vị.

Đi đầu trong phong trào này là Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Công đoàn Cơ quan Văn phòng Tổng công ty: với mô hình làm việc Văn phòng, các cán bộ công nhân viên chức phòng ban thi đua “tham mưu giỏi, phục vụ tốt”. Đi sát cơ sở, quan hệ tốt với các cơ quan ban ngành Nhà nước, nắm bắt thông tin kịp thời để tham mưu cho lãnh đạo Tổng công ty và hướng dẫn cho đơn vị thực hiện. Bộ phận văn phòng Tổng công ty luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu của cơ quan, lãnh đạo và các phòng, ban.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà năm 2023 cán bộ  công nhân viên chức lao động các đơn vị trong Tổng công ty đã đóng góp 446 sáng kiến vào chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Vinataba
Anh Nguyễn Huy Hoàn  - cá nhân tiêu biểu được nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có những chia sẻ tao Hội nghị

Là một trong những cá nhân tiêu biểu được tôn vinh, anh Nguyễn Huy Hoàn, Tổ trưởng tổ Kỹ thuật Phân xưởng Cuốn điếu - Đóng bao, Công ty Thuốc lá Thăng Long, người có nhiều sáng kiến và được nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Giấy khen Tổng công ty và Công ty Thuốc lá Thăng Long chia sẻ “ Tôi luôn tăng cường khả năng làm việc nhóm vì khi đó luôn tìm ra được đường đi ngắn nhất để đạt đến mục tiêu.

Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh để thành công, bản thân tôi trực tiếp đào tạo tại phân xưởng dành cho sửa chữa và dẫn máy để nâng cao trình độ, tay nghề của người lao động, tìm ra những nhân tố mới làm lớp kế cận cho phân xưởng. Đây cũng là cơ hội tìm ra những giải pháp hợp lý trong sản xuất. Đồng thời, tôi luôn tiếp cận với máy móc thiết bị theo hướng chủ động tìm ra những điểm không phù hợp với thực tế sản xuất. Từ đó sẽ đưa ta đến với những ý tưởng cải tiến thiết bị, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc”.

Vinataba
Anh Ngô Hồng Sơn - Công ty Thuốc lá Sài Gòn vinh dự nhận giải thưởng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 

Cũng trong Hội nghị anh Ngô Hồng Sơn - Tổ trưởng Tổ quản lí Máy móc thiết bị của Phân xưởng Vấn bao - Công ty Thuốc lá Sài Gòn được vinh dự nhận giải thưởng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Trong năm 2023, được sự đồng ý của Lãnh đạo phân xưởng, chúng tôi đã đề xuất thiết kế, cải tiến cụm truyền động bộ dao cắt điếu của máy Vấn  Mark8 - Nhật để dùng chung phụ tùng với các máy Vấn Mark8 - ITM, nhằm giảm chi phí đặt phụ tùng, thống nhất về phụ tùng thay thế, đảm bảo tính lắp lẫn phụ tùng.

Hiện cải tiến này được áp dụng và hoạt động ổn định trên các dây chuyền Vấn ghép tại Phân xưởng Vấn bao. Với vai trò trách nhiệm là một Tổ trưởng phụ trách về máy móc thiết bị, để đảm bảo luôn hoàn thành theo các yêu cầu của Phân xưởng và kế hoạch sản xuất tôi luôn chủ động phân công cho anh em thợ trong Tổ mỗi người một phần việc kết hợp với năng lực của từng cá nhân để nâng cao hiệu quả. Đồng thời tạo sự gắn kết với anh em thợ các ca sản xuất để công tác sửa chữa, chuyển đổi, bảo trì, trung đại tu đạt hiệu quả.

Vinataba
Ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã có những phát biểu đánh giá cao phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Vinataba 

Tham dự Hội nghị, ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo” được Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và Công đoàn cơ sở hưởng ứng tích cực và hiệu quả. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực nhất để làm mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm”.  

Những tấm gương tiêu biểu trong lao động giỏi, lao động sáng tạo luôn tạo được động lực và tạo ra phương pháp lao động đạt được kết quả sản xuất kinh doanh cao hơn. Những sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn, nhiều tấm gương lao động tiêu biểu xuất hiện từ lao động sản xuất đã được ghi nhận, khen thưởng.

Phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, các cấp Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam dưới sự lãnh đạo của cấp Đảng ủy, sự phối hợp của chính quyền, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trên cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nêu gương tốt trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra.

Vinataba
Ông Hà Quang Hòa - Tổng Giám đốc đã có những phát biểu đặc biệt nhằm động viên, biểu dương các cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Quang Hòa - Tổng Giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã ghi nhận, đánh giá cao Công đoàn Tổng công ty và đặc biệt 67 đại biểu là công nhân giỏi, lao động sáng tạo đại diện cho trên 7.500 cán bộ công nhân viên người lao động toàn Tổng công ty. Tôi mong rằng, sau hội nghị này, 67 đại biểu là lao động sáng tạo, công nhân giỏi tiếp tục là những tấm gương sáng tiêu biểu, có sức lan toả sâu rộng trong các đơn vị.

Ông Hà Quang Hòa nhấn mạnh: Trên cơ sở phong trào thi đua do Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty phát động đầu năm 2024 với Chủ đề: “Nâng cao trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chủ động kịp thời, hiệu quả bền vững”. Công đoàn đơn vị phối hợp với chuyên môn cụ thể hóa phát động phong trào thi đua phù hợp với đơn vị, phải chi tiết, cụ thể.

Ngoài phát động thi đua chung vào đầu năm, chú trọng phát động thi đua theo chuyên đề, thi đua nước rút hoàn thành đơn hàng, hoàn thành nhiệm vụ SXKD; Tiếp tục tuyên truyền các quy chế, quy định về thi đua, khen thưởng của Nhà nước, của Công ty và nội dung các phong trào thi đua để người lao động hiểu và tích cực hưởng ứng tham gia; Công đoàn đổi mới phong trào thi đua yêu nước theo phương châm thiết thực, hiệu quả, kết hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục hướng tới sự thấu hiểu của người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp chính là đảm bảo ổn định việc làm và tăng thu nhập cho bản thân.

Một số hình ảnh các cá nhân được tuyên dương tại Hội nghi:

Vinataba
Các cá nhân được nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam

 

Vinataba
Các cá nhân được tuyên dương lao động giỏi 

 

Vinataba

 

Vinataba

 

Thanh Tú