Xu hướng hợp tác ở 3 lĩnh vực trong mô hình hoạt động mới

Chính từ dòng chảy phát triển của đất nước, đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế, ngay từ những năm đầu của thời kì đổi mới, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã được thành

Thành công của một mô hình

Đánh giá kết quả hoạt động của quá trình 25 năm, ông Trần Ngọc Hà đã nhấn mạnh tính đúng đắn của mô hình Tổng công ty. Chính vào thời gian thành lập, các doanh nghiệp cơ khí với mô hình khép kín, sản xuất đơn lẻ, rất lúng túng để thích ứng khi không còn bao cấp từ kế hoạch sản xuất lẫn bao tiêu sản phẩm như trước, ngay cả trong lúc thị trường cần rất nhiều loại máy móc phụ tùng, thì sản xuất cũng rất trì trệ.

Tuy nhiên, khi hoạt động trong mô hình Tổng công ty, các doanh nghiệp vẫn chỉ với cơ sở vật chất sẵn có đã định hình nên một mục tiêu chung, có sự phân công chuyên môn hóa, hợp tác cao giữa các thành viên. Chỉ sau một thời gian ngắn, mọi hoạt động từ cung ứng đến tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã được định hình ở quy mô Tổng công ty và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu sản lượng liên tục tăng.

Hiện tại, các sản phẩm động cơ, máy nông nghiệp của VEAM với nhiều loại đã hoàn toàn đáp ứng nhu cầu cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Sản lượng động cơ đạt ~70.000 chiếc/năm, máy kéo các loại hơn 6.000 chiếc/năm. Máy xay xát, máy cắt lúa, máy bơm thuốc trừ sâu, các loại hộp số phục vụ nuôi trồng thủy sản,… được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.

Theo ông Hà, kinh nghiệm phát triển 25 năm qua đã khẳng định những nguyên tắc và phương châm nền tảng quyết định sự thành công của VEAM, đó là:

+ Trung thành với sứ mệnh sản xuất của VEAM trong ngành chế tạo máy.

+ Liên tục đầu tư, đổi mới công nghệ, sản phẩm và năng lực sản xuất.

+ Chú trọng công tác nghiên cứu, phát triển và hợp tác quốc tế.

+ Đề cao vai trò của nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp.

+ Kiên trì xây dựng thương hiệu, không ngừng quan tâm phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Các nguyên tắc và phương châm định hướng trên, cùng với xác định mục tiêu ở 3 mũi nhọn phát triển sản phẩm (kiên trì sứ mệnh động cơ và máy nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ là nền tảng của chế tạo máy, sản xuất ô tô là không thể thiếu của một nền công nghiệp phát triển) cũng sẽ quyết định thành công của VEAM ở những chặng đường tiếp theo.

Hệ thống lò nấu trung tần INDUCTOTHERM của Nhà máy Đúc VEAM

Thách thức và cơ hội

Năm 2015, VEAM sẽ hoàn thành quá trình cổ phần hoá và đi vào hoạt động như một công ty cổ phần, có một phần vốn của Nhà nước. Đây là một thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội phát triển của VEAM. Đa sở hữu nguồn vốn, VEAM có thêm động năng tích cực trong việc đổi mới và nâng cao năng lực quản trị, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực và tài chính.

Tuy nhiên, việc đồng thuận trong các mục tiêu của các cổ đông sẽ không dễ đạt được khi những sứ mệnh truyền thống mang lại những lợi ích không phải lúc nào cũng giống nhau cho các cổ đông. Mặc dù vậy, trong tất cả các định hướng sản phẩm của VEAM ở cả 3 lĩnh vực (động cơ, máy nông nghiệp; công nghiệp hỗ trợ; ô tô) đều sẽ có xu hướng hợp tác cao. Hoạt động trong mô hình mới, tính linh hoạt trong các quyết định sẽ có nhiều cơ hội được cải thiện.

Kinh nghiệm ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, cơ khí nông nghiệp được hỗ trợ liên tục, lâu dài và hiệu quả. Thành công của cơ khí nông nghiệp cũng sẽ góp phần tạo nên thành công của sản xuất nông nghiệp và ổn định xã hội. Các doanh nghiệp nếu chỉ quan tâm các lợi ích đơn thuần và cục bộ sẽ chỉ có thể thu được những thành công không trọn vẹn.

Trong xu hướng tự do hoá và thị trường cạnh tranh đầy đủ, các doanh nghiệp trong nước không dễ gì vượt qua các đối thủ bên ngoài có nhiều ưu thế vượt trội. Chiếm được lòng tin và hỗ trợ của người tiêu dùng đòi hỏi những cố gắng và nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp rất cần tình cảm nâng đỡ chí tình của khách hàng. Nhà sản xuất hướng tới tạo ra nhiều "sản phẩm Việt Nam chất lượng cao" và người tiêu dùng ưu ái "người Việt dùng hàng Việt".

Thành công của VEAM trong 25 năm qua chính là nhờ các định hướng đúng đắn của những đổi mới kịp thời các chính sách phát triển của đất nước; sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Bộ Công Thương; sự nỗ lực không ngừng và lòng yêu nghề của hàng vạn cán bộ, kĩ sư, người lao động Tổng công ty VEAM; sự tin cậy và đồng hành liên tục của các khách hàng và đối tác thủy chung.