5 Startups Việt Nam vào Chung kết Chương trình Vườn ươm Khởi nghiệp

Ngày 10/5/2017, Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) công bố danh sách 12 Statups ngành du lịch đến từ Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đủ điều kiện tham gia vòng chung kết Chươ

Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực du lịch đã lựa chọn được 12 Startups từ hơn 250 hồ sơ tham dự, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như các giải pháp công nghệ du lịch, sản phẩm du lịch truyền thống, dự án dịch vụ khách sạn, lưu trú, nhà hàng và cả các doanh nghiệp xã hội.

Tất cả 12 Startups này đều đã trải qua một chương trình huấn luyện - đánh giá diễn ra trong 3 ngày từ 5/5 đến ngày 7/5 tại Siem Riep, Campuchia. Đội ngũ cố vấn của chương trình bao gồm các chuyên gia từ Amadeus Next, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Buffalo Tours (TMG), Clickable Vietnam, Entrepid Advisors, Gobi Ventures, Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (MTCO) và Triip.me.

Ông Jens Threanhart, Giám đốc Điều hành của MTCO, đơn vị đồng sáng lập MIST, giải thích rằng trong thị trường du lịch đầy cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng như hiện nay, việc đưa các khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào trong kế hoạch phát triển du lịch là điều đặc biệt cần thiết. MTCO hiện đang là tổ chức hỗ trợ phát triển du lịch đầu tiên trong khu vực đưa Startups vào trong chiến lược phát triển ngành du lịch. “Một trong những tiêu chí đánh giá để lựa chọn các Startups được trình bày kế hoạch kinh doanh của mình ở Diễn đàn Du lịch Mê Kông là những đóng góp của Startups vào sự phát triển kinh tế xã hội, có thể lấy ví dụ một số yếu tố như việc có đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch ở Khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông hay không? Có tạo được việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ? Có đóng góp vào sự phát triển toàn diện của ngành du lịch?”, ông Jens Threanhart cho biết thêm.

“Bên cạnh những tiêu chí đánh giá thông thường, các Startup lọt vào vòng chung khảo tại Diễn Đàn Du lịch Mê Kông còn được cân nhắc dựa trên những yếu tố kinh tế - xã hội, ví dụ như sự đóng góp vào việc phát triển của ngành du lịch ở Khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông, tạo công ăn việc làm (đặc biệt cho phụ nữ), hay sự tăng trưởng toàn diện”, ông Jens Threanhart nhấn mạnh thêm.

Ông Dominic Mellor, Giám đốc Dự án MBI cho biết: Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đều đang dựa một phần vào du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như phát triển kinh tế xã hội. Trong khi các chính phủ có thể hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch bằng cách đưa ra những chính sách phù hợp, các Startups cần phải nỗ lực hết sức trong việc thu hút du khách, tạo việc làm và thu nhập. MIST là một minh chứng cho thấy các startup trong khu vực đang cố gắng thực hiện điều này.

Diễn đàn Du lịch vùng Mê Kông là một hội nghị thường niên để các chính phủ và khu vực tư nhân cùng bàn luận về sự phát triển, quảng bá các chương trình thúc đẩy nhằm tăng cường du lịch tới các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông. Diễn đàn năm nay sẽ được tổ chức tại Luang Prabang, Lào từ ngày 6 đến ngày 9/6/2017. Tại đây, các Startup lọt vào vòng chung kết sẽ trình bày kế hoạch kinh doanh của mình với báo chí, các nhà đầu tư và hội đồng giám khảo. Bốn dự án xuất sắc nhất sẽ nhận được Giải thưởng Sáng tạo trị giá từ 7.000 - 10.000 đô la Mỹ.

12 Startups được lọt vào vòng chung kết gồm:

Artisan Origins by TAEC (Lào) cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng tốt được sản xuất bởi các cộng đồng người dân tộc tại Lào. Bên cạnh đó, Startups này còn xây dựng một quán café và trung tâm thông tin về những cộng đồng làm đồ thủ công mỹ nghệ, giới thiệu về các cộng đồng dân tộc, bối cảnh văn hóa và những kỹ thuật sản xuất đồ thủ công.

Bayo (Việt Nam) giúp người Việt đưa ra các quyết định du lịch tốt nhất bằng cách giúp họ tiếp cận nguồn thông tin chính xác, tìm đúng nhà cung cấp, sản phẩm với giá cả hợp lý cũng như hỗ trợ giao dịch dễ dàng với các nhà cung cấp địa phương.

BookMeBus (Campuchia) kết nối những hành khách và các công ty vận tải hành khách trong thời gian thực, vừa giúp các công ty này có thêm hành khách, vừa giúp người dùng tìm được phương án di chuyển hợp lý nhất cho mình.

CamboTicket (Campuchia) tổng hợp các tuyến xe buýt, tàu phà và taxi ở Campuchia và Lào vào một nền tảng chung, hiện đã có hơn 40 các công ty vận chuyển tham gia hệ thống này.

I Love Asia (Việt Nam) cung cấp tour xe máy tại Hội An và Huế do phụ nữ đứng đầu, đồng thời hỗ trợ các dự án dành cho cộng đồng người khuyết tật tại các địa phương.

Dichung (Việt Nam) sử dụng công nghệ để thúc đẩy hình thức đi chung xe, mang đến cho các lái xe cơ hội mua bán ghế trống trên xe của mình, đồng thời làm việc với các hãng taxi để phát triển hình thức ghép xe.

Chameleon City (Việt Nam) là dịch vụ hỏi đáp qua tin nhắn 24/7, cung cấp thông tin về du lịch, đời sống từ các chuyên gia bản địa.

ezStay (Myanmar) cung cấp giải pháp đánh giá các khách sạn và xác nhận đặt phòng tức thời mà không cần phải liên lạc trực tiếp. Dịch vụ giúp mở rộng và tối giản hóa việc đặt phòng cho khách du lịch tại Myanmar.

GoP (Myanmar) là một nền tảng trực tuyến tổng hợp các sản phẩm tour du lịch và những nhà cung cấp. Nền tảng này cung cấp các dịch vụ chất lượng, đáng tin cậy và có hệ thống xác nhận nhanh chóng.

GuideInsider (Campuchia) cung cấp hướng dẫn du lịch toàn diện về các thắng cảnh địa phương, bao gồm các hoạt động, thông tin lịch sử, thời gian mở cửa, các hướng dẫn viên, các gói du lịch và hệ thống đánh giá.

Ma Te Sai (Lào) hướng tới việc bảo tồn các di sản văn hóa truyền thống, đồng thời phát triển triển những kỹ năng thiết yếu cho các thanh thiếu niên ở Nambak và tạo việc làm cho họ bằng các chương trình du lịch làng văn hóa đặc thù TaiLue. Điều này được thực hiện qua trung tâm hỗ trợ thông tin du lịch và các quán cafe bên đường.

Morning Rooms (Việt Nam) là mạng lưới hệ thống khách sạn giá rẻ lớn nhất Việt Nam, giúp cho khách du lịch tìm kiếm được phòng khách sạn tốt nhất trong ngân sách của họ.