Xăng không phải hàng xa xỉ, đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt

Đây là kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Tài chính vào ngày 25/7 vừa qua.

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường.

Theo cơ quan này, xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này cũng là bảo vệ môi trường. Vì vậy VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu trong nước.

Trong trường hợp cần thiết, VCCI cho rằng có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Xăng không phải hàng xa xỉ, đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt
Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050

Đây là lần thứ 3 VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trước đó, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri hồi tháng 2/2023, Bộ Tài chính đưa ra quan điểm vẫn muốn thu thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu này. Bộ Tài chính cho biết, thu thuế tiêu thụ đặc biệt là phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần giảm phát thải ra môi trường. 

Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

Xăng không phải hàng xa xỉ, đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt
Theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện chỉ thu thuế này đối với xăng, không thu đối với dầu các loại

Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 8% và xăng E10 7%; dầu không phải chịu loại thuế này. Xăng RON 95-III hiện ở mức 22.880 đồng, dầu diesel 20.320 đồng.

Như vậy, trong mỗi lít xăng hiện có hơn 2.000 đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính trước thuế VAT). Đồng thời, mỗi lít xăng bán ra cũng đang phải chịu thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng, E5 là 1.900 đồng và dầu diesel 1.000 đồng.

Ngọc Châm