Xây dựng thương hiệu bằng ...yến nhà

“Dám nghĩ, dám làm và thích đổi mới”, bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang đã thành công trong việc đưa yến - loài chim sống nơi đảo xa, làm tổ trên các vách đá cheo le

Phá nhà xây tổ yến

Là dân Nha Trang chính gốc và sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề khai thác tổ yến nhưng khi nghe thông tin “một ngôi nhà tại Phan Rang có chim yến làm tổ” bà Phan Thị Tuyết Mai đã sốc và “không tin được dù đó là sự thật”.

Với đam mê và phát triển nghề nuôi yến, bà Mai đã dành trọn 5 năm bôn ba xứ ngoại để tìm hiểu tập quán và môi trường sinh sống của loài chim yến. Năm 2000 trở về Việt Nam và được sự cố vấn đắc lực của ông Võ Thái Lâm nguyên Giám đốc Sở Thể dục thể thao tỉnh Ninh Thuận kiêm “chuyên gia yến nhà”, bà Phan Thị Tuyết Mai đã dành nguyên căn nhà 7 tầng ở số 10, Lê Thành Phương, TP.Nha Trang để nuôi yến.

Sau khi cải tạo, sửa chữa và khi máy phát âm thanh dụ chim được bật lên, cả đàn chim trời hàng trăm con ào ạt bay vào nhà. Gần nửa năm sau, khi đàn chim “an cư lạc nghiệp” sinh sản không ngừng, bà Mai cùng ông Lâm mở Công ty Yến Việt, tạo chuỗi cửa hàng bán yến nhà ở Nha Trang.

Tuy nhiên, khi số lượng tổ yến ngày một nhiều, bà Mai đã nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu yến nhà một cách nghiêm túc, bài bản nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận được những sản phẩm yến nhà chất lượng và uy tín.

Với suy nghĩ đó, năm 2005, bà Mai tách riêng thành lập Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang để giới thiệu các mặt hàng chế biến từ sản phẩm khai thác quanh năm trong 5 tòa nhà yến rải rác khắp nội, ngoại TP Nha Trang.

Chia sẻ với phóng viên về cái tên Nhà Yến Nha Trang, bà Mai tâm sự, cái tên này đã nói lên chiến lược kinh doanh riêng của Công ty. Đó là xây dựng thương hiệu yến nhà một cách trung thực, rõ ràng, từ sản phẩm bên trong cho đến bao bì, nhãn mác, khẳng định thương hiệu yến nhà 100%.

“Đã có những khách hàng lớn từ Đài Loan, Hồng Kông sang đặt vấn đề mua độc quyền toàn bộ nguồn hàng của Cty Nhà Yến để phân phối sang Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, nhưng bà tôi từ chối. Nhà Yến Nha Trạng chọn bán lẻ để xây dựng chậm mà chắc cho thương hiệu của riêng mình”, bà Mai cho biết.

Tập thể cán bộ công nhân viên công ty Nhà Yến Nha Trang

Chú trọng đầu tư công nghệ, đảm bảo chất lượng và VSATTP

Gần 15 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, đến nay Nhà Yến Nha Trang đã trở thành một điểm đến tham quan yêu thích của đông đảo du khách khi đến với thành phố biển Nha Trang.

Nói về chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu Nhà Yến, bà Mai thẳng thắn, trong khi nhiều doanh nghiệp tìm cách giấu bí quyết kinh doanh, thì Nhà Yến chúng tôi lại đem tất cả quy trình sản xuất, chế biến của mình giới thiệu cho mọi người một cách công khai. Vì thế, phát triển thương hiệu kết hợp với du lịch tham quan nhà yến là một trong những chiến lược trọng tâm mà Nhà Yến Nha Trang thực hiện trong thời gian tới.

“Mong muốn của tôi là giúp mọi người có cơ hội được nhìn thấy con chim yến sinh sống ra sao, làm tổ thế nào, được cầm, nắm, thậm chí được nếm thử sản phẩm yến sào. Cách làm này khẳng định sức mạnh của thương hiệu nằm ở sự uy tín, chất lượng và giá trị thật của sản phẩm chứ không phải là qua quảng cáo hay một thứ gì khác”, bà Mai nói.

Đặc biệt, để xây dựng thương hiệu, Nhà Yến xác định 3 yếu tố hàng đầu trong chiến lược vận hành đó là: đầu tư đổi mới công nghệ, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, 100% nhân sự Công ty được đi học các lớp về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tất cả các cơ sở kinh doanh, sản xuất của Nhà Yến phải đủ điều kiện VSATTP để đảm bảo chất lượng tốt nhất, 100% các sản phẩm của Công ty khi đưa ra thị trường đều được đăng ký công bố ở Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Bên cạnh đó, Nhà Yến Nha Trang còn đanh riêng một khoản kinh phí lớn để đầu tư cho việc lắp đặt, đổi mới công nghệ, để cán bộ nhân viên làm việc môi trường hiện đại an toàn, thân thiện và đạt tiêu chuẩn cao nhất có thể.

Để tạo cơ hội cho mọi người đều có thể sử dụng sản phẩm từ tổ yến, Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang đã nghiên cứu bào chế ra nhiều sản phẩm bổ dưỡng, có chất lượng cao mà giá cả phải chăng như: sản phẩm nước yến đóng lon, trà, bột ngũ cốc...

Gần 15 năm xây dựng, phát triển, đến nay Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang, đã xây dựng được 10 căn nhà nuôi yến với quy mô sản lượng ngày càng tăng, đủ để cung cấp cho thị trường trong nước. Hiện tại, trụ sở chính của Công ty ở số 8 Lê Thành Phương có tới hàng vạn con chim yến đêm đêm bám kín trần nhà, làm tổ và mục tiêu đưa thương hiệu Nhà Yến Nha Trang ra nước ngoài là không xa, bà Phan Thị Tuyết Mai chia sẻ.

HUY TƯỞNG