Khẩn trương gỡ vướng cho dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Đồng Nai quyết liệt giải quyết vướng mắc liên quan đến mặt bằng và thủ tục đất đai, tạo điều kiện cho PV Power triển khai tiếp các hạng mục còn lại và EVN triển khai các dự án đường dây giải tỏa công suất cho hai nhà máy.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tiếp tục chương trình công tác nhằm xử lý các tồn tại và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, chiều 9/5/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các Sở ngành địa phương và doanh nghiệp.

Cùng tham dự buổi làm việc về phía Đoàn công tác có ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa (TCT Tín Nghĩa) cùng tham dự.

Về phía tỉnh Đồng Nai có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi và lãnh đạo các sở ngành liên quan. Ông Trần Trung Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa…

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác có buổi làm việc và kiểm tra thực tế công trường thi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Qua rà soát, Đoàn công tác chỉ ra Dự án còn tồn tại 3 vướng mắc chính:

Thứ nhất, vấn đề thuê đất và mặt bằng, liên quan đến trách nhiệm của tỉnh Đồng Nai. 

Thứ hai, vấn đề giải tỏa công suất của hệ thống lưới điện, thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đối với vấn đề này, EVN đã cam kết sẽ đồng hành với dự án.

Thứ ba, vấn đề hợp đồng mua bán điện và hợp mua bán khí, thuộc trách nhiệm của hai Tập đoàn EVN và PVN. Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo, cho phép hai Tập đoàn được trao đổi, thỏa thuận dựa trên định hướng chung của Chính phủ về cơ chế đặc thù cho các nhà máy điện khí mà Bộ Công Thương trình lên, trong đó cho phép chuyển ngang giá điện sang giá khí.

Như vậy, với sự vào cuộc chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, hai trong ba vấn đề đã được giải quyết. Còn duy nhất một vấn đề liên quan đến mặt bằng và thủ tục đất đai cần được địa phương, chủ đầu tư khẩn trương phối hợp tháo gỡ.

Chủ tịch HĐTV PVN Lê Mạnh Hùng
Chủ tịch HĐTV PVN Lê Mạnh Hùng

Chủ tịch HĐTV PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, những vướng mắc khó khăn hiện tại đã khiến Dự án bị chậm tiến độ, làm phát sinh chi phí và gây khó khăn với chủ đầu tư. Đặc biệt, tại dự án, nguồn vốn phải thu xếp từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước là rất lớn, việc chậm thực hiện ký hợp đồng thuê đất sẽ dẫn tới ngân hàng và các tổ chức tín dụng nước ngoài dừng giải ngân, gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ hoàn thành dự án.

PVN đã có nhiều lần báo cáo các cấp có thẩm quyền liên quan đến tiến độ thi công dự án và các vướng mắc còn tồn tại cần sớm được xử lý. PVN cũng đã có nhiều văn bản và làm việc trực tiếp với TCT Tín Nghĩa, tuy nhiên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. 

Do đó, PVN mong muốn các cơ quan quản lý và tỉnh Đồng Nai sớm xem xét, có ý kiến giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tạo điều kiện để dự án tiếp tục triển khai thuận lợi.

Tổng Giám đốc PV Power Lê Như Linh
Tổng Giám đốc PV Power Lê Như Linh

Trước những ý kiến của PV Power và PVN tại cuộc họp, Tổng giám đốc TCT Tín nghĩa Trần Trung Tuấn cho biết, đến nay tổng diện tích TCT Tín Nghĩa đã giao cho PV Power là 36 ha, trong đó có cả phần Công ty bỏ tiền ra tự thoả thuận bồi thường cho người dân. 

Về phí sử dụng hạ tầng tại khu công nghiệp, hai bên hiện vẫn chưa đi đến được thoả thuận thống nhất.

Tổng Giám đốc TCT Tín nghĩa Trần Trung Tuấn
Tổng Giám đốc TCT Tín nghĩa Trần Trung Tuấn

Sau khi nghe báo cáo của hai đơn vị liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm đến các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia, ngành năng lượng đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 và các dự án lưới điện giải tỏa công suất cho các dự án nhà máy này. 

Theo đó, kể từ cuối tháng 1/2024 đến nay, UBND tỉnh đã chủ trì 4 phiên họp, đã ban hành 4 thông báo kết luận và ban hành 2 văn bản hỏa tốc để xử lý các vấn đề có liên quan đến dự án, cho thấy sự quan tâm và quyết liệt vào cuộc của Đồng Nai. 

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh

Đối với phần diện tích còn lại của dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 30,7 ha), UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chủ trương cho TCT Tín Nghĩa thuê đất trực tiếp với tỉnh và sau đó TCT Tín Nghĩa cho PV Power thuê đất. TCT Tín Nghĩa cũng đã thỏa thuận bồi thường cho người dân đối với diện tích này. Do đó, PVN/PV Power cần làm việc với TCT Tín Nghĩa để thuê lại. Ngay sau khi PV Power ký hợp đồng thuê đất, UBND tỉnh sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật

Lãnh đao tỉnh Đồng Nai đề nghị hai doanh nghiệp khẩn trương đàm phán vấn đề chi phí sử dụng hạ tầng tại khu công nghiệp theo hướng tích cực, hài hòa lợi ích hai bên. TCT Tín Nghĩa cũng đã có cam kết sẽ để cho PV Power thi công cắt đường số 4, không cản trở như trước đây nữa.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đã rất tích cực hỗ trợ cho chủ đầu tư và các bên liên quan trong quá trình triển khai dự án, giúp dự án hoàn thành được 85% tiến độ công việc.

"Chỉ còn 15% nữa thôi, nhưng nếu không khẩn trương khắc phục các vướng mắc, thì nguy cơ chậm tiến độ còn kéo dài hơn nữa, thiệt hại là rất lớn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai quyết liệt giải quyết vướng mắc liên quan đến mặt bằng và thủ tục đất đai. Ngay sau hôm nay, UBND tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan tạo điều kiện để cho PV Power triển khai tiếp các hạng mục còn lại mà không gặp khó khăn, vướng mắc nào, giống như đã triển khai 85% công việc ở giai đoạn trước. Mục tiêu chung để đẩy nhanh tiến độ trên thực tế, còn thủ tục pháp lý tiếp tục hoàn thiện.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ EVN và các bên liên quan triển khai hai tuyến đường dây truyền tải 500kV để giải tỏa công suất của 2 nhà máy này. Tiếp tục xem xét để xử lý vấn đề pháp lý liên quan đến việc giao đất, kế hoạch sử dụng đất và giao đất cho các dự án truyền tải, góp phần sớm đưa dự án vào họat động.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, trước ngày 31/5/2024, tỉnh Đồng Nai hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power để bảo đảm đủ căn cứ pháp lý cho dự án tiếp tục được duy trì.

"Đối với việc giải quyết các vấn đề pháp lý, Ban chỉ đạo thống nhất với Đồng Nai dù thế nào cũng phải đảm bảo các quy định của pháp luật", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mặt khác, dù phương án thuê đất là tỉnh Đồng Nai thực hiện trực tiếp hay TCT Tín Nghĩa thực hiện, PV Power cũng cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với TCT Tín Nghĩa về phí hạ tầng, phí giải phóng mặt bằng để tiếp tục thực hiện dự án.

Kim Huệ - Thy Thảo