Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 - 14/5/2011) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ngày 09 tháng 5 năm 2011, tại Hà Nội, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 - 14/5/2011) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. T
                                                                                                        Hà Nội, ngày 09 tháng 5 năm 2011

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Ngành Công Thương qua các thời kỳ,

Thưa toàn thể các đồng chí,


Trong không khí phấn khởi trước sự phát triển chung của đất nước theo đường lối đổi mới đã được Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo thực hiện, cùng với sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, mừng 36 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 121 năm ngày sinh Bác Hồ, hôm nay, chúng ta rất vui mừng cùng có mặt tại đây để tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 – 14/5/2011) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Ngành Công Thương. Trước hết, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Ngành Công Thương và toàn thể các đồng chí có mặt tại buổi Lễ ngày hôm nay lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Cách đây 60 năm, ngày 14 tháng 5 năm 1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương. Trải qua 60 năm phát triển và trưởng thành, Ngành Công Thương đã luôn và đang tiếp tục đóng góp phần quan trong vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Ngay từ những năm đầu thành lập, trong điều kiện kinh tế - xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, lại phải đương đầu với giặc ngoại xâm, giặc đói và giặc dốt, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Ngành Công Thương đã vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng, duy trì và phát triển được hoạt động của nền công nghiệp và thương mại non trẻ của nước nhà, vừa phục vụ kháng chiến, vừa bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế đất nước. Trong những năm tháng thời kỳ từ năm 1954 - 1975, Ngành Công Thương đã làm tốt hai nhiệm vụ, vừa xây dựng cơ sở vật chất ban đầu cho Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa sản xuất chi viện cho miền Nam ruột thịt, góp phần cùng cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại mùa xuân 1975, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Trong công cuộc đổi mới, Ngành Công Thương đã tiếp tục phát huy, nêu cao vai trò vị trí của mình đối với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước và đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Đến nay, toàn ngành đã đóng góp quan trọng nhất và lớn nhất vào tổng GDP và thu ngân sách hàng năm của cả nước, tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Công nghiệp phát triển ổn định, vững chắc và có tốc độ tăng trưởng cao. Ngành nắm giữ nhiều lĩnh vực sản xuất then chốt của nền kinh tế như năng lượng, khai thác khoáng sản, dầu khí, luyện kim, hoá chất, cơ khí… và những ngành hàng tiêu dùng thiết yếu như dệt may, giày dép, thực phẩm, nước giải khát, v.v... Các sản phẩm công nghiệp về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân cũng như đóng góp ngày càng tăng cho xuất khẩu.

Xuất khẩu liên tục tăng trưởng trong nhiều năm qua. Kim ngạch xuất khẩu năm 2010 gấp 92 lần năm 1986. Cơ cấu hàng xuất khẩu được chuyển dịch theo hướng tích cực, phong phú về mẫu mã, chủng loại, tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến ngày càng tăng. Nhập siêu trong những năm gần đây từng bước được kiểm soát và có xu hướng giảm dần. Đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu tương đương với 150% tổng GDP; điều đó khẳng định Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở lớn, hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế toàn cầu.

Hoạt động thương mại và dịch vụ trên thị trường trong nước ngày càng phong phú, đa dạng, cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của nhân dân. Hệ thống phân phối hàng hóa ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Các hình thức mua bán hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ ở nông thôn ngày càng phát triển.

Công tác hội nhập kinh tế quốc tế đã được triển khai một cách chủ động, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam cũng như góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Những thành tựu trên của Ngành Công Thương đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng việc đã trao tặng Huân chương Sao vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác cho Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp – hai Bộ tiền nhiệm của Bộ Công Thương ngày nay. Và ngày hôm nay, các đồng chí lại được vinh dự nhận Huân chương Độc lập hạng nhất, phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng ghi nhận thành tích của các đồng chí trong 4 năm vừa qua. Tôi xin biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Ngành Công Thương đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong 60 năm qua và tin tưởng rằng, toàn Ngành sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo hơn nữa, phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, cùng cả nước hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đặt ra.

Thưa các đồng chí,

Tình hình kinh tế thế giới hiện đang có những diễn biến phức tạp và thay đổi nhanh chóng, đặt ra cho nền kinh tế nước ta nói chung và lĩnh vực Công Thương nói riêng trước những thời cơ và thách thức lớn. Sau 25 năm đổi mới, mặc dù nền kinh tế trong nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật nhưng vẫn phải đối đầu với nhiều khó khăn để vừa phải bảo đảm phát triển bền vững đồng thời phải nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, bắt kịp với trình độ phát triển chung của khu vực và thế giới. Năm 2011 và những năm tới đây, kinh tế thế giới được dự báo tuy sẽ tiếp tục phục hồi, song vẫn còn tồn tại những bất ổn khó lường. Giá cả hàng hóa và dịch vụ thế giới, đặc biệt là giá của các nguyên vật liệu đầu vào cho quá trình sản xuất có xu hướng tăng cao, sự quay trở lại của xu hướng bảo hộ mậu dịch của nhiều nền kinh tế trên thế giới, những biến động chính trị ở một số khu vực, diễn biến bất lợi của khí hậu... sẽ tiếp tục tác động và gây áp lực đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, các hoạt động ngoại thương cũng như khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Đảng ta tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới, xác định rõ con đường để đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách và tận dụng có hiệu quả những cơ hội có được nhằm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của đất nước. Hiện nay toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực phấn đấu triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 để đến năm 2020 đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để góp phần vào sự nghiệp chung, Ngành Công Thương cần xác định nhiệm vụ trọng tâm của mình trong thời gian tới là tiếp tục quản lý, điều hành và tham mưu có hiệu quả với Chính phủ và Trung ương về những vấn đề đặt ra trong lĩnh vực Công Thương, đảm bảo thực hiện thành công nhiệm vụ của Ngành nói riêng và cả nước nói chung trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

Với mục tiêu như vậy, tôi đề nghị toàn thể cán bộ công nhân viên chức và người lao động Ngành Công Thương cần tập trung làm tốt hơn nữa, có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, các đồng chí cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Triển khai có hiệu quả các giải pháp để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đặt ra.

Hai là, triển khai quyết liệt các giải pháp đề ra trong Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011, Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và Kết luận số 02-KL/TW ngày 16 tháng 3 năm 2011 của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế xã hội năm 2011.

Ba là, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, cải tiến công nghệ, tăng cường quản lý, nghiên cứu sử dụng nguyên liệu và các máy móc thiết bị đã sản xuất được trong nước để giảm chi phí, hạ giá thành, tăng hiệu quả đầu tư kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Tập trung đầu tư cho các ngành công nghiệp nền tảng (như: năng lượng, lọc hoá dầu, hoá dược, luyện kim, hoá chất, cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng...) để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về tư liệu sản xuất cơ bản của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển tới; phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp hàng tiêu dùng để bảo đảm nhu cầu trong nước và tăng xuất khẩu; phát triển một số ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng phát triển ngành và năng lực cạnh tranh.

Bốn là, đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường; vừa khai thác tốt những thị trường hiện có và những thị trường tiềm năng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu; chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, góp phần thúc đẩy xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, hạn chế nhập siêu.

Năm là, theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện quy định về đăng ký giá, kê khai giá và việc chấp hành theo quy định của pháp luật nhằm ổn định thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại. Phát triển mạng lưới phân phối, mở rộng hệ thống bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sáu là, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hiệu quả. Nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế và khu vực, cũng như trong các Ủy ban liên Chính phủ. Tăng cường tận dụng các cơ hội do hội nhập mang lại để nâng cao năng lực và giải quyết các vấn đề kinh tế - thương mại song phương, khu vực.

Bẩy là, tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất và hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm.

Thưa các đồng chí,

Ngày vui hôm nay là dịp để các thế hệ cán bộ làm công tác trong Ngành Công Thương ôn lại và tự hào với chặng đường vẻ vang 60 năm xây dựng và trưởng thành, đồng thời ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức cũng như tập thể người lao động trong giai đoạn tới. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống rất đáng tự hào của mình, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, vững bước tiến lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất, một lần nữa, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tôi xin gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Ngành Công Thương qua các thời kỳ. Chúc các đồng chí tiếp tục phát huy những thành tích tốt đẹp đã đạt được, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.