Vốn điều lệ ngân hàng VietinBank (CTG) lên cao thứ 4 toàn hệ thống

Ngân hàng VietinBank đã phát hành thành công thêm hơn 564 triệu cổ phiếu CTG để trả cổ tức, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 53.700 tỷ đồng - cao thứ 4 toàn hệ thống ngân hàng hiện nay.
Ngân hàng VietinBank
 Sau đợt phát hành thêm hơn 564 triệu cổ phiếu CTG lần này, Ngân hàng VietinBank có kế hoạch tiếp tục tăng vốn điều lệ thêm 12.330 tỷ đồng.

Sở giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có thông báo về kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Ngân hàng VietinBank, mã cổ phiếu CTG).

Theo đó, Ngân hàng VietinBank đã hoàn tất việc phát hành thêm hơn 564 triệu cổ phiếu CTG để trả cổ tức với tỷ lệ 11,74% từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2020. Như vậy, số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết của Ngân hàng VietinBank tăng từ 4,8 tỷ cổ phiếu lên 5,37 tỷ cổ phiếu.

Đồng thời, vốn điều lệ của ngân hàng này cũng chính thức tăng lên mức 53.700 tỷ đồng, đứng thứ 4 toàn ngành sau Ngân hàng VPBank (79.000 tỷ đồng), Ngân hàng BIDV (57.004 tỷ đồng) và Ngân hàng Vietcombank (55.892 tỷ đồng).

Đại diện Ngân hàng VietinBank cho biết, việc tăng vốn điều lệ sẽ tạo điều kiện để ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, tăng khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế và đầu tư cho các dự án chuyển đổi để nâng cao năng lực quản trị và hoạt động của ngân hàng.

Ngân hàng VietinBank hiện còn có kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại từ năm 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2016. Qua đó, vốn điều lệ của ngân hàng này có thể sẽ tăng thêm 12.330 tỷ đồng thông qua các đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Giá cổ phiếu CTG Ngân hàng VietinBank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu CTG của Ngân hàng VietinBank kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ phiếu CTG liệu còn hấp dẫn sau khi VietinBank phát hành thêm 564 triệu cổ phiếu trả cổ tức?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng VietinBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 17.402 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2022, hoàn thành 77,3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng VietinBank tương đối đều và ổn định trọng 3 quý đầu năm. Kết thúc quý 3/2023, mức tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này đạt 8,7%, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng 7% của toàn nền kinh tế. Dư nợ của các phân khúc đều có sự tăng trưởng, trong đó tỷ lệ tăng lớn nhất là FDI và bán lẻ với mức tăng lần lượt là 27% và 8,4% so với thời điểm đầu năm.

Hãng Chứng khoán Tiên Phong Securities (mã cổ phiếu ORS) hiện đánh giá Ngân hàng VietinBank là một trong những ngân hàng có vị thế tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển liên tục qua các năm bất chấp những khó khăn của thị trường; trong khi đó, chi phí hoạt động được kiểm soát tốt với tỷ lệ CIR thấp thứ 2 toàn ngành.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng VietinBank thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung, cùng với bộ đệm dự phòng rủi ro cao thứ 2 toàn hệ thống, giúp cho ngân hàng này có lợi thế tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 14/12, cổ phiếu CTG có giá tham chiếu tại mức 26.750 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang