Ngành ô tô, xe máy Việt Nam: Doanh nghiệp ngoại “nhòm ngó”

Liên tiếp trong vòng ba tuần trong tháng Sáu đã diễn ra ba triển lãm về ô tô, xe máy tại TP.HCM và Hà Nội. Điều đáng nói là không chỉ có các doanh nghiệp (DN) trong nước, nhiều nhà đầu tư nước ngoài c
Nở rộ triển lãm xe ngoại

Chỉ trong chưa đầy một tháng, từ 2 - 27/6, người tiêu dùng Hà Nội và TP.HCM đã có cơ hội tham dự đến ba triển lãm về ô tô và xe máy. Đầu tiên là triển lãm Autotech (2 - 6/6 tại TP.HCM), tiếp theo là Auto Expo (9 - 12/6 tại Hà Nội), rồi đến Auto & Petrol (23 - 27/6 ở TP.HCM). Điểm đáng quan tâm là cả ba triển lãm này đều có sự tham gia đông đảo của các đơn vị nhập khẩu ô tô, xe máy, và đặc biệt là rất nhiều DN nước ngoài.

Nếu như Auto Expo thu hút phần lớn DN đến từ Mỹ, Đức, Maylaysia, thì Autotech và Auto & Petrol lại thu hút khá đông DN đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Ý... Cụ thể, tại Auto & Petrol, trong 200 đơn vị tham gia triển lãm với 300 gian hàng về ô tô, xe máy và công nghiệp phụ kiện thì các công ty nước ngoài chiếm đến 55%.

Nhiều nhất là Trung Quốc với 57 DN, đứng thứ nhì là Đài Loan với 34 DN, Thái Lan xếp vị trí thứ ba với 15 DN. Và các DN đến từ Thái Lan, Đài Loan đã tham gia triển lãm một cách bài bản thông qua các cơ quan quản lý, chứ không chỉ dưới hình thức riêng lẻ.

Trong đó, 15 DN Thái Lan tham gia với sự “đỡ đầu” của Hiệp hội Các nhà sản xuất Thái Lan, còn DN Đài Loan thì do Hiệp hội Các nhà sản xuất vận tải Đài Loan, Hội Vật liệu ô tô huyện Đài Bắc và Hiệp hội Trang trí xe hơi Thành phố Cao Hùng phụ trách.

Tại Autotech, có đến gần 60 gian hàng thuộc ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ của các DN đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia... Hiệp hội Linh phụ kiện xe máy Thái Lan KAPMA cũng tham gia và giới thiệu những mẫu xe máy thể thao ấn tượng của Thái Lan lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Nếu như Autotech có sự góp mặt của nhiều thương hiệu xe mới trên thị trường như Subaru cùng một số nhà nhập khẩu Kylin, Saigon Motor, thì tại Auto Expo có sự hiện diện của những thương hiệu môtô phân khối lớn Ducati với hàng loạt “xe khủng” cũng lần đầu tiên ra mắt khách hàng phía Bắc.

Nhiều “lời ngỏ” từ nước ngoài

Tham dự lễ khai mạc cả hai triển lãm Auto & Petrol và Autotech, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhận định, thị trường ô tô, xe máy Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn khó khăn do bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới. Hiện Chính phủ và các bộ, ngành đang hoàn thiện và điều chỉnh các cơ chế, chính sách cũng như tìm các giải pháp hữu hiệu, mang tính lâu dài nhằm chia sẻ khó khăn với các DN ngành ô tô, xe máy.

Tuy nhiên, ông Hào tin tưởng: “Trong thời gian tới, với nền kinh tế năng động, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường hấp dẫn và sôi động đối với các nhà sản xuất ô tô, xe máy”.

Cũng đánh giá cao thị trường Việt Nam, ông K.C.Hu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Điều hành Luxgen, Hãng xe hơi hàng đầu Đài Loan, cho rằng: “Thị trường Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới với tiềm năng phát triển đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất lạc quan khi nhìn vào tương lai sáng lạn của thị trường này và mong muốn có nhiều cơ hội hợp tác với các nhà phân phối và đại lý của Việt Nam”.

Chính vì đánh giá cao nên ông K.C.Hu chọn Việt Nam là thị trường thứ hai (sau Dubai) để đưa các dòng xe tích hợp công nghệ thông tin ra thế giới.

Trong dịp này, Luxgen đưa vào Việt Nam ba dòng xe hiện đại, trang bị hệ điều hành thông minh THINK+ với 6 chức năng, gồm: hệ thống giải trí nghe, nhìn; liên lạc; hệ thống dẫn đường GPS; hỗ trợ an toàn; ứng dụng dành riêng cho chủ xe và cài đặt hệ thống. Đây là những dòng xe đang được tiêu thụ mạnh tại Đài Loan và Dubai.

Theo ông K.C.Hu, chỉ sau gần 10 tháng ra mắt tại Đài Loan đã có hơn 5.000 đơn đặt hàng xe Luxgen7 MPV, và trên 2.700 đơn đặt hàng Luxgen7 SUV chỉ sau một tháng tung ra thị trường.

Không chỉ có Luxgen, thương hiệu xe Subaru cũng đã tìm được nhà phân phối tại Việt Nam và đang tìm cách mở rộng hệ thống mạng lưới kinh doanh. Ngay trong triển lãm Autotech, nhà nhập khẩu Subaru cũng đã gây ngạc nhiên, thích thú cho khách tham quan bằng những màn biểu diễn xiếc ô tô ấn tượng.

Đại diện Công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (Motor Image Vietnam - MIV), nhà nhập khẩu xe Subaru, cho biết sẽ đẩy mạnh thương hiệu này tại Việt Nam. Mẫu xe Subaru đầu tiên sẽ nhập về Việt Nam là Forester SUV, với hai phiên bản 2.0X và 2.5XT, có giá bán 1,2 tỷ đồng và 1,44 tỷ đồng (tương đương 64.900USD và 77.900USD), đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều nhãn hiệu xe mới từ bậc trung cho đến cao cấp cũng đang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.