Ngay sau khi Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW phát động chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã ra Nghị quyết về triển khai thực hiện và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ Tổng công ty; Thành lập Ban chỉ đạo đẩy mạnh Cuộc vận động; Chỉ đạo phát động thi đua đẩy mạnh Cuộc vận động, tuyên truyền vận động các đơn vị sử dụng và tiêu thụ hàng sản xuất trong ngành…
Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã tham mưu cho Đảng ủy Tổng công ty ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Cuộc vận động, trong đó lưu ý triển khai các nội dung trọng tâm như:
- Chỉ đạo các cấp ủy đơn vị thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo đó, các đồng chí Bí thư Đảng ủy - Giám đốc công ty làm trưởng ban, các đồng chí thành viên là lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và cán bộ quản lý các phòng ban, chức năng quản lý sản xuất kinh doanh.
- Chỉ đạo thực hiện kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã xây dựng Chương trình thực hiện Cuộc vận động năm 2010 - 2011 và kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm 2012 và những năm tiếp theo, để triển khai tới các Chi bộ quán triệt thực hiện.
Từ hướng dẫn chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty, các đơn vị trực thuộc đã triển khai những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.
Về công tác tuyên truyền
Trong những năm qua, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã tổ chức thông tin tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của CBCNV-LĐ về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động; Tuyên truyền năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng hàng Việt Nam; Vận động CBCNV-LĐ ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đặc biệt là ưu tiên sử dụng các sản phẩm của Tổ hợp Tổng công ty trong sản xuất và tiêu dùng. Phương thức tuyên truyền phong phú, đa dạng thông qua Bản tin nội bộ, website, các hội thảo, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, quảng bá các sản phẩm để trao đổi, cung cấp thông tin về sản phẩm và chất lượng hàng hóa dịch vụ của Tổng công ty và các đơn vị thành viên;… Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã phát động thi đua đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị; Vận động toàn thể CBCNV trong đơn vị thực hiện triệt để khẩu hiệu “Không hút thuốc lá ngoại nhập lậu - hút thuốc lá ngoại nhập lậu là tiếp tay cho buôn lậu”. Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã phát động phong trào tới các đơn vị trong Đoàn Khối doanh nghiệp trung ương dùng các mặt hàng bánh kẹo vào các dịp Lễ, Tết, đăng ký mua bánh kẹo của các đơn vị trong Tổ hợp Tổng công ty. Thông qua các phong trào Đoàn Thanh niên, các hội nghị, hội thảo, phát động phong trào đoàn viên thanh niên Vinataba nói không với thuốc lá lậu, phát huy tính xung kích tình nguyện và tri thức, mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực cho Cuộc vận động, đóng góp hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các đơn vị
Tổng công ty đã thực hiện tuyên truyền, vận động các đơn vị thành viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, giữ vững thị trường nội địa, củng cố hệ thống phân phối trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm. Năm 2010, thương hiệu Vinataba đã vinh dự được chính thức lựa chọn là một trong 43 sản phẩm trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia - Vietnam Value; Tăng cường phối hợp với các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương trong công tác chống buôn lậu, bảo vệ người tiêu dùng trong nước khi dùng các sản phẩm mang thương hiệu Việt: ký kết kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá, sản xuất, buôn bán thuốc lá giả giai đoạn 2009-2013; Rà soát vật tư, phụ liệu, phụ tùng thiết bị và hàng hóa dịch vụ hiện đang sử dụng; Xây dựng kế hoạch dùng hàng nội địa khi thực hiện mua sắm công và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; Chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại; Ưu tiên sử dụng sản phẩm của các đơn vị thành viên trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và các tập đoàn, tổng công ty thuộc Khối Doanh nghiệp TW; Thực hiện công khai những quy định về việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại, xây dựng và sửa chữa trụ sở làm việc; Rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế chỉ tiêu, mua sắm nội bộ… nhằm sửa đổi, bổ sung điều chỉnh để ưu tiên dùng hàng nội. Đặc biệt đã yêu cầu các công ty sản xuất thuốc lá điếu ưu tiên mua tối thiểu 50% nhu cầu nguyên liệu nội địa từ các đơn vị sản xuất nguyên liệu trong Tổng công ty.
Về nhận thức và hành động
Nhìn chung, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã triển khai việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của CBCNV về vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện Cuộc vận động, tích cực vận động gia đình, người thân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, sử dụng và giới thiệu sản phẩm của đơn vị, của Tổng công ty, xây dựng thương hiệu, hình ảnh đơn vị, của Tổng công ty trên thị tường trong nước và quốc tế.
Các đơn vị thành viên đều có ý thức ưu tiên dùng hàng Việt; Cuộc vận động đã có tác động tới ý thức của toàn thể CBCNV, và coi đây là cơ hội kinh doanh, bởi lẽ thị trường nội địa được xem là thị trường có nhiều tiềm năng, trong đó có yếu tố thuận lợi là cơ cấu dân số của Việt Nam, đồng thời cũng xác định rằng thực hiện “Ưu tiên dùng hàng Việt” nay đã thuộc về trách nhiệm lớn của nhà sản xuất, trong đó có phần của các đơn vị trong Tổng công ty.
Kết quả việc sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ giữa các đơn vị thành viên trong Tổ hợp Tổng công ty và hàng hóa nội địa vào sản xuất của các đơn vị cụ thể như sau:
- Năm 2013, tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa toàn Tổng công ty đạt 62,01% (Tổng công ty đã đăng ký tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa với Bộ Công Thương: 55%).
- Đối với nguyên liệu dùng cho sản xuất, các đơn vị thành viên chủ yếu mua của nhau và chế biến tại các đơn vị trong Tổng công ty như các công ty Ngân Sơn, Hòa Việt… Ở các công ty công nghiệp thực phẩm bánh kẹo, các thiết bị, vật tư phục vụ cho sản xuất và hành chính đều được quán triệt mua hàng Việt Nam. Với các mặt hàng nhu yếu phẩm, các sản phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc hàng ngày, các loại văn phòng phẩm, các dịch vụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, y tế, phục vụ bữa ăn giữa ca của CBCNV tại các đơn vị thành viên: Các đơn vị đã ưu tiên chọn mua và sử dụng các sản phẩm của nhau như: nước tinh khiết Vinawa, rượu vang Romantic, bánh kẹo Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Hà - Kotobuki và các doanh nghiệp trong nước có uy tín.
Sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc, kịp thời của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, Bộ Công Thương, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã thu được những kết quả bước đầu khả quan, đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các hình thức phong phú, phù hợp, tạo sự chuyển biến nhận thức của CBCNV trong văn hóa tiêu dùng, góp phần nâng tầm giá trị hàng Việt nói chung và giá trị của các sản phẩm của Tổng công ty tại thị trường trong nước, đóng góp thiết thực vào kết quả thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động trong những năm tới, toàn Tổ hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc 04 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên CNVC-LĐ trong đơn vị phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, góp sức xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam một cách bền vừng; trong đó cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong Cuộc vận động; Các đảng bộ cơ sở thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo Cuộc vận động, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Cuộc vận động, trên cơ sở rà soát sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đang tiêu dùng trong đơn vị, trong đó có lộ trình cụ thể tăng dần hàng năm, tỷ lệ nội địa hóa nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ. Ban chỉ đạo Cuộc vận động của các đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động ở đơn vị mình; Xây dựng các chiến lược kinh doanh, cạnh tranh định hướng về thị trường, phù hợp với đặc điểm, khả năng của đơn vị…Giữ vững uy tín, xây dựng và khẳng định thương hiệu hàng hóa, thương hiệu của doanh nghiệp; Các đơn vị chủ động liên kết, hợp tác đầu tư, tạo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ mới trong nội bộ Tổng công ty có giá trị ngày càng cao. Các công ty sản xuất thuốc lá điếu tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty trong việc mua tối thiểu 50% nhu cầu nguyên liệu nội địa từ các đơn vị sản xuất nguyên liêu trong Tổng công ty; Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Cuộc vận động ở các đơn vị; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất lưu thông phân phối đơn vị để kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước điều chỉnh, bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất lưu thông và tiêu dùng hàng hóa trong nước. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương điển hình trong phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.