Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE), các dự án Vinhomes Wonder Park (133 ha, Hà Nội), Vinhomes Cổ Loa (385 ha, Hà Nội), và Vinhomes Vũ Yên (877 ha, Hải Phòng) đều đang ở bước pháp lý cuối cùng và sẵn sàng triển khai nếu thị trường bất động sản phục hồi.
Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội đã được khởi động như kế hoạch. Trong tháng 1/2024, Vinhomes đã khởi công 2 dự án nhà ở xã hội là Nam Tràng Cát (28 ha, Hải Phòng) và Cam Ranh (87 ha, Khánh Hoà).
Theo mục tiêu triển khai của Chính phủ và bối cảnh ngành bất động sản hiện tại, phân khúc Nhà ở xã hội - Happy Homes sẽ trọng tâm phát triển của công ty trong thời gian tới song song với các dự án hiện hữu, ban lãnh đạo Vinhomes cho biết.
Doanh số bán hàng chưa ghi nhận (backlog) được chuyển sang năm nay của Vinhomes là 99.700 tỷ đồng; trong đó, 67% đến từ kênh bán buôn và 33% đến từ kênh bán lẻ. Xét theo dự án, 21% lượng backlog này đến từ dự án Vinhomes Ocean Park 3, 17% từ dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 39% từ các dự án khác chưa được công bố chi tiết.
Theo đánh giá mới đây của BSC Equity Research, khả năng hấp thụ các sản phẩm thấp tầng phân khu cao cấp tại các thị trường địa phương vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, đối với các dự án tại thị trường cấp 1 như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vẫn khả quan cho cả bán buôn và bán lẻ nhờ vào nguồn cung quỹ đất rất hạn chế, nhu cầu cao, môi trường lãi suất duy trì thấp, và chính sách bán hàng của các chủ đầu tư hiện tại có nhiều ưu đãi.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang có xu hướng ưa chuộng các đại dự án đầy đủ tiện ích nội khu - vốn là thế mạnh của Vinhomes. Do đó, BSC Equity Research dự báo, giá trị mở bán mới của Vinhomes trong năm nay có thể đạt 99.980 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023, chủ yếu đến từ việc mở bán các sản phẩm còn lại tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3, và ghi nhận đáng kể đóng góp từ dự án Vinhomes Vũ Yên.
Đáng chú ý, vào đầu tháng 1/2024, Vinhomes đã công bố mô hình phân phối mới, bổ sung hệ thống phân phối tự doanh và đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự. Theo đó, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp các sản phẩm bất động sản cho khách hàng song song với mạng lưới đại lý phân phối như hiện tại.
Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận các sản phẩm bán lẻ của Vinhomes trong thời gian tới khi tỷ trọng sản phẩm được bán qua kênh tự doanh tăng lên. Trong năm ngoái, kênh bán lẻ chiếm 49% trong tổng doanh thu bán mới của Vinhomes.