Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Sơn La

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Sơn La đã triển khai Chương trình khuyến công hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn.
Với vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp có nhiều nỗ lực tư vấn, xúc tiến đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, sản phẩm trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Đình Phong - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sơn La cho biết: Tính đến thời điểm hết năm 2014, Trung tâm đã hỗ trợ cho 14 sản phẩm được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Những sản phẩm này đang trở thành thương hiệu có uy tín và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Có nhiều cơ sở sau khi được tuyên truyền, phân tích đã đăng ký nhãn hiệu và trở thành thương hiệu có uy tín trên địa bàn, như: Nhãn hiệu “Hồng Nhung” với sản phẩm bánh kẹo từ sữa bò tại Mộc Châu; “Thiên Vũ” với sản phẩm từ quả chuối Yên Châu; “BASACO” gắn cho các sản phẩm từ quả Sơn Tra... Hầu như các sản phẩm có thương hiệu đều tăng doanh số trên 15% so với trước khi có thương hiệu. Đặc biệt là thương hiệu “Hồng Nhung” chủ cơ sở cho biết doanh số tăng gấp 3 đến 4 lần...

Dù đạt được thành công nhất định trong lĩnh vực hỗ trợ đăng ký, xây dựng thương hiệu, nhưng trên thực tế, số lượng, hiệu quả mang lại từ việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa tương xứng với tiềm năng. Còn nhiều sản phẩm có chất lượng, uy tín, có số lượng lớn, có thị trường trong nước cũng như xuất khẩu nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu trong nước và thị trường nước nhập khẩu như sản phẩm chè, cà phê, hoa, quả, nông sản, thực phẩm, dược liệu... Do đó, khi tham gia xuất khẩu sang thị trường nước ngoài lại gắn nhãn mác của chủ sở hữu nước ngoài.

Năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai Chương trình khuyến công quốc gia hỗ trợ cho 10 sản phẩm đăng ký, xây dựng thương hiệu có mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước không quá 35 triệu đồng/thương hiệu. Đặc biệt có gần 20 đơn vị sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ không đúng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công thông qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp để xin hỗ trợ tư vấn trong lĩnh vực và đăng ký bảo hộ với Cục Sở hữu trí tuệ. Trong 3 năm thực hiện xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, chủ yếu mới nhận được nguồn hỗ trợ khuyến công quốc gia để xây dựng, phát triển thương hiệu cho nhóm sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với nhãn hiệu thông thường, đăng ký trong nước. Đối với nhãn hiệu khác, nhóm sản phẩm khác không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công của Nhà nước, tỉnh Sơn La cần có những giải pháp hỗ trợ các hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm và quan tâm hỗ trợ cho sản phẩm Sơn La đăng ký sở hữu nhãn hiệu với nước nhập khẩu.

Xin mời xem các video clip về chương trình dưới đây.











Tiến Trung