Thiết bị cảm biến không dây mới phù hợp với làn da trẻ sinh non

Thông thường, tại phòng chăm sóc đặc biệt, mỗi trẻ sinh thiếu tháng sẽ được hỗ trợ bởi 5 thiết bị cảm biến và điện cực để theo dõi nhịp tim, hô hấp, nhiệt độ và khí O2 trong máu. Những thiết bị đeo này khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng cho làn da yếu ớt và mỏng manh của con mình.

Những thiết bị này có kích thước nhỏ, dài khoảng 2cm và 5cm. Thiết bị mới do nhà khoa học và kỹ sư Mỹ phát triển, không sử dụng pin và hoạt động nhờ một ăng-ten nhỏ xíu được đặt bên dưới lồng ấp. Ăng-ten sẽ truyền tải dữ liệu đến một máy phát đặt dưới lồng ấp của trẻ, giúp bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ. Thiết bị cảm biến không dây bằng silicon, siêu mỏng và nhẹ được gắn vào chân và ngực trẻ bởi một chất keo dạng nước phù hợp với làn da mỏng của trẻ sinh non.

Hiện hệ thống đang được thử nghiệm tại Chicago và dự kiến sẽ được thử nghiệm ở Zambia vào tháng 4 tới.

Súng “phun” da nhân tạo giúp chữa lành vết bỏng

Spincare là một phát minh mới của các nhà khoa học Israel dưới dạng một khẩu súng cỡ nhỏ. Chúng có khả năng phun một lớp polymer trong suốt, giống như da người phủ trực tiếp lên vết thương. Lớp phủ này có thể chống chịu nước và bám trên vết thương tới 3 tuần. Sau đó, lớp da nhân tạo này sẽ tự bong ra một cách tự nhiên ngay sau khi lớp da thật của bệnh nhân ở phía dưới liền lại. Điều này giúp giảm cơn đau cho bệnh nhân phỏng rất nhiều.

Hiện 9 thiết bị này đã được phân phối tại một số bệnh viện ở Israel và châu Âu. Tại 2 thị trường này, súng Spincare đã được kiểm định và cho phép sử dụng.

Súng Spincare sẽ phun 1 lớp polyme trong suốt giống như da thật lên bề mặt vết thương.

Chip nano vi lỏng 3D phát hiện ung thư chỉ qua một giọt máu

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Kansas (Mỹ) đã phát minh ra một thiết bị rất nhạy, có thể nhanh chóng phát hiện ung thư và nhiều bệnh khác chỉ qua một giọt máu.

Thiết bị có tên chip nano vi lỏng 3D xác định và chẩn đoán ung thư bằng cách lọc các exosome (các túi rất nhỏ được sản sinh từ một số tế bào có nhân). Đối với tế bào ung thư, exosome chứa các thông tin sinh học có thế dẫn đến sự phát triển và lan rộng của khối u.

Thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân ung thư buồng trứng, con chip có thể phát hiện sự tồn tại của ung thư trong một lượng huyết tương nhỏ. Ngoài ra, con chip này có thể được chế tạo một cách dễ dàng với chi phí thấp, cho phép kiểm tra rộng rãi và ít tốn kém đối với nhiều bệnh khác.

Chip nano vi lỏng 3D có thể phát hiện dấu hiệu ung thư bằng một giọt máu hoặc một giọt huyết tương.
Hát Quy