Vinhomes (VHM) muốn làm dự án tỷ USD thứ hai tại huyện Đông Anh, Hà Nội

Thống kê sơ bộ cho thấy Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) đang sở hữu quỹ đất sạch lên đến tới khoảng 19.600 ha, đủ để phát triển các dự án trong vòng 30 năm tới.
Dự án Vinhomes
Toàn cảnh khu vực triển khai dự án Vinhomes Cổ Loa tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị thông minh, sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh.

Theo đó, đến hết ngày 28/6, chỉ có một đơn vị đăng ký là liên danh Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Long Hải, và Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Sơn. Trong đó, Thái Sơn là công ty con của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) - thành viên Tập đoàn Vingroup với tỷ lệ sở hữu 99,8%.

Dự án có quy mô 268 ha, trong đó diện tích đất nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình theo quy hoạch chi tiết và bàn giao lại cho Nhà nước, chính quyền địa phương quản lý theo quy định là khoảng 83,39 ha; đất dân dụng khoảng 165,8 ha; đất ngoài dân dụng khoảng 18,83 ha; quy mô dân số khoảng 38.500 người.

Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho khu đô thị thông minh sinh thái tại Đông Anh này khoảng 33.093 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD). Ngoài ra, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 2.090 tỷ đồng. Hiện nay, khu đất này chưa giải phóng mặt bằng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư nhận được quyết định giao, cho thuê đất và tiến độ thực hiện đến hết năm 2031.

Đông Anh là một trong hai huyện tại Hà Nội sẽ lên quận trong thời gian sắp tới. Trên địa bàn huyện, Tập đoàn Vingroup thông qua Vinhomes cũng đang có một dự án lớn khác là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và Khu đô thị mới (hay còn gọi là Vinhomes Cổ Loa) với quy mô 265 ha nằm tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm.

Danh sách dự án
Danh sách một số dự án gối đầu của Vinhomes trong thời gian tới. (Nguồn: Chứng khoán DSC)

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi cuối tháng 4/2024, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinhomes cho biết, dự án Vinhomes Cổ Loa đang ở bước pháp lý cuối cùng, sẵn sàng triển khai, và có thể được mở bán ngay trong năm nay nếu thị trường bất động sản phục hồi.

Theo quy hoạch, Vinhomes Cổ Loa có 2 phân khu; trong đó, Phân khu 1 bao gồm các mô hình như Hội chợ triển lãm quốc gia, trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn và khu phụ trợ phục vụ cho hội chợ triển lãm. Phân khu 2 là khu đô thị sinh thái, bao gồm căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự và shophouse, cùng với các tiện ích khép kín.

Vinhomes Cổ Loa dự kiến sẽ hưởng lợi nhờ vào loạt cầu đang chuẩn bị được triển khai để kết nối trung tâm thành phố Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, khả năng hấp thụ các sản phẩm thấp tầng phân khu cao cấp tại các thị trường địa phương vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, đối với các dự án tại thị trường cấp 1 như Hà Nội vẫn khả quan cho cả bán buôn và bán lẻ nhờ vào nguồn cung quỹ đất rất hạn chế, nhu cầu cao, môi trường lãi suất duy trì thấp, và chính sách bán hàng của các chủ đầu tư hiện tại có nhiều ưu đãi.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng tại Hà Nội đang có xu hướng ưa chuộng các đại dự án đầy đủ tiện ích nội khu - vốn là thế mạnh của Vinhomes.

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thị giá cổ phiếu VHM của Vinhomes đã thấp hơn giá trị sổ sách, chiết khấu đã đủ hấp dẫn?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hãng Chứng khoán DSC nhận định, Vinhomes đã sẵn sàng cho giai đoạn mới “hậu Ocean Park” với việc đẩy mạnh triển khai loạt dự án gối đầu. Ngay sau khi những phân khu cuối cùng của chuỗi dự án Ocean Park 1, 2, và 3 - trụ cột cho lợi nhuận 2 năm vừa qua - được mở bán, Vinhomes đã lập tức cho ra mắt dự án Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên khu vực Hải Phòng. Đồng thời, các dự án gối đầu khác trong tương lai gần như Vinhomes Cổ Loa và Vinhomes Wonder Park (huyện Đan Phượng, Hà Nội) được kỳ vọng sẽ củng cố doanh số của Vinhomes trong giai đoạn 5 năm tới đây.

Điều này giúp khắc phục được tính trồi sụt kết quả kinh doanh qua các năm vốn thường gặp phải tại các doanh nghiệp bất động sản khác.

Theo thống kê của Chứng khoán DSC, hiện Vinhomes đang sở hữu quỹ đất sạch lên đến tới khoảng 19.600 ha. Đáng chú ý, phần lớn quỹ đất trên là nằm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh - hai địa phương có tốc độ đô thị hoá hàng đầu cả nước. Quỹ đất này được nhận định đủ để Vinhomes phát triển các dự án trong vòng 30 năm tới.

Duy Quang